Saturday, April 27, 2024

Vụ cán bộ Công an đã nghỉ hưu biểu tình đòi đất ở Đông Anh, Hà Nội: Họ đã đánh mất chính mình

Ngày 12/11/2019, mạng xã hội Facebook đăng tải video clip kèm theo nội dung “Cười ra nước mắt nhé! Nhiều Công an huyện Đông Anh, ở thành phố Hà Nội biểu tình đòi quyền lợi về nhà đất. Khi pháp luật bị bóp méo thì nạn nhân không chừa một ai”. Đây là thông tin sai lệch, không chính xác về hành vi tập trung đông người tại nơi công cộng của một nhóm người tại huyện Đông Anh.

hn-1

Hành động đáng phê phán của một số cán bộ Công an huyện Đông Anh, Hà Nội đã nghỉ hưu

Ngay sau khi thông tin xuất hiện trên mạng xã hội, Công an huyện Đông Anh đã vào cuộc để kiểm tra xác minh, làm rõ. Báo điện tử Vietnamnet đưa tin Đội trưởng đội tham mưu Công an huyện Đông Anh Trần Thị Lan cho biết đó là các cán bộ Công an đã nghỉ hưu, có quyền lợi trong dự án xây nhà cho cán bộ chiến sỹ từ năm 2002 nhưng chậm tiến độ. “Các bác ấy không đại diện cho Công an huyện Đông Anh”, bà Lan khẳng định.

Qua tìm hiểu được biết, dự án xây nhà cho cán bộ, chiến sỹ Công an huyện bắt đầu khởi động từ năm 2002 nhưng tới nay vẫn chưa xong do sai sót trong quá trình thực hiện dự án và cơ chế chính sách bị thay đổi nên chủ đầu tư chưa thể đóng được thuế sử dụng đất. Hiện tại, vướng mắc này đã được các cấp, ngành, UBND TP Hà Nội giải quyết cơ bản. Các chính sách về thuế đã xong, đã ra được mức nộp thuế, chỉ còn một số thủ tục để Sở TN&MT TP Hà Nội thực hiện bàn giao mốc giới.

HN2

Chỉ vì hành động thiếu suy nghĩ họ đã đánh mất chính mình

Quy mô dự án là 22.000m2, làm nhà chung cư 5 tầng và nhà vườn. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng An Thịnh. Khi dự án mới khởi động, chủ đầu tư huy động vốn, mỗi cán bộ chiến sĩ đã đóng góp trên dưới 100 triệu đồng. Tuy nhiên từ đó đến nay, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhiều lần thúc giục chủ đầu tư nhưng dự án vẫn bị kéo dài đến nay chưa xong.

Xem đoạn video phát tán trên mạng có thể thấy rõ đây những bộ trang phục Công an nhân dân cũ được cấp phát cách đây nhiều năm. Ngày 6/6/2016, lực lượng Công an đã chuyển sang dùng trang phục mới. Màu sắc trang trang phục về cơ bản giữ nguyên, song chất lượng vải tốt hơn. Nét khác biệt có thể nhận ra đó là trước đây ở ve cổ áo cả nam và nữ đều có cành tùng nay thay thế bằng hình Công an hiệu.

Rõ ràng, đây chỉ là việc đấu tranh đòi quyền lợi cá nhân, đơn thuần chỉ là vấn đề dân sự. Việc chủ đầu tư chậm trễ trong việc đảm bảo quyền lợi cho người dân, trong đó có lực lượng Công an đã nghỉ hưu cũng cần được xem xét thấu đáo. Song những người nguyên là cán bộ Công an đã nghỉ hưu lại sử dụng hình ảnh, trang phục Công an nhân dân dù cũ hay mới tham gia tụ tập đông người với động cơ, mục đích cá nhân là rất đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Điều này chẳng những tạo dư luận xấu, mà còn làm cho người dân có cái nhìn sai lệch về vụ việc, thiếu thiện cảm, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam. Bởi trong suốt chặng đường công tác, họ đã lăn lộn với bao hiểm nguy, gian khó trong cuộc đấu tranh bảo vệ ANTT, đóng góp mồ hôi, công sức để làm vẻ vang thêm truyền thống của lực lượng Công an nhân dân. Nhưng khi nghỉ hưu, chỉ vì một phút suy nghĩ không thấu đáo, hồ đồ nhất thời hành động theo bản năng, thiếu suy nghĩ làm vẫn đục, ô uế danh dự của lực lượng Công an mà họ đã có phần công sức vun đắp. Nếu quả thực những người đi biểu tình là cán bộ Công an đã nghỉ hưu thì đó là điều xấu hổ thay. Bởi mấy chục năm cống hiến hết mình phục vụ lực lượng Công an nhân dân nhưng họ lại đánh mất danh dự, uy tín, hình ảnh của chính mình chỉ vì một việc không đáng phải làm.

Việc đòi quyền lợi cho bản thân là hoàn toàn chính đáng nhưng cũng cần phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Hơn ai hết, là những người có nhiều năm công tác trong lực lượng Công an, có nhận thức và hiểu biết về pháp luật thì càng phải nhận thức rõ điều đó. Họ không thể mượn hình ảnh, uy thế của lực lượng Công an tổ chức tụ tập đông người, căng băng rôn, biểu ngữ nhằm đạt được mục đích cá nhân. Hành động sử dụng trang phục cũ của Công an nhân dân của một số cán bộ Công an huyện Đông Anh đã nghỉ hưu là rất đáng phê phán và chê trách. Họ cần phải nghiêm túc kiểm điểm, tự vấn với lương tâm và cảm thấy hỗ thẹn với hành động của chính mình gây ra. Bởi cách làm đó không gì khác là tự “bôi tro, trát trấu” vào mặt mình, hạ thấp uy tín, hình ảnh lực lượng Công an nhân dân. Là cái cớ để các thế lực thù địch phản động, phần tử xấu hả hê, lợi dụng công kích, nói xấu chế độ, làm sai lệch bản chất, hình ảnh của lực lượng Công an.

HN-1

Là cái cớ để phương tiện truyền thông của các thế lực thù địch công kích, nói xấu chế độ

Dù đương chức hay nghỉ hưu, mỗi một cán bộ Công an phải không ngừng tu dưỡng rèn luyện, giữ vững phẩm chất đạo đức, tác phong của người chiến sỹ Công an nhân dân Việt Nam. Và phải có trách nhiệm vun đắp, giữ gìn uy tín, danh dự và hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân trong bất luận hoàn cảnh nào. Bởi danh dự là điều thiêng liêng và cao quý nhất.

Nhật Khánh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG