Thursday, March 28, 2024

Bão số 5 tăng cấp, đổ bộ Quảng Ngãi – Khánh Hòa chiều nay

Bão số 5 đang di chuyển nhanh với vận tốc 15-20 km/h và tiếp tục mạnh lên. Dự kiến bão đi vào đất liền Quảng Ngãi – Khánh Hòa trong chiều nay.

Rạng sáng 30/10, tâm bão số 5 (tên quốc tế là Matmo) nằm trên khu vực phía tây bắc quần đảo Trường Sa. Hiện, bão cách đất liền các tỉnh Bình Định – Ninh Thuận khoảng 350 km về phía đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 8, giật cấp 10.

Trong ngày, bão di chuyển nhanh chủ yếu theo hướng với vận tốc 15-20 km/h và có khả năng mạnh thêm. Đến chiều nay (30/10), tâm bão có thể nằm ngay trên vùng biển các tỉnh Quảng Ngãi – Ninh Thuận. Sức gió mạnh nhất có thể lên đến cấp 9, giật cấp 11.

So với dự báo ngày hôm qua, cơn bão di chuyển có phần nhanh hơn.

Những giờ sau, bão Matmo giữ nguyên vận tốc và cường độ, thẳng hướng tây và đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa rồi suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Rạng sáng 31/10, tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên đất liền các tỉnh Tây Nguyên với sức gió mạnh nhất đạt cấp 6, giật cấp 8. Cùng ngày, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng tây, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Campuchia.

Bão số 5 tăng cấp, đổ bộ Quảng Ngãi - Khánh Hòa chiều nay

Bão số 5 tăng cấp, đổ bộ Quảng Ngãi - Khánh Hòa chiều nay

Dự báo đường đi của bão Matmo trong những giờ tới. Ảnh: NCHMF – HKO.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ảnh hưởng hoàn lưu phía tây của bão Matmo khiến đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) hiện có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Từ trưa và chiều nay (30/10), đất liền các tỉnh Quảng Nam, Ninh Thuận có gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9. Các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 10.

Trong các ngày 30-31/10, từ Thừa Thiên – Huế đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên có mưa rất lớn. Tổng lượng mưa tại các khu vực trong cả đợt có thể đạt mức 300-400 mm. Mưa lớn có thể tập trung nhiều nhất tại Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa với tổng lượng 400-600 mm/đợt.

Bão số 5 tăng cấp, đổ bộ Quảng Ngãi - Khánh Hòa chiều nay

Ảnh mây vệ tinh vùng mây bão lúc hơn 6h sáng nay. Ảnh: NCHMF.

Mưa lớn sẽ tiếp diễn tại các khu vực này, sau đó mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ trong các ngày 31/10-2/11. Trong thời gian này, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế mưa lớn với tổng lượng 300-500 mm/đợt.

Trước tình hình bão diễn biến phức tạp, ngày 29/10, UBND tỉnh Khánh Hòa có công điện khẩn gửi các cơ quan ban ngành ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ trên địa bàn.

Tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Giáo dục Đào tạo, các trường trung cấp, cao đẳng, đại học và các cơ sở trên địa bàn cho học sinh, sinh viên nghỉ học trong 2 ngày 30-31/10.

Tỉnh này cũng cấm biển, không cho tàu cá, tàu du lịch và các phương tiện đường thủy ra khơi sau 12h ngày 30/10. Đối với các ngư dân, các hộ nuôi trồng thủy sản ở các lồng bè trên biển phải vào bờ trước 16h ngày 30/10.

Về thời tiết biển, do ảnh hưởng của bão, ở khu vực bắc và giữa Biển Đông,  vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa hiện có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh.

Vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có gió mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 11, sóng biển cao 3-5 m, vùng gần tâm bão 4-7 m.

Nam Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG