Tuesday, March 19, 2024

Sự thật xung quanh những gói thầu thắp hương tiền tỉ

Mõ Làng

Đây là một trog những tít bài được một báo điện tử hẳn hoi giật xũng quanh gói lễ thầu lễ thắp hương liệt sỹ ngày 27/7 gần 5 tỷ đồng tại Hà Tĩnh.

Góc nhìn được báo điện tử Giao thông nói đến trong bài báo có từ “Sốc” này là của người dân Hà Tĩnh chứ không phải là một cơ quan chuyên môn hay một người hiểu chuyện nào đó. Và có thể hiểu từ cái góc nhìn có tính phiếm định, chẳng ai là ai này nên bài báo cứ thế mà tha hồ thích viết gì thì viết. Tác giả bài báo cũng chẳng thèm đi sâu vào bản chất để giải thích tại sao lại có số “khủng” là 5 tỷ mà  không phải là con số nào đó nhỏ và “hợp lý” hơn… Đó cũng là nguyên nhân khiến cho sự việc được lan truyền với nhiều lời lẽ khó nghe, nặng về quy kết.

Thậm chí có người đã độc mồm, độc miệng khi quy kết đó là hành vi tham ô bằng, trên chính sự hi sinh của những người đã hi sinh tính mạng hoặc bỏ một phần xương thịt của mình cho sự hòa bình độc lập hôm nay. Câu chuyện cũng được nâng tầm lên với những câu hỏi như sự việc nay mới được phát giác nhưng có thể đã diễn ra nhiều năm nay? Những người này cũng kêu đòi, đòi hỏi phải làm rõ sự việc và xử lý nghiêm minh những kẻ đã “đang tâm” làm cái điều bất nhân, bất nghĩa này?

Nhưng sự thật thì: “Đây không phải là gần 5 tỉ đồng mua lễ thắp hương thờ cúng liệt sĩ tại một địa điểm mà là thờ cúng hơn 23.600 liệt sĩ ở các gia đình thân nhân’- lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh giải thích” (theo Báo Pháp luật Tp Hồ Chí Minh).

Giải thích rõ hơn về vấn đề này, báo Pháp luật Tp Hồ Chí Minh cho biết: “Về việc trên, sáng 31-7, bà Lê Thị Mai Hoa, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Số tiền hơn 4,7 tỉ đồng đó là tiền ngân sách của tỉnh Hà Tĩnh bỏ ra để mua quà thắp hương cho các liệt sĩ (hơn 23.600 liệt sĩ). “Cụ thể là mua quà, bánh kẹo tặng cho thân nhân liệt sĩ để thắp hương cho liệt sĩ. Còn tiền chế độ chính sách của Trung ương thì phát tiền mặt cho các thân nhân liệt sĩ”, bà nói.

 

 

Ông Phạm Văn Công- Trưởng Phòng Người có công, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh thông tin: Chúng tôi có theo dõi trên mạng xã hội, có người đưa lên facebook hỏi gói thầu này quá lớn, thắp hương cho ai, thắp hương ở đâu? Có một số người cho rằng giá như gói thầu này chia cho từng gia đình…

 

 

Ở đây họ hiểu chưa thấu đáo, chưa thấu tình đạt lý. Không phải một gói quà để thắp hương cho một địa điểm trị giá hơn 4,7 tỉ đồng. Thực chất gói thầu này là một gói thầu duy nhất nhưng lại sản phẩm lễ chia cho gia đình thân nhân hơn 23.600 liệt sĩ để đặt lên từng bàn thờ thắp hương.

 

 

“Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh mỗi suất quà bằng hiện vật thắp hương cho liệt sĩ là tặng cho từng gia đình thân nhân liệt sĩ và người thờ cúng để dâng lên bàn thờ cúng liệt sĩ nhân ngày 27-7. Mỗi gói quà trị giá 200 ngàn đồng, tức là tiền bánh kẹo. Tổng ở Hà Tĩnh gần 24.000 suất quà nên số tiền hơn 4,7 tỉ đồng. Quà của Trung ương thì phát tiền mặt còn quà của tỉnh là hiện vật bánh kẹo để thắp hương”, ông nói.

 

 

Cũng theo ông Công, mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng là bánh kẹo, không có hương”.

Hình ảnh gói quà được nói đến (Nguồn: fB).

Xung quanh chuyện này, sở dĩ sự việc đi quá xa biên độ cho phép xuất phát từ việc không cố công đi tìm hiểu cho hết bản chất sự việc; mà chỉ đi phản ánh sự việc dưới góc nhìn của những con người chưa hiểu chuyện, bị ám thị bởi một số tiền quá lớn dẫn đến không ý thức và không có cho mình sự kiểm tra chắc chắn khi nhận định, đánh giá về nó.

Sự việc là bài học cho bất cứ ai trong tiếp cận thông tin. Hãy đừng bị ám thị bởi những cái sự sốc, nổi. Hãy bình tĩnh và sử dụng chính những vốn hiểu biết, phương cách trong mình để kiểm tra. Khi đó chúng ta mới thực sự không bị lèo lái bởi những chuyện không đâu và nghĩ sai cho người khác.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG