Thursday, March 28, 2024

Hạ viện Mỹ ngừng phiên điều trần mà không bỏ phiếu luận tội ông Trump

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler bất ngờ chấm dứt phiên điều trần tối 12/12 mà không bỏ phiếu về 2 bản luận tội nhằm vào Tổng thống Donald Trump.

Hạ viện Mỹ ngừng phiên điều trần mà không bỏ phiếu luận tội ông Trump

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler (phải) công bố bản luận tội nhằm vào Tổng thống Donald Trump tại Washington D.C., ngày 10/12/2019. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Dự kiến trong ngày 13/12, các nghị sỹ Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu liệu có tiến hành luận tội Tổng thống Donald Trump hay không, sau khi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler bất ngờ chấm dứt phiên điều trần tối 12/12 mà không bỏ phiếu về 2 bản luận tội nhằm vào ông Trump.

Vào gần nửa đêm 12/12, Chủ tịch Nadler đã quyết định dừng phiên điều trần được truyền hình trực tiếp trong 14 giờ, đồng thời thông báo sẽ triệu tập lại các nghị sỹ lúc 10h theo giờ địa phương (tức 23 giờ giờ Việt Nam) ngày 13/12.

Ông Nadler cho biết ông muốn các nghị sỹ có thêm thời gian để xem xét về bằng chứng chống lại nhà lãnh đạo Mỹ.

Trả lời kênh CNN sau phiên điều trần, nghị sỹ đảng Dân chủ Jamie Raskin cho biết ủy ban muốn tiến hành bỏ phiếu vào ban ngày để mọi người dân đều có thể chứng kiến.

Trong khi đó, các nghị sỹ đảng Cộng hòa lên tiếng chỉ trích quyết định của ông Nadler.

Ngày 10/12 vừa qua, các Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã đưa ra 2 bản luận tội nhằm vào Tổng thống Trump, trong đó buộc tội nhà lãnh đạo này lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Nhiều khả năng, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ, trong đó các nghị sỹ đảng Dân chủ chiếm đa số, sẽ thông qua 2 bản luận tội. Sau đó, các văn kiện này dự kiến sẽ được chuyển đến Thượng viện để bỏ phiếu lần cuối vào ngày 18/12 tới.

Trước đó, ngày 4/12, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ tiến hành phiên điều trần đầu tiên đối với các chuyên gia pháp lý, qua đó thảo luận về cơ sở lịch sử và pháp lý của tiến trình luận tội, phân tích và cân nhắc liệu các bằng chứng thu được hiện nay trong cuộc điều tra luận tội kéo dài nhiều tuần qua có đủ để tiếp tục tiến hành giai đoạn tiếp theo hay không.

Tại buổi điều trần này, các chuyên gia pháp lý đưa ra những ý kiến trái chiều về cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.

Phản ứng trước động thái của các hạ nghị sỹ Mỹ, Tổng thống Donald Trump khẳng định những cáo buộc trên là “hài hước.” Ông một lần nữa khẳng định mình là nạn nhân của một “cuộc săn phù thủy”./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG