Friday, March 29, 2024

Đề nghị quản lý chặt người nước ngoài nhập cư, cư trú bất hợp pháp, mua bán đất đai, nhà ở

Tại phiên họp thứ 38 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ngày 14-10, Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân (tại kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XIV) đã được Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh báo cáo để UBTVQH cho ý kiến.

Đề nghị quản lý chặt người nước ngoài nhập cư, cư trú bất hợp pháp, mua bán đất đai, nhà ở

Ông Hầu A Lềnh trình bày báo cáo kiến nghị của cử tri

Tham nhũng vặt” chưa được ngăn chặn

Báo cáo cho rằng cử tri, nhân dân phấn khởi, tin tưởng và đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, tăng cường kiểm soát quyền lực, nhất là trong công tác cán bộ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí “không dừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm”…

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều vấn đề cử tri, nhân dân băn khoăn, lo lắng như: tác động của chiến tranh thương mại giữa một số nước lớn; những diễn biến phức tạp ở Biển Đông vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam; kỷ cương, kỷ luật hành chính chuyển biến còn chậm; quan liêu, tham nhũng, lãng phí mới được ngăn chặn ở mức độ nhất định; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa triệt để gây bức xúc ở một số địa phương; biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp ở đồng bằng Sông Cửu Long; tình trạng sạt, lở bờ sông, bờ biển ngày càng nghiêm trọng; đời sống người dân ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn; sự phân hóa giàu – nghèo trong xã hội ngày càng gia tăng …

Về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, cử tri lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục. Mức độ ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn, đặc biệt là tại Hà Nội, TPHCM ở mức đáng báo động, nguy hại đến sức khỏe con người ; tiến độ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường tại các đô thị rất chậm; việc phản ứng của chính quyền địa phương đối với sự cố môi trường, nhất là đối với các vụ cháy, nổ còn lúng túng . Đề nghị Chính phủ có phương án cụ thể khẩn trương di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi thành phố, khu đông dân cư; ngăn chặn kịp thời các nguồn gây ô nhiễm môi trường; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm các cơ sở trực tiếp xả chất thải gây ô nhiễm ra môi trường; thông tin kịp thời về tình hình, mức độ ô nhiễm môi trường để người dân chủ động phòng tránh.

Về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cử tri, nhân dân tiếp tục tin tưởng, đánh giá cao Đảng, Nhà nước đã và đang quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo xử lý nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, xử lý nghiêm nhiều cán bộ, đảng viên sai phạm. Tuy nhiên, công tác phòng ngừa, phát hiện tham nhũng chưa kịp thời, việc xử lý tham nhũng ở một số nơi chuyển biến chưa mạnh, nhất là ở địa phương, cơ sở; “tham nhũng vặt” chưa được ngăn chặn có hiệu quả. Còn để xảy ra tình trạng người vi phạm trốn ra nước ngoài trước khi áp dụng biện pháp ngăn chặn; việc xử lý, thu hồi tài sản bị tham nhũng mặc dù đã được quan tâm hơn nhưng hiệu quả chưa cao; công khai, minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức còn hình thức. Cử tri đề nghị Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là những vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, hạn chế hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức.

Cử tri cho rằng vụ gian lận thi cử ở Hà Giang có biểu hiện “né trách nhiệm”

Thảo luận về báo cáo này, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết vừa qua người dân quan tâm nhiều đến vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, nhất là sau khi có kết quả xử lý vụ việc này của tỉnh Hà Giang. “Người dân cho biết không đồng tình vì Hà Giang xử lý chưa đúng đối tượng, có hiện tượng né trách nhiệm tương đối rõ”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói và đề nghị tỉnh này phải xử lý làm sao để dân “tâm phục khẩu phục. Về vụ này, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, cử tri của 8 địa phương tại kỳ họp thứ 6 và 20 địa phương tại kỳ họp thứ 7 kiến nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy đến nay Bộ GD-ĐT đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục, nhưng bộ không nêu rõ cá nhân, đơn vị nào vi phạm, mức độ vi phạm và xử lý thế nào. Cử tri mong muốn Bộ tiếp tục rà soát, xử lý những vi phạm tại kỳ thi 2018 nếu có, để đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc Hội Nguyễn Sỹ Cương đặt vấn đề cần làm rõ những vấn đề liên quan đến quản lý đất đai. “Đừng để lửa bùng lên từ đất. Chính phủ đã họp về giải quyết khiếu nại đất đai, nhưng tình hình hiện nay vẫn rất phức tạp. Nhiều người dân khiếu nại suốt hàng chục năm ròng”, ông Nguyễn Sỹ Cương nói. Bên cạnh đó, ông Cương cũng cho rằng, về giá điện, dân rất bức xúc, có nhiều kiến nghị, nhưng chưa được giải quyết, chưa được làm rõ, nếu không làm rõ thì cử tri sẽ mất lòng tin.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kiến nghị 5 vấn đề.

– Ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu. Gắn việc triển khai các dự án trọng điểm quốc gia với phát triển kinh tế – xã hội, tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp trong nước, tạo việc làm và ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng khi triển khai các dự án.

– Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ trong giải ngân vốn đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ, thực hiện minh bạch hóa các dự án; chất lượng, hiệu quả công trình, dự án, chống thất thoát, lãng phí; xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, cá nhân sai phạm.

– Chính phủ, Bộ Công an, các bộ ngành và các địa phương đặc biệt chú trọng việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên mọi lĩnh vực; tăng cường trấn áp các loại tội phạm, trong đó có tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy. Chính quyền các địa phương đề cao hơn nữa trách nhiệm trong việc quản lý người nước ngoài nhập cư, cư trú bất hợp pháp, mua bán đất đai, nhà ở tại những địa bàn nhạy cảm về quốc phòng, an ninh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam.

-Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ ngành có liên quan và các địa phương, trước hết là thành phố Hà Nội, TPHCM khẩn trương có giải pháp bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm không khí; có kế hoạch, lộ trình cụ thể và kiên quyết di dời các cơ sở nội thành tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường.

– Đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, hoàn thiện hơn nữa thể chế về quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên, chú trọng phát huy và tạo điều kiện để nhân dân, MTTQ và các tổ chức thành viên giám sát công tác cán bộ; tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên vi phạm.

PHAN THẢO(SGGP)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG