Friday, March 29, 2024

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát xin rút khỏi Hội đồng duyệt phim quốc gia vì… áp lực

Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh, nguyên Phó cục trưởng Cục Điện ảnh, Nguyễn Thị Hồng Ngát cho biết bà chủ động xin rút khỏi Hội đồng duyệt phim quốc gia vì quá áp lực.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Thường vụ Hội Điện ảnh Việt Nam và Hội đã gửi công văn lên Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đề đạt nguyện vọng này của bà. Quyết định thành lập Hội đồng duyệt phim quốc gia là do Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL ký nên khi nghỉ phải có công văn xin phép.

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát cho biết dù chưa có công văn trả lời của Bộ VH-TT-DL nhưng mấy tuần nay bà đã không còn đi duyệt phim nữa, hội đồng duyệt chỉ còn lại 10 người.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát xin rút khỏi Hội đồng duyệt phim quốc gia vì... áp lực

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát xin rút khỏi Hội đồng duyệt phim quốc gia

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát cho hay đã từng tham gia hội đồng duyệt phim quốc gia nhiều năm, từ khi còn là Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh từ những năm 2000. Khi Cục trưởng Ngô Phương Lan về hưu năm 2018, bà đã muốn nghỉ để tập trung công việc chuyên môn. Tuy nhiên Quyền Cục trưởng đã thuyết phục bà làm thêm một nhiệm kỳ 2 năm và gửi công văn đề nghị như vậy với Hội điện ảnh Việt Nam (hiện bà Nguyễn Thị Hồng Ngát đang là Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam).

Theo bà Nguyễn Thị Hông Ngát, lượng phim duyệt ngày càng nhiều nên áp lực đối với người duyệt phim ngày một lớn, căng thẳng hơn trước. Người ngồi duyệt không chỉ bị áp lực từ người bị duyệt, phim được ra, phim không được ra, phim được ra nguyên vẹn hay phim bị cắt xén, hay phân loại tuổi 13-16 hay 18 cũng phải cân nhắc thận trọng không các chủ phim cũng thắc mắc.

Bên cạnh những áp lực về tinh thần như thế, những người duyệt phim còn bị áp lực về sức khỏe khi một năm phải duyệt 200-300 bộ phim ngoại và khoảng gần 40 phim Việt. “Phim ngoại thì nhập vô tội vạ, phim hay lại vô cùng ít đa phần phim kinh dị, phim ma, phim tâm linh hay hành động, đánh đấm hoặc hài hước bóng bẩy… xem nhiều duyệt nhiều các thể loại này phải nói thật là rất tổn hại thần kinh. Cho nên bên cạnh các phim được ra rạp thì lượng phim không được chiếu cũng bị gạt lại rất nhiều” – bà Hồng Ngát phân trần.

Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh cũng cho biết trừ “Bụi đời chợ Lớn” từ mấy năm về trước, Hội đồng duyệt phim quốc gia hầu như chưa cấm phim Việt nào. Hội đồng rất quan tâm, rất ưu ái với phim Việt chứ không hề chặt với phim nội và thoáng với phim ngoại như nhận xét không có căn cứ của nhiều người.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, bộ phim hoạt hình “Everest – Người tuyết bé nhỏ” đã bị dừng chiếu sau khi khán giả phát hiện “đường lưỡi bò” phi pháp được cài cắm trong phim mà Hội đồng duyệt phim quốc gia vẫn thông qua phim này.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát xin rút khỏi Hội đồng duyệt phim quốc gia vì... áp lực

Cảnh phim có hình ảnh bản đồ chứa “đường lưỡi bò” được chia sẻ trên mạng xã hội

Bộ VH-TT-DL sau đó đã thôi giao nhiệm vụ Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, từ ngày 28-10-2019. Phân công Thứ trưởng Tạ Quang Đông điều hành Cục Điện ảnh từ ngày 28-10-2019.

Bộ này cũng kỷ luật khiển trách đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà, Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh, và bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia; kỷ luật khiển trách đối với ông Khuất Duy Tân, Trưởng phòng Phổ biến phim và ông Trần Trung Dũng, Trưởng phòng Nghệ thuật.

Bộ VH-TT-DL yêu cầu Cục Điện ảnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương bổ sung nhân sự, nâng cao năng lực đối với công chức các phòng chuyên môn thuộc Cục Điện ảnh nói chung và phòng Phổ biến phim nói riêng. Cục Điện ảnh tiếp tục kiện toàn nhân sự và nâng cao năng lực của Hội đồng Trung ương thẩm định và phân loại phim.

Đức Hà

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG