Friday, March 29, 2024

Google vinh danh nữ thi sĩ Xuân Quỳnh

Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 77 của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, ngày 6/10/2019, Google đã thay đổi logo trang chủ là hình ảnh nữ thi sĩ tài hoa cùng những tác phẩm nổi tiếng của bà.

Google vinh danh nữ thi sĩ Xuân Quỳnh

Thi sĩ Xuân Quỳnh, tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh ngày 6/10/1942 tại làng La Khê, nay thuộc quận Hà Đông, Hà Nội. Xuất thân là một diễn viên múa tài năng, Xuân Quỳnh được tuyển vào đoàn văn công nhân dân Trung ương và từng nhiều lần đi biểu diễn ở nước ngoài. Đến năm 1960, Xuân Quỳnh mới bắt đầu theo đuổi đam mê sáng tác thơ. Xuân Quỳnh theo học Trường bồi dưỡng những người viết văn trẻ (Khoá I) của Hội Nhà văn Việt Nam. Sau đó, bà làm việc tại báo Văn nghệ, báo Phụ nữ Việt Nam và nhà xuất bản Tác Phẩm Mới.

Những vần thơ Xuân Quỳnh đậm chất lãng mạn với những ngôn từ giàu cảm xúc, chất thơ trữ tình thể hiện một tâm hồn nhạy cảm, một trái tim yêu đương cháy bỏng.

Ngày 30/3/2017, Xuân Quỳnh chính thức được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật với hai tập thơ là Lời ru mặt đất và Bầu trời trong quả trứng.

Chọn Xuân Quỳnh lần này, Google đánh giá: Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của văn học Việt Nam với những vần thơ gắn liền với dòng chảy văn nghệ và đời sống tinh thần của nhiều thế hệ người Việt.

Như vậy, sau cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cố họa sĩ Bùi Xuân Phái, cố nữ sĩ Xuân Quỳnh là danh nhân Việt Nam thứ 3 và là phụ nữ Việt đầu tiên được Google vinh danh.

Đức Sơn

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG