Friday, March 29, 2024

Thương vụ bạc tỷ của linh mục Trương Văn Vút

Thời gian qua, thông tin linh mục Trương Văn Vút, quản xứ Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, TX Ba Đồn, Quảng Bình mua lại lô đất lấn chiếm trái phép của ông Nguyễn Quyết, Chủ tịch hội đồng mục vụ giáo xứ Cồn Sẻ với giá 1,6 tỷ đồng đã khiến nhiều người dân thôn Cồn Sẻ không khỏi bất ngờ và tỏ thái độ bức xúc, không đồng tình. Bởi không phải mục đích mua mảnh đất này để mở rộng khuôn viên tượng Thánh Phêrô, quan thầy của giáo xứ, mà là do sự mập mờ, thiếu minh bạch trong sử dụng các khoản tiền đóp góp của giáo dân.

Sở dĩ giáo dân bức xúc cũng có cái lý của nó. Vì phần đất lấn chiếm trái phép của ông Nguyễn Quyết có diện tích khoảng 300m2 nhưng được linh mục Vút mua với giá 1,6 tỷ đồng. Mức giá cao gấp nhiều lần so với giá cả thị trường vào thời điểm hiện tại. Trong khi đó tại thôn Cồn Sẻ, một lô đất có diện tích gần 250m2, vị trí đẹp, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giá cũng chỉ khoảng 420 triệu đồng. Với số tiền 1,6 tỷ đồng thì có thể mua được một lô đất ngay tại trung tâm TX Ba Đồn. Thứ nữa, đây là phần đất lấn chiếm trái phép, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sẽ nằm trong diện thu hồi, giải tỏa của chính quyền địa phương. Thế nên bản thân ông Quyết và gia đình luôn sống trong tâm trạng bất an, có nguy cơ bị cơ quan chức năng thu hồi bất cứ lúc nào. Đang trong tâm trạng lo lắng, bỗng nhiên được linh mục Vút mua lại với giá quá hời, ông Nguyễn Quyết đang từ chỗ không tốn công sức, gọt mồ hôi nào tự nhiên vớ được khoản tiền lớn thì việc gì mà không bán cho nhanh.

Trong khi đó, ở một số giáo xứ lân cận, nhiều giáo dân còn tự nguyện hiến đất nhà để phục vụ mục đích chung của giáo xứ hoặc những người dân không có điều kiện kinh tế thì có thể góp ngày công vào việc chung của giáo xứ. Còn ở giáo xứ Cồn Sẻ này, mọi thứ đều được linh mục quản xứ quy ra tiền. Nói cách khác là linh mục quản xứ chỉ biết đặt lợi ích của mình lên trên hết, tiền thu về túi, còn đời sống giáo dân vất vả thiếu thốn thế nào thì mặc kệ.

Thương vụ bạc tỷ của linh mục Trương Văn Vút

Bảng định giá đất tại thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, năm 2018

Điều người dân nghi ngại là, tại sao linh mục Trương Văn Vút lại quyết định bỏ ra một khoản tiền lớn như vậy để mua lại một mảnh đất chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, giống như đi mua “vịt giời” vậy?. Trong khi đó, năm 2018 đối với những lô đất vị trí đẹp hơn thì trước đây là linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và nay là linh mục Trương Văn Vút yêu cầu giáo dân ký đơn tập thể nhằm gây sức ép và đề nghị chính quyền giảm giá. Nhưng nay linh mục Trương Văn Vút lại đi mua lô đất giá cao gấp nhiều lần. Dư luận trong giáo dân đặt câu hỏi phải chăng việc mua lại phần đất của ông Nguyễn Quyết là vì động cơ tiền bạc hay chia chác nhau ?. Có một điều trùng hợp ngẫu nhiên là số tiền đóng góp từ giáo dân với mức giá lô đất lấn chiếm trái phép của ông Chủ tịch Hội đồng mục vụ là trùng khớp nhau. Hiện tại, tại giáo xứ Cồn Sẻ có khoảng 800 hộ và mỗi hộ được yêu cầu đóng 2 triệu/hộ, tương đương với số tiền 1,6 tỷ đồng.

Cách đây khoảng 1 năm, chính linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và HĐMV tìm đủ mọi cách không cho bà con tham gia đấu giá đất. Hơn thế nữa, cũng chính linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và ông Chủ tịch Hội đồng mục vụ lại đứng sau giật dây, kích động, ép buộc bà con “biểu tình”, kéo đến đập phá nhà cửa, đồ đạc, uy hiếp tinh thần những người đã tham gia đấu đất. Phải chăng các vị muốn tiếp tục lấn chiếm đất trái phép rồi bán cho dân, thu lợi bất chính ?.

Thương vụ bạc tỷ của linh mục Trương Văn Vút

Khu vực lô đất lấn chiếm trái phép của ông Nguyễn Quyết

Mặt khác, khi chân ướt chân ráo về quản xứ Cồn Sẻ, linh mục Trương Văn Vút hiểu rằng phải nắm được các thành viên của Hội đồng mục vụ trong tay thì mới dễ bề sai khiến. Liệu có hay không việc mua phần đất lấn chiếm trái phép của ông Nguyễn Quyết, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ là để lấy lòng, ban ơn, từ đó dễ bề sai khiến ?.

Trước những vấn đề chưa có lời giải trên, một số giáo dân đã phản ứng bằng việc nộp tiền chậm, không nộp và có ý định gửi thư kiến nghị lên Đức Cha và Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh đề nghị làm rõ sự mập mờ, thiếu minh bạch trong sử dụng tiền đóng góp của giáo dân của linh mục quản xứ trước đây là Nguyễn Thanh Tịnh và bây giờ là linh mục Trương Văn Vút.

Có thể thấy đây là một pha làm xiếc rất thành công, vì hơn ai hết linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, linh mục Trương Văn Vút và ông Nguyễn Quyết hiểu rằng chuyển đất lấn chiếm trái phép thành đất tôn giáo, với danh nghĩa giáo xứ thì sẽ gây khó khăn với chính quyền trong việc thu hồi. Thế nên dù giá đất cao gấp nhiều nhưng linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, linh mục Trương Văn Vút vẫn quyết mua bằng được. Có chăng ở đây là sự ăn chia giữa linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, linh mục Trương Văn Vút và ông Nguyễn Quyết mà thôi. Và số tiền thực tế của lô đất trên là bao nhiêu, cậu hỏi này chắc chỉ có linh mục Trương Văn Vút và ông Nguyễn Quyết là hiểu rõ hơn ai hết. Còn những giáo dân Cồn Sẻ thật thà chỉ biết cắn răng, oằn lưng ra nộp khoản tiền 2 triệu đồng/hộ qua đó làm lợi cho một số cá nhân mượn danh giáo xứ để được “ngồi mát ăn bát vàng”.

Thanh Đồng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG