Friday, March 29, 2024

Vụ AVG: Các ông Bùi Quang Vinh, Lê Mạnh Hà và Trần Văn Hiếu không bị xử lý hình sự

Cơ quan điều tra cho rằng các ông gồm Bùi Quang Vinh, Lê Mạnh Hà và Trần Văn Hiếu đã bị xử lý kỷ luật và không đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Vụ AVG: Các ông Bùi Quang Vinh, Lê Mạnh Hà và Trần Văn Hiếu không bị xử lý hình sự

Cựu Bộ trưởng Bùi Quang Vinh không bị xử lý hình sự trong vụ AVG

Trong kết luận điều tra vụ án Tổng công ty viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn cầu (AVG), cơ quan điều tra chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 14 bị can về các tội danh vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Ngoài các bị can bị đề nghị xử lý hình sự, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng cho biết thương vụ này còn có sự tham gia của hàng loạt cá nhân, đơn vị có liên quan, gồm: ông Lê Mạnh Hà, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Bùi Quang Vinh, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Trần Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tài chính…

Vụ AVG: Các ông Bùi Quang Vinh, Lê Mạnh Hà và Trần Văn Hiếu không bị xử lý hình sựKhông xem xét trách nhiệm hình sự ông Lê Mạnh Hà, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Theo kết luận điều tra, sau 5 lần đàm phán, giá mua 95% cổ phần AVG được thống nhất là gần 8.900 tỷ đồng. Tháng 10/2015, ông Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) ký quyết định lập Tổ thẩm định dự án, giao ông Trương Minh Tuấn (khi đó là thứ trưởng) chỉ đạo.

Tại báo cáo thẩm định, Tổ thẩm định nêu tổ này cũng như Bộ Thông tin và Truyền thông không có điều kiện và chức năng để thẩm định, đánh giá mức giá mua  nói trên. Do vậy, ông Son ký văn bản gửi Thủ tướng đề nghị xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Ngày 12/11/2015, ông Lê Mạnh Hà ký văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tham gia ý kiến về dự án theo đề nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông. Hai ngày sau, ông Trần Văn Hiếu (khi đó là Thứ trưởng Bộ Tài chính) ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ có nội dung “…thống nhất với đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông về chủ trương đầu tư dự án”.

Cùng ngày, ông Bùi Quang Vinh ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ tham gia ý kiến về dự án, có nội dung “cơ bản thống nhất với các kiến nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông” và đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án dịch vụ truyền hình của Mobifone, giao Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức phê duyệt và triển khai dự án theo đúng quy định…

Ngày 14/12/2015, ông Lê Mạnh Hà có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho Mobifone mua cổ phần của AVG để phát triển dịch vụ truyền hình, và giao Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện dự án trên theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, ông Trần Văn Hiếu cũng có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị bộ này phê duyệt dự án theo quy định của pháp luật.

Ngày 21/12/2015, thực hiện chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn ký Quyết định số 236/QĐ-BTTTT phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone.

Cơ quan điều tra xác định các văn bản mà các ông Lê Mạnh Hà, Bùi Quang Vinh, Trần Văn Hiếu ký chỉ là văn bản hành chính, góp ý về các kiến nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc mang tính chất hướng dẫn, không phải là căn cứ để ông Nguyễn Bắc Son đưa vào quyết định phê duyệt đầu tư dự án.

Do vậy, cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với các ông Bùi Quang Vinh, Lê Mạnh Hà, Trần Văn Hiếu và các các nhân có liên quan. Cả ba ông đã bị xử lý kỷ luật.

Trước đó, vào tháng 11/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật một số cá nhân về trách nhiệm trong dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Mạnh Hà, cựu Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và ông Trần Văn Hiếu, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với ông Bùi Quang Vinh, cựu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Sau đó, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Vinh.

Đức Hoàng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG