Friday, March 29, 2024

Thủ tướng Anh nhận được sự ủng hộ quan trọng của đảng Hợp nhất Dân chủ

Lãnh đạo đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) ở Bắc Ireland, Arlene Foster khẳng định đảng này ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson và sẽ không chấp nhận một thỏa thuận Brexit nào “chia rẽ thị trường nội địa của Vương quốc Anh”.

Thủ tướng Anh nhận được sự ủng hộ quan trọng của đảng Hợp nhất Dân chủ

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Bà Arlene đưa ra bình luận trên sau khi tờ The Times đưa tin DUP đã nhất trí rằng Bắc Ireland sẽ chấp nhận tuân theo một số quy định của Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh rời EU, như một phần của thỏa thuận thay thế “điều khoản rào chắn” để mở đường cho một “thỏa thuận ly hôn” giữa Anh và EU.

Lãnh đạo DUP khẳng định: “Vương quốc Anh phải rời đi trong vai trò một quốc gia. Chúng tôi rất mong chờ một thỏa thuận hợp lý, song không phải là một thỏa thuận chia rẽ thị trường nội địa của Vương quốc Anh. Chúng tôi sẽ không ủng hộ bất cứ thỏa thuận nào tạo ra một hàng rào thương mại Đông – Tây”.

Báo trên cũng đưa tin đảng DUP sẽ từ bỏ quan điểm phản đối việc dựng các điểm kiểm soát thường trực tại vùng biển Ireland, đổi lại Brussels cũng phải từ bỏ quan điểm cứng rắn về việc Bắc Ireland vẫn ở trong liên minh thuế quan với EU.

Với việc Thủ tướng Johnson cam kết đưa Anh rời EU vào đúng hạn chót ngày 31/10 tới dù có đạt thỏa thuận hay không, gần đây EU đã tập trung vào một rào chắn chỉ tại Bắc Ireland và coi đây như cơ hội tốt nhất để đạt một thỏa thuận trước khi đến hạn chót, tức là áp dụng các quy định biên giới khác cho Bắc Ireland so với phần còn lại của Vương quốc Anh để giúp hàng hóa được lưu thông qua biên giới với Ireland. Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson khẳng định với các đồng minh ở DUP rằng ông phản đối ý tưởng trên.

Trong một diễn biến liên quan, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier ngày 12/9 cho biết “không có lý do để lạc quan” về khả năng đạt “thỏa thuận ly hôn” với Anh trước hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng tới, tức 2 tuần trước khi Anh dự kiến rời khỏi khối. Tuy nhiên, ông cho biết EU sẵn sàng phối hợp với London trên tinh thần xây dựng và cân nhắc các đề xuất cụ thể và có thể thực hiện hợp pháp, phù hợp với “Thỏa thuận ra đi” mà cựu Thủ tướng Anh Theresa May đã nhất trí với các lãnh đạo EU cuối năm 2018.

Bích Liên (TTXVN)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG