Thursday, March 28, 2024

ASEAN và Hàn Quốc nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược

Tuyên bố Tầm nhìn ASEAN-Hàn Quốc được coi như một khuôn khổ cho các quan hệ tương lai giữa hai bên, đặc biệt khi chính quyền Tổng thống Moon đang tìm cách thúc đẩy mạnh mẽ Chính sách hướng Nam mới.

ASEAN và Hàn Quốc nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược

 

Toàn cảnh phiên họp thứ nhất Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc ở thành phố cảng Busan (Hàn Quốc) ngày 26/11/2019. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Ngày 26/11, các nhà lãnh đạo Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hàn Quốc đã nhất trí nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược song phương trong các vấn đề khu vực và toàn cầu, để phối hợp ứng phó tốt hơn với các thách thức cũng như tận dụng các cơ hội phía trước.

Đây là nội dung chính trong “Tuyên bố Tầm nhìn chung vì hòa bình, thịnh vượng và đối tác,” được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và các lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN ký kết sau phiên họp đầu tiên của Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ASEAN-Hàn Quốc, diễn ra tại Busan, Hàn Quốc.

Chủ đề của phiên họp là “Quan hệ Hàn Quốc-ASEAN 30&30.”

Hội nghị cấp cao tại Busan nhằm kỷ niệm 30 năm ASEAN và Hàn Quốc thiết lập quan hệ đối thoại song phương và tìm cách thắt chặt quan hệ hơn nữa trong 3 thập kỷ tới.

Tuyên bố Tầm nhìn nói trên sẽ được coi như một khuôn khổ cho các quan hệ tương lai giữa Hàn Quốc với ASEAN, đặc biệt khi chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in đang tìm cách thúc đẩy mạnh mẽ Chính sách Hướng Nam mới.

Tuyên bố nêu rõ: “Hàn Quốc và ASEAN nhất trí xây dựng “một cộng đồng hòa bình và thịnh vượng lấy người dân làm trung tâm.”

Văn kiện này cũng ghi nhận rằng ASEAN sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc góp phần thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố nhấn mạnh hai bên “thúc đẩy và tạo điều kiện cho đối thoại và hợp tác, thông qua các cơ chế do ASEAN đứng đầu, nhằm ủng hộ phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập hòa bình bền vững trên Bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình.”

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh nhằm giải quyết các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống như tội phạm xuyên quốc gia, chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực, đồng thời tăng cường hợp tác an ninh mạng nhằm hỗ trợ phát triển nền kinh tế kỹ thuật số trong khu vực.

[Tổng thống Moon nhấn mạnh hợp tác và đoàn kết giữa Hàn Quốc và ASEAN

ASEAN và Hàn Quốc cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế vì sự thịnh vượng chung, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, kết nối, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME), cũng như quan hệ đối tác khởi nghiệp và đổi mới, trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bên cạnh đó, hai bên cũng đặt mục tiêu tăng cường hợp tác trong các vấn đề môi trường và phát triển bền vững.

Phát biểu tại phiên họp, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh tới “sự hợp tác và tình đoàn kết” giữa hai bên.

Ông nói: “Chúng ta đang phải đối đầu với nhiều thách thức chung như chủ nghĩa bảo hộ, tội phạm xuyên quốc gia và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chỉ có hợp tác và đoàn kết (chúng ta) mới có thể vượt qua các thách thức này.”

Cách đây hai năm, Tổng thống Moon Jae-in đã khởi động Chính sách Hướng Nam mới, nhằm nâng quan hệ chiến lược của Seoul – nhất là với ASEAN- lên một tầm cao mới.

Nhằm chứng tỏ cam kết của mình với sáng kiến khu vực, ông đã đến thăm toàn bộ 10 quốc gia ASEAN.

Dự kiến, tối 27/11, Tổng thống Moon Jae-in sẽ chủ trì dạ tiệc chính thức mở màn Hội nghị Cấp cao Mekong-Hàn Quốc với sự tham dự của các lãnh đạo 5 quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

 

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG