Friday, March 29, 2024

Triều Tiên yêu cầu LHQ rút bớt nhân viên hỗ trợ quốc tế

Triều Tiên đã đề nghị Liên Hiệp Quốc (LHQ) cắt giảm số lượng nhân viên quốc tế đang triển khai tại nước này vì các chương trình của cơ quan này đã thất bại do “các thế lực thù địch đã chính trị hóa sự hỗ trợ của LHQ”.

Ông Kim Chang Min, Tổng thư ký Ủy ban Điều phối Quốc gia Triều Tiên, đã gửi đến các quan chức hàng đầu LHQ một bức thư nói rằng các chương trình hỗ trợ của LHQ không mang lại kết quả như mong muốn do sự chính trị hóa trợ giúp của LHQ của các thế lực thù địch với nước này.

Trong bức thư được gửi từ ngày 21-8 và được công bố ngày 5-9, ông Kim kêu gọi số lượng nhân viên quốc tế nên được cắt giảm vào cuối năm 2019, theo hãng tin Reuters.

Triều Tiên yêu cầu LHQ rút bớt nhân viên hỗ trợ quốc tế
Ông Kim Chang Min nói rằng các chương trình hỗ trợ của LHQ đang bị chính trị hóa do các thế lực thù địch. Ảnh: AFP

Theo đó, Triều Tiên muốn số lượng nhân viên quốc tế với Chương trình Phát triển LHQ sẽ bị cắt giảm từ sáu xuống còn một hoặc hai người, nhân viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nên cắt giảm còn bốn và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) nên cắt giảm 13 nhân viên xuống còn một hoặc hai.

Ông Kim còn nhấn mạnh số lượng nhân viên của Chương trình Lương thực Thế giới cũng nên giảm vì cơ quan này và Triều Tiên đồng ý thực hiện kế hoạch giai đoạn 2019 đến 2021 “theo đúng số lượng viện trợ thực phẩm sẽ được cung cấp”.

“Các nhân viên điều phối viện trợ nhân đạo cũng không cần thiết có mặt tại Triều Tiên, mà thay vào đó chỉ đến khi nào được yêu cầu”, ông Kim nói thêm trong thư.

LHQ ước tính 10,3 triệu người – gần một nửa dân số của đất nước – đang cần và khoảng 41% người dân Triều Tiên bị thiếu dinh dưỡng. Trước đó, trong tháng 2-2019, Bình Nhưỡng nói rằng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trong năm nay do hạn hán, lũ lụt và các biện pháp trừng phạt.

Triều Tiên yêu cầu LHQ rút bớt nhân viên hỗ trợ quốc tế
Một cậu bé làm việc tại một trang trại ở Triều Tiên. Sản xuất lương thực trong nước đã giảm 500.000 tấn trong năm 2018. Ảnh: REUTERS

Một quan chức giấu tên tại LHQ nói với Reuters: “Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên trước sự thay đổi bởi vì đây là khi nhu cầu tăng lên và LHQ cũng đang cố gắng huy động sự hỗ trợ để tăng cường trợ giúp cho Triều Tiên”. 

Theo các chuyên gia, động thái trên được đưa ra trong bối cảnh do các cuộc đối thoại Mỹ-Triều lâm vào bế tắc xung quanh vấn đề xóa bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Nguyên Văn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG