Thursday, March 28, 2024

“Tái định cư người tị nạn” hay chiêu trò trục lợi của những kẻ buôn người?

Nhiều năm qua, dưới chiêu bài “tái định cư người tị nạn”, tổ chức VOICE đã lợi dụng kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, nhất là các nhóm người định cư bất hợp pháp tại Thái-lan, Phi-li-pin,… để chống phá Nhà nước Việt Nam, đồng thời nhắm đến mục tiêu đen tối khác. Thế nhưng, dù được giấu dưới vỏ bọc tinh vi, các thủ đoạn của VOICE đã bị vạch trần và đang dần dần lộ diện.

Ngày 10-10-2019, Ðài phát sóng công cộng Canada (Ca-na-đa) công bố phóng sự điều tra “Chương trình đặc biệt cho người tị nạn Việt Nam có thể đã bị lợi dụng”, đồng thời trang mạng của CBC cũng đăng bài “Chương trình đặc biệt cho thuyền nhân cho thấy những yếu kém của hệ thống di trú Ca-na-đa” (đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt). Nội dung của hai tác phẩm báo chí điều tra này đề cập các hành vi của VOICE (viết tắt của tổ chức “Sáng kiến vì lương tâm người Việt hải ngoại” do Trịnh Hội thành lập) mà CBC nghi ngờ vi phạm pháp luật Ca-na-đa bằng cách lợi dụng “Bản ghi nhớ liên quan chính sách tạm thời cho một số người Việt ở Thái-lan”. Như nhận xét của phóng viên CBC, thì VOICE đã lợi dụng lỗ hổng trong văn bản này để đưa “thuyền nhân giả” đến định cư tại Ca-na-đa. CBC nêu đích danh ba người là Võ Văn Dũng, Trương Lan Anh, Sapbay Keang là những trường hợp không đủ tiêu chuẩn tị nạn. Theo bằng chứng do CBC cung cấp, Võ Văn Dũng, Trương Lan Anh đều là chủ doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, không hề bị “mắc kẹt tại Thái-lan” như họ tuyên bố trong buổi họp báo của VOICE. Thậm chí Sapbay Keang còn là người Cam-pu-chia giàu có, đang sở hữu một cơ sở kinh doanh là Craftworks Cambodia (Công ty Trang sức thủ công Cam-pu-chia). Thế nhưng, với sự bảo trợ của VOICE, hồ sơ của mấy người này lại được Bộ Quốc tịch và Ðịnh cư Ca-na-đa (IRCC) chấp thuận.

Ðáng chú ý, đây không phải là lần đầu VOICE dính dáng đến cáo buộc “buôn lậu người”. Từ năm 2018, nhà điều tra độc lập Nguyễn Thanh Tú đã bắt đầu đăng tải hàng loạt video trên Youtube Dam Phong (Ðạm Phong) chứng minh VOICE “đưa lậu người” từ Việt Nam, Thái-lan, Cam-pu-chia, Phi-li-pin đến Ca-na-đa dưới hình thức “tái định cư người tị nạn”. Qua các bằng chứng thu thập được, ông Nguyễn Thanh Tú khẳng định VOICE là “cánh tay nối dài của tổ chức khủng bố Việt tân”. Ðể thực hiện hành vi “buôn lậu người”, những kẻ ở VOICE đã chủ động liên hệ, nhận tiền của các cá nhân, gia đình giàu có, đang có nhu cầu nhập quốc tịch để sinh sống ở Ca-na-đa. Với vỏ bọc của VOICE, những kẻ cầm đầu tổ chức này như Trịnh Hội, Nam Lộc, Kỳ Anh, Anna… đã vi phạm pháp luật tại nhiều quốc gia như Mỹ, Ca-na-đa, Thái-lan, Việt Nam… Không chỉ vậy, chúng còn lừa đảo cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại bằng hình thức quyên góp từ thiện cho “thuyền nhân” ở Thái-lan. Nguyễn Thanh Tú cho biết, việc làm của ông đã nhận được sự tin cậy, ủng hộ từ nhiều người gốc Việt yêu chuộng lẽ phải, và ông không đơn độc. Hẳn vì thế, một số bằng chứng Nguyễn Thanh Tú đưa ra trước đó đã được CBC khai thác và sử dụng trong phóng sự “Chương trình đặc biệt cho người tị nạn Việt Nam có thể đã bị lợi dụng”.

Nguyễn Thanh Tú và CBC chỉ là hai trong số rất nhiều cá nhân, tổ chức đã và đang theo đuổi công lý, vạch mặt chiêu bài “tái định cư người tị nạn” của VOICE. Ở chiều ngược lại, VOICE và Trịnh Hội, Nam Lộc chỉ quanh co chối tội qua các buổi họp báo, hoặc bài viết theo lối “vừa ăn cướp, vừa la làng”. Từ năm 2018 đến nay, VOICE liên tục thách thức, đe dọa khởi kiện Nguyễn Thanh Tú và các cá nhân, đơn vị thẳng thắn vạch trần việc VOICE quyên tiền từ thiện trái phép, chuyển lậu người qua biên giới. Mặt khác, VOICE sử dụng RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt, nguoi-viet, mạng xã hội Facebook, Youtube thực hiện mưu đồ “cả vú lấp miệng em” với các phóng viên, nhà điều tra, nhà hoạt động đang yêu cầu họ phải công khai sự thật. Bởi lẽ, nếu các phi vụ mờ ám này lộ ra thì chẳng những tổ chức khủng bố “Việt tân”, VOICE tự đánh mất nhãn hiệu đang dùng để lừa đảo, mà thành viên hai tổ chức này còn phải đối diện với hình phạt nghiêm khắc của pháp luật ở Mỹ, Ca-na-đa. Quan trọng hơn, hai phương thức làm giàu là “chống cộng” và “làm từ thiện” vốn giúp VOICE thu về hàng triệu USD sẽ hoàn toàn sụp đổ.

Ðể buôn lậu người sang Ca-na-đa trót lọt, VOICE không ngần ngại bịa ra sự tồn tại của “thuyền nhân”, “người tị nạn cộng sản” ở Thái-lan. Tuy nhiên trên thực tế, các trường hợp này (gồm danh sách 108 cá nhân được VOICE vận động và tìm giải pháp giúp định cư tại Ca-na-đa) đều là người vượt biên trái phép. Họ đến Thái-lan vì những động cơ khác nhau như: nghe theo lời dụ dỗ của các tổ chức chống phá Nhà nước Việt Nam, lao động chui, buôn lậu… Các cá nhân, gia đình này không phải là “người tị nạn”, vì họ đều mang quốc tịch Việt Nam, không bị ngược đãi, đe dọa tính mạng vì những lý do chủng tộc, tôn giáo, quan điểm chính trị… Kể từ năm 1996 đến nay, nhiều “người tị nạn ở Thái-lan” đã trở về Việt Nam làm ăn, sinh sống. Họ không hề bị Chính phủ Việt Nam cản trở, đe dọa, bức hại khi tái hòa nhập với cộng đồng, mà ngược lại còn trở nên giàu có, sung túc như trường hợp các gia đình Võ Văn Dũng (Dũng Loa), Trương Lan Anh, Lê Thị Ba, Nguyễn Việt Trung… Và một số người Mỹ gốc Việt đã đặt câu hỏi rằng dường như để kiếm được “một suất tị nạn” như thế, số người này phải đóng cho Trịnh Hội và VOICE một khoản tiền không nhỏ, nghĩa là Trịnh Hội và VOICE đã “ăn tiền ở cả hai đầu”?

Như đã đề cập, người “nhập cư lậu” ở Thái-lan không đủ các tiêu chuẩn “người tị nạn” theo Công ước về vị thế của người tị nạn (1951) của Liên hợp quốc và khái niệm người tị nạn của UNESCO. Ðó chính là lý do họ không thể đến với nước thứ ba và bị chính quyền Thái-lan truy tìm, tạm giữ, trao trả cho Nhà nước Việt Nam. Hiển nhiên, họ không thể đáp ứng quy định ngặt nghèo được Chính phủ Ca-na-đa đưa ra trong “Bản ghi nhớ liên quan chính sách tạm thời cho một số người Việt ở Thái-lan”. Tuy vậy, hồ sơ của 108 người này đã được VOICE phù phép để trở thành “thuyền nhân” có số phận đau khổ, ngược lại, họ đã buộc phải nói dối về thân phận của mình nếu không muốn bị lật tẩy, trả về Việt Nam.

Bên cạnh đó, dù bản ghi nhớ trên là chương trình đặc biệt dành cho người Việt Nam ở Thái-lan, song Trịnh Hội và đồng bọn lại ngang nhiên làm thủ tục hồ sơ cho cả người nước ngoài như trường hợp Sapbay Keang. Nghiêm trọng hơn, Trịnh Hội và đồng bọn ở VOICE còn lập đường dây giúp tội phạm bị truy nã tại Việt Nam bỏ trốn ra nước ngoài. Trường hợp gần đây nhất là Bạch Hồng Quyền, kẻ bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định truy nã về tội gây rối trật tự công cộng. Bạch Hồng Quyền được VOICE ca ngợi là “nhà hoạt động năng nổ, từng có nhiều hoạt động hỗ trợ nạn nhân môi trường trong thảm họa Formosa ở miền trung Việt Nam”, nhưng trên thực tế, trước khi thành “nhà dân chủ”, Bạch Hồng Quyền là đối tượng có tiền án hình sự vì hành vi đánh bạc. Khi đến Thái-lan, Bạch Hồng Quyền đã lộ rõ bản chất một “nhà dân chủ cuội”. Anh ta được VOICE gửi tới quốc gia này với nhiệm vụ quay những thước phim dối trá về tình cảnh người Việt Nam định cư trái phép ở đây. Cao Lâm – người từng cưu mang Bạch Hồng Quyền ở Thái-lan, cho hay: “Em chưa từng tiếp xúc với các nhà đấu tranh. Nhưng qua tiếp xúc với Bạch Hồng Quyền, em thấy thương nó vì không ngờ nhà đấu tranh lại tồi tàn như vậy. Những việc làm của Bạch Hồng Quyền rất hèn hạ, làm xấu bộ mặt của những người đấu tranh. Ðòi nhân quyền, đòi tự do và những cái tốt đẹp cho người dân, đất nước Việt Nam nhưng chính bản thân mình lại là người không tốt. Em chỉ nói đơn giản việc Quyền tự xưng mình là nhà đấu tranh nổi tiếng nhưng lại trục lợi. Vài cái bánh trung thu của những người Australia (Ô-xtrây-li-a) gửi sang mà Quyền cũng viết lên Facebook để trục lợi, kiếm tiền tiêu xài. Thứ hai, người tị nạn cũng khổ thật nhưng không như Quyền quay phim. Bạch Hồng Quyền yêu cầu những người già phải đóng cửa nhà, bỏ màn xuống, bắt họ phải diễn cảnh thảm thương để gửi cho đồng bào hải ngoại rồi kiếm tiền về tiêu xài, cá độ bóng đá. Bạch Hồng Quyền nói Hiếu Gió là sư phụ còn Trịnh Hội là sếp. Khi Trịnh Hội giao Bạch Hồng Quyền cho em tại Thái-lan, vợ chồng em đã hy sinh cho nó, giúp nó vượt qua cái chết vì thua cá độ bóng đá. Chúng em phải hy sinh để lo giấy tờ khai sinh cho con của Quyền”. Một người khác cũng từng tiếp xúc với Bạch Hồng Quyền tại Thái-lan là linh mục Nguyễn Thiện thì cho hay: có ngày ở Thái-lan, Bạch Hồng Quyền thua cá độ đến 10.000 USD. Kể từ khi sang Ca-na-đa, Bạch Hồng Quyền cũng bỏ luôn “nghề hoạt động dân chủ”, chuyển sang nghề trồng trọt và buôn bán cần sa (cây chứa chất kích thích thần kinh bị chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam cấm); buôn lậu đồ điện tử về Việt Nam và nhiều hành vi khác. Thời gian qua, Bạch Hồng Quyền vừa khoe mẽ bằng cách công khai các hành vi của mình trên mạng xã hội, vừa lôi kéo mấy kẻ gọi là “nhà dân chủ” tích cực chống phá Nhà nước Việt Nam để sớm có cơ hội sang Ca-na-đa tị nạn.

Lâu nay những người Việt Nam có tham vọng nhập cư trái phép đến các quốc gia giàu có như Mỹ, Ca-na-đa đã trở thành “miếng mồi ngon” cho các cá nhân, tổ chức chống phá Nhà nước Việt Nam lợi dụng, điển hình là tổ chức khủng bố “Việt tân” và những cánh tay nối dài như VOICE. Ve vãn, xúi giục chống phá để được tị nạn, chúng vừa sử dụng họ như “con tin” để gây sức ép lên Nhà nước Việt Nam, vừa lừa đảo kiếm chác từ một bộ phận người Việt Nam ở hải ngoại. Ðánh hơi thấy đối tượng có biểu hiện là thông qua VOICE, tổ chức khủng bố “Việt tân” ca ngợi, ve vãn, dụ dỗ. Một số kẻ nhận ra mặt thật của chúng và lên tiếng như Trần Khải Thanh Thủy, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Thiện, Cao Lâm… là lập tức bị chúng thóa mạ, khủng bố tinh thần, đe dọa đến mức phải im lặng.

Tái định cư người tị nạn” chỉ là một trong nhiều thủ đoạn đen tối mà tổ chức khủng bố “Việt tân” và VOICE thực hiện. VOICE còn liên tục mở các khóa đào tạo về xã hội dân sự nhưng thực chất là nhồi sọ người kém hiểu biết, bất mãn chế độ và biến họ thành đồng bọn của “Việt tân”; đồng thời giúp giải ngân số tiền chúng đã thu được từ người Việt ở nước ngoài dưới danh nghĩa từ thiện. Chỉ với cung cách và thủ đoạn đó, dù chỉ lĩnh lương 100 USD/tháng, Trịnh Hội mới có thể sở hữu nhiều bất động sản có giá trị khổng lồ, Bạch Hồng Quyền mới có hàng chục nghìn USD để đánh bạc, bán cần sa… Vì thế, những ai đang “bán mình” cho “Việt tân” và VOICE nên tự cảnh tỉnh để nhận rõ bản chất của những kẻ đang lừa bịp mình, không hùa theo đi vào con đường chống lại đất nước, chống lại dân tộc.

PHAN KỶ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG