Tuesday, March 19, 2024

Việt Tân công khai thân phận của Nguyễn Đặng Minh Mẫn

Chuyện Việt tân thừa nhận thân phận của Nguyễn Đặng Minh Mẫn, người mới ra tù hôm 2/8 sau án phạt tù 08 năm đối với tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Mẫn thi hành bản án tại trại giam số 5 – Bộ Công an đóng tại Thanh Hoá.

Thông tin được ra tù của Mẫn được nhiều báo đài quốc tế trong đó có RFA xác nhận. Nhà đài này viết về sự ra tù của Mẫn như sau: “Tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn vừa trở về nhà mình ở tỉnh Trà Vinh, miền nam Việt Nam hôm 2/8, sau 8 năm tù với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ Luật Hình sự cũ.

Nói với Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại sau khi trở về nhà, Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho biết: “8 năm tù về đoàn tụ gia đình rất vui nhưng sức khỏe không được tốt với lại đi đường xa về nên cũng mệt”.

Mẹ của cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho biết gia đình đã gặp khó khăn để đón cô trở về nhà: “Từ lúc sáng tới hơn 2 giờ chiều gia đình hoàn toàn không nhận được tin tức gì hết,… gia đình đang lo lắm, thì đột nhiên tôi nhận được một cú điện thoại của cán bộ tự xưng là từ trại giam số 5 (Yên Định, Thanh Hóa)… Họ bảo tôi lên phường đón con về, họ đã đưa về đến địa phương và làm thủ tục ở Ủy ban Nhân dân phường. Tôi lên nhận con thì về đến nhà khoảng 5 rưỡi, 6 giờ chiều. Minh Mẫn nhiều tháng nay không ăn cơm trong trại giam nên sức khỏe hơi đuối”, bà Đặng Ngọc Minh nói qua điện thoại với phóng viên Đài Á Châu Tự Do” (theo RFA).

Việt Tân công khai thân phận của Nguyễn Đặng Minh Mẫn

Tuy nhiên quan tâm tới Mẫn khi ra tù không chỉ có các nhà đài thù địch với nhà nước Vn mà đám Việt Tân cũng hết sức mau lẹ trong chuyện này. Tổ chức bị BCA Việt Nam liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố này đã nhanh chóng lên tiếng thông qua một bản thông cáo đặc biệt về Mẫn. Cũng nói thêm đã khá lâu Tổ chức khủng bố này không ra thông cáo, chỉ đơn giản vì không có sự kiện để ra thông cáo báo chí.

Và rồi chính sự mau lẹ đến khó tin của tổ chức này vô tình đang làm khó Mẫn.

Theo đó mặc dù không có bất cứ sự xác nhận kiểu công khai Mẫn là thành viên của mình, song nội dung của bản thông cáo đã đề cập vô tình làm sáng rõ điều này.

Thông cáo có đoạn viết: “Điều kiện giam giữ khắc nghiệt trong tù của Nguyễn Đặng Minh Mẫn, 34 tuổi, đã được ghi nhận rộng khắp, với những báo cáo cho thấy cô được nhận những đồ ăn không thể ăn nổi và không được sử dụng nước sạch” và không quên nhắc lại việc Mẫn đã từng tuyệt thực nhiều lần trong 2 năm 2014, 2015… và nắm khá rõ tình hình của Mẫn sau khi ra tù nhưng chưa có bất cứ sự xác nhận nào: “Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho biết sau nhiều năm trong tù, mắt cô cũng đã bị mờ và cô cần đi khám mắt”.

Chính cái sự sâu sát đó khiến Mẫn được nhận diện là thành viên của tổ chức này. Bởi sẽ không ngẫu nhiên Việt Tân lại rỗi hơi để ra một thông cáo cho một kẻ không đâu. Cái cách họ đề cập, nhắc và bênh vực tới Mẫn cho thấy Mẫn có một vị thế đặc biệt đối với Việt Tân. Chính vì lẽ này nên với bản thông cáo này, dư luận đã đi đến nhận định, đó là cái cách VT trả ơn, động viên Mẫn sau bản án 8 năm vừa qua, cũng là cái cách họ động viên những kẻ khác. Rằng, “bạn có thể đi tù, thậm chí đi tù rất nhiều năm nhưng chúng tôi sẽ không bỏ rơi bạn”…

Câu chuyện diễn biến theo nhiều chiều hướng và sắc thái khác nhau. Sẽ là lẽ bình thường nếu như tại phiên toà năm 2013, Mẫn nhận tội hoặc im lặng trước những chứng cứ chứng minh mình là thành viên Việt Tân của các cơ quan thực thi pháp luật. Nhưng thời điểm đó, Mẫn đã chối tội với những biện hộ của mình và luật sư trợ giúp pháp lý. Quá trình thi hành bản án, Mẫn cũng cho rằng mình vô tội và những cáo buộc về mình là không đúng để tuyệt thực, dù ai cũng biết đó chỉ là một chiêu bài mà nhiều nhà dân chủ sử dụng để hoặc gây tiếng vang hoặc gây sức ép lên dư luận…

Với bản thông cáo của Việt Tân mọi cố gắng, “sự kiên định” trong hơn 08 năm qua của Mẫn đã trôi sông, trôi biển. Và chắc chắn chính điều đó sẽ khiến Mẫn bất lợi hơn trong thời gian tới.

Mõ Làng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG