Friday, March 29, 2024

Green Trees và sự đổi trắng thay đen nhân danh môi trường

Hôm 3/11/2019 vừa qua, VTV có đưa tin về việc “Cảnh giác trước âm mưu lợi dụng môi trường để gây rối”, trong đó có nhắc đến tổ chức Green Trees lợi dụng các phong trào môi trường để tuyên truyền, kích động mâu thuẫn và chống phá chính quyền. Ngay sau đó, một đại diện của tổ chức Green Trees là Cao Vĩnh Thịnh đã lập tức xù lông, cho rằng VTV “bôi nhọ danh dự và vu khống cho những thành viên bảo vệ môi trường”. Tuy nhiên, có thật sự là VTV bôi nhọ và vu khống?

Green Trees cướp công hoạt động vì môi trường của nhóm hoạt động khác

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu sơ qua về tổ chức Green Trees. Tiền thân của Green Trees là nhóm “Vì một Hà Nội xanh”, được thành lập vào tháng 3 năm 2015, với các thành viên cộm cán là Nguyễn Công Huân, Phạm Đoan Trang, Trịnh Anh Tuấn, Hoàng Thành Nhân, Lưu Văn Minh, với chủ trương đấu tranh vì môi trường. Trả lời phỏng vấn của BBC, thành viên Cao Vĩnh Thịnh cho rằng, nhóm Green Trees (trước đó được biết với tên gọi Vì một Hà Nội xanh) đã khẳng định nhóm là thành phần đấu tranh quyết liệt nhất trong phong trào phản đối chặt hạ hơn 6000 cây xanh tại Hà Nội vào năm 2014.

Tuy nhiên, thực tế đây là một sự cướp công của đội ngũ Green Trees, cũng là cướp chính danh của một nhóm hoạt động vì môi trường có tên “6700 Cây Xanh” do Nghiêm Hoa sáng lập và duy trì hoạt động, trên tinh thần bảo vệ môi trường, không chấp nhận các nội dung, hoạt động “vi phạm pháp luật Việt Nam”, hoặc “phản động, đi ngược lợi ích chung, lợi ích quốc gia”.

Vào năm 2014, chính nhóm “6700 Cây Xanh” của Nghiêm Hoa đề ra các dự án như lập cơ sở dữ liệu về cây xanh tại Hà Nội và thu thập thông tin để làm phim tài liệu, tổ chức buổi picnic vì cây xanh Hà Nội, đặc biệt là tung ra một văn bản, mang tên “thư ngỏ của các Tổ chức và công dân Thành phố Hà Nội về việc chặt và thay thế 6700 cây xanh” trên trang tutela.vn. Ngày 22/03/2015, hơn một tuần sau khi tung ra nó, nhóm “6700 Cây Xanh” đã kêu gọi được 22.080 chữ kí dưới thư ngỏ này.

Tuy nhiên, khi thấy không thao túng, chi phối cách tổ chức biểu tình theo ý mình, nên phe cánh Phạm Đoan Trang cướp nhóm “6700 Cây Xanh” và phong trào bảo vệ môi trường mà cánh Nghiêm Hoa đã lập ra. Từ đây, Vì một Hà Nội xanh, mà sau này chính là Green Trees ra đời, dưới sự dẫn dắt chính của Trịnh Anh Tuấn và Phạm Đoan Trang và nhà tài trợ là Nguyễn Công Huân và VOICE.

Green Trees và sự đổi trắng thay đen nhân danh môi trường

Như vậy, tức là trên thực tế, từ năm 2015 đến nay, nhóm Green Trees thực chất chỉ là một tổ chức núp bóng bảo vệ môi trường, khoác tấm áo vì môi trường do “6700 Cây Xanh” dệt nên. Vẫn là bình cũ, nhưng rượu ngon đã nhanh chóng bị thay thế bằng nước lã!

VTV vạch trần bản chất của Green Trees, đích đáng chưa??

Sau khi bị các phóng viên VTV vạch trần, Cao Vĩnh Thịnh – thành viên đắc lực của Green Trees – đã trả lời phỏng vấn của BBC, cho rằng VTV nhập nhằng và muốn vu khống Green Trees, và liên tục khẳng định Green Trees là tổ chức hoạt động thuần túy vì môi trường. Nhưng thực tế thì chính hoạt động của Green Trees lại phản bác ngay khổ chủ:

Đầu tiên, clip viral nhất của Green Trees là [Trailer phim] Vì Một Hà Nội Xanh Full HD trên thực tế không đưa ra bất kỳ giải pháp môi trường nào, mà chỉ đi sâu vào những phong trào biểu tình đối kháng thuần túy, cố tình đánh đồng hai vấn đề: bảo vệ môi trường và chống đối chính quyền. Điều này, trên thực tế, đã đem lại không ít phiền hà cho những cá nhân hoặc tổ chức chân chính hoạt động vì môi trường.

Tiếp theo, hoạt động đấu tranh pháp lý với UBND TP. Hà Nội mà Cao Vĩnh Thịnh và Green Trees nhắc tới, thực chất chỉ là gửi đến phòng tiếp nhận một bản sao văn bản do nhóm luật sư Trần Vũ Hải gửi UBND Tp. Hà Nội. Mà ai cũng biết Trần Vũ Hải là một luật sư chuyên kích động chống và phá, cũng vừa bị khởi tố vì trốn thuế!

Trong tất cả các lần tổ chức hoạt động biểu tình vì môi trường khác, Green Trees không đưa ra được giải pháp khả dĩ nào cho việc di dời cây xanh hay bảo vệ môi trường. Tất cả những gì nhóm này làm là tổ chức biểu tình, mang băng rôn, biểu ngữ nhựa tuần hành khắp nơi, đồng thời tổ chức những buổi “đòi người” hoặc đe dọa tố cáo công an, mượn cớ biểu tình vì môi trường để kích động mâu thuẫn giữa Việt Nam và Trung Quốc (với các thành phần lão thành cùng tham gia biểu tình như Nguyễn Quang A)…

Green Trees và sự đổi trắng thay đen nhân danh môi trường

Như vậy, trên thực tế, Green Trees rõ ràng là một tổ chức núp bóng hoạt động vì môi trường, đúng như VTV đưa tin. Cao Vĩnh Thịnh lên cào mặt ăn vạ với BBC, chẳng qua là chỉ là lời thanh minh của gái đĩ già mồm, vì bằng chứng cho những hoạt động của Green Trees vẫn còn tồn tại, nên dù có thanh minh thì cũng khó mà chối cãi được. Và thực tế là đống giấy, băng rôn, biểu ngữ nhựa do đám Green Trees dùng khi đi biểu tình cũng góp phần lớn vào công cuộc phá hoại môi trường.

Cái đáng tiếc, là tiếc cho những tổ chức hoạt động vì môi trường chân chính đã bị Green Trees và bè lũ Phạm Đoan Trang tiếm quyền vậy…

Loa phường

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG