Thursday, March 28, 2024

Bắt đối tượng gian lận thị thực đưa nhân viên Chính phủ Trung Quốc vào Mỹ

Một công dân Trung Quốc vừa bị bắt giữ và buộc tội tại một tòa án liên bang thành phố New York (Mỹ) với tội danh tham gia đường dây làm thị thực bất hợp pháp để đưa nhân viên Chính phủ Trung Quốc vào Mỹ.

Bắt đối tượng gian lận thị thực đưa nhân viên Chính phủ Trung Quốc vào MỹBộ Tư pháp Mỹ cáo buộc một nhân viên chính phủ Trung Quốc gian lận thị thực. Ảnh: Reuters

Trong một thông cáo báo chí hôm 16/9, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố Bộ này đã bắt giữ ông Zhongsan Liu  – người bị cáo buộc có dính líu tới đường dây làm thị thực Mỹ cho nhân viên Chính phủ Trung Quốc. Liu bị bắt tại Fort Lee, New Jersey. Nếu bị kết án, mức phạt tối đa cho đối tượng này là 5 năm tù giam.

Theo đài Sputnik, đối tượng Liu điều hành văn phòng tại New York của Hiệp hội trao đổi nhân lực quốc tế Trung Quốc (CAIEP-NY). Đây là một cơ quan của Chính phủ Trung Quốc chịu trách nhiệm chiêu mộ các nhà khoa học, học giả, kỹ sư và các chuyên gia lĩnh vực khác của Mỹ về làm việc tại Trung Quốc.

“Liu đã liên kết với những đối tượng khác để gian lận làm thủ tục xin cấp thị thực theo chương trình học giả nghiên cứu J-1 cho hai nhân viên CAIEP-NY”, thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ viết.

Chương trình thị thực học giả nghiên cứu J-1 cho phép các công dân nước ngoài tới Mỹ tiến hành nghiên cứu tại các cơ sở hợp tác, bảo tàng, thư viện, đại học hoặc các trung tâm học thuật.

Trong tài liệu đưa lên tòa án liên bang, ông Liu bị cáo buộc tuyển dụng một phụ nữ Trung Quốc tới Mỹ làm nhân viên toàn thời gian cho hiệp hội CAIEP-NY. Tuy nhiên, thị thực mà người phụ nữ này sở hữu là thị thực được cấp theo chương trình nghiên cứu tại một trường đại học thuộc bang Georgia.

Để tránh bị nghi ngờ từ nhà chức trách Mỹ, đối tượng Liu khuyên người phụ nữ trên nên tới trường đại học ngay sau khi đến Mỹ, lấy thẻ an sinh xã hội, bằng lái xe, hóa đơn tiện ích ở bang Georgia và định kỳ đến thăm trường đại học này mặc dù người này làm việc ở New York.

“Chúng tôi hoan nghênh tất cả sinh viên và nghiên cứu sinh nước ngoài, trong đó có cả người Trung Quốc, nhưng chúng tôi không chấp nhận việc gian lận thị thực, đặc biệt là những đối tượng thay mặt chính quyền. Chúng tôi sẽ tiếp tục đối đầu với những âm mưu của chính phủ Trung Quốc nhằm lợi dụng luật pháp Mỹ để phục vụ lợi ích cho chính mình”, ông John Demers – trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John Demers, quan chức hàng đầu về an ninh quốc gia của Mỹ, bày tỏ.

Một công dân Trung Quốc vừa bị bắt giữ và buộc tội tại một tòa án liên bang thành phố New York (Mỹ) với tội danh tham gia đường dây làm thị thực bất hợp pháp để đưa nhân viên Chính phủ Trung Quốc vào Mỹ.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về vụ việc.

Theo báo Tin tức

 

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG