Tuesday, March 19, 2024

Phá án khủng bố trụ sở Công an ở TP.HCM – Kỳ 2: Lật mặt những kẻ chế ‘bom’

Sau khi bị bắt, “tỉnh trưởng” Nguyễn Khanh khai nhận quanh co. Nhưng với nghiệp vụ hỏi cung cùng tài liệu thu thập được, điều tra viên buộc Khanh dần khai ra một tổ chức chống đối chế độ, khủng bố tinh vi được điều hành từ nước ngoài.

Kỳ 1: Truy bắt “Tỉnh trưởng”

Phá án khủng bố trụ sở Công an ở TP.HCM - Kỳ 2: Lật mặt những kẻ chế 'bom'

Trinh sát bắt Dương Bá Giang ở Tây Ninh – Ảnh: CACC

Giả công nhân bắt… công nhân giả

Khoảng năm 2017, Khanh sử dụng mạng xã hội kết bạn với người xưng “tổng tư lệnh” một tổ chức chống phá, khủng bố ở nước ngoài. “Tổng tư lệnh” này mời Khanh tham gia và lôi kéo nhiều người, sẽ cho Khanh tiền cùng chức… tỉnh trưởng Đồng Nai.

Ngoài những người chế tạo “bom” như Thành, Hậu, tổ chức còn giới thiệu một người có nickname Giang giúp tạo trái nổ chất lượng. Sau đó, Giang nhận vật liệu nổ của Khanh, chế tạo ra bảy trái nổ và Khanh thu năm trái, đưa lại hai trái nổ cho Giang để hướng dẫn hai người tên Minh, Nam (tổ chức giới thiệu) đi “đánh bom” trụ sở công an.

“Khanh nói ngay sau vụ nổ, mọi người hẹn gặp nhau một lần kể lại diễn biến, rồi ai trốn ở đâu Khanh không rõ” – điều tra viên kể.

Ngay lập tức, nhiều tổ công tác lên đường lần tìm manh mối dù thông tin sơ sài và không có ảnh nhận diện Giang. Mũi trinh sát chủ lực ở Tây Ninh nhận tin sau vụ nổ, một số người đến làm công nhân tại công trường xây dựng nơi biên giới huyện Gò Dầu.

Một trinh sát kể lại: “Từ miêu tả của người dân, có một công nhân dính chút đặc điểm giống Giang. Chúng tôi vượt sông Vàm Cỏ Đông, đến công trường rộng cả trăm hecta và bí mật liên hệ lãnh đạo công trường để nắm danh sách. Có hơn 10 người mới đến, nhưng không ai tên Giang”.

Ngày 27-6-2018, nhận định nghi phạm dùng tên giả, trinh sát nhập vai công nhân lân la trong công trường. Trong lúc tìm kiếm, bất ngờ một công nhân tiếp cận “công nhân trinh sát” hỏi: “Tên gì? Từ đâu đến?”. Bị giám sát ngược, trinh sát nghi ngờ công nhân này và phát hiện đặc điểm giống Giang dù tên xưng hô khác.

Khi kẻ tình nghi đi cùng một số công nhân, một trinh sát bất ngờ kêu lớn tên “cúng cơm” sau lưng: “Giang”. Lập tức nghi phạm giật mình nhìn lại. Trinh sát lao ngay đến khống chế. Họ kiểm tra nhanh điện thoại Giang có hình ảnh chế tạo bom mìn, một số tin nhắn ký hiệu của tổ chức khủng bố.

Qua đấu tranh khai thác, Giang tên thật Dương Bá Giang, 48 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai. Khoảng tháng 4-2018, Giang quen Khanh qua mạng xã hội. “Tổng tư lệnh” kêu gọi Giang tham gia tổ chức, Khanh sẽ giao nhiệm vụ cho Giang. Nếu hoàn thành, Giang sẽ giữ chức vụ lớn. Sau đó, Khanh cung cấp vật liệu nổ cho người này chế tạo nhiều trái nổ dùng remote điều khiển từ xa.

Giữa tháng 6-2018, Khanh đưa lại cho Giang hai trái nổ, nhận nhiệm vụ khủng bố trụ sở công an. Ngày 19-6, Khanh kêu Giang ra một quán cà phê ở TP Biên Hòa, nói kiếm người đi đặt trái nổ và kích hoạt nổ. Giang gọi Minh, Nam (tổ chức giới thiệu) đến gặp Khanh. Tại đây, Khanh kêu Minh, Nam trực tiếp đi “đánh bom”, rồi chỉ đạo Giang “hướng dẫn cho hai tụi nó”…

Phá án khủng bố trụ sở Công an ở TP.HCM - Kỳ 2: Lật mặt những kẻ chế 'bom'

Mua thuốc nổ chế tạo trái nổ – Ảnh: CACC

Đánh “bom xịt” lấy tiền

Từ lời khai của cha con Khanh, một người tên Hậu tham gia chế tạo “bom” cũng bị đặc biệt quan tâm. Các mũi trinh sát tung đi truy tìm nhiều ngày đêm và phát hiện Hậu lẩn trốn ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai. “Định vị” các mối quan hệ của Hậu, trinh sát bí mật rà soát những nơi người này có thể đến.

Nhiều ngày đêm, lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM phối hợp với Công an huyện Thống Nhất tổ chức vây ráp khắp các tuyến đường, ngõ hẻm tìm kẻ khả nghi. Ngày 28-6-2018, trinh sát dò ra Hậu đang lẩn trốn tại nhà người bạn ở huyện Thống Nhất. Khi người bạn này lái xe máy chở Hậu trên quốc lộ 51 (TP Biên Hòa) thì bị trinh sát kiểm tra, khống chế.

Hậu tên thật là Nguyễn Xuân Phương, 31 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai, khai Khanh rủ rê tham gia tổ chức chống phá chế độ do người nước ngoài điều hành. Nếu Hậu tham gia sẽ được chức sắc, tiền bạc. Khanh còn hứa khi lật đổ chính quyền sẽ cho Hậu một căn nhà, rồi giới thiệu “tổng tư lệnh”, “người phát ngôn” của tổ chức cho Hậu tiện hoạt động.

Ngày 10-6-2018, Khanh đưa Hậu một “trái bom” kèm bình ăcquy, remote điều khiển và chỉ đạo Hậu tìm trụ sở cơ quan chức năng ở Đồng Nai “đánh bom”. Đến ngày 18-6-2018, Hậu cho biết đã “đặt bom” tại một trụ sở cơ quan ở phường Tam Hiệp (TP Biên Hòa) và hẹn Khanh chứng kiến Hậu kích nổ.

Khi cả hai đến gần, Hậu bấm remote nhiều lần cho Khanh xem nhưng “bom” không nổ. Hậu nói với Khanh do “đặt bom” không thành, lại đang bị công an theo dõi và Khanh đã nhiều lần đưa tiền cho Hậu bỏ trốn.

“Hậu nói dối Khanh, mục đích là đánh “bom xịt” không hại ai, lại được tiền của tổ chức. Hậu khai chưa đi đặt trái nổ và tháo gỡ mối nối remote kích hoạt, chỉ bấm remote cho Khanh coi chơi” – cán bộ điều tra cho biết.

Khi nghe tin có vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, Hậu hỏi Khanh và được trả lời: “Cho lính đi thực hiện và đã thuê nhà trọ cho hai người bỏ trốn rồi”. Đến khi biết Khanh bị bắt, Hậu liên lạc “tổng tư lệnh” bên nước ngoài để tìm chỗ trốn. Người này kêu Hậu về miền Tây sẽ có chỗ trốn an toàn, nhưng trên đường đi Hậu đã bị bắt…

Đường dây buôn thuốc nổ

Trong quá trình phá án, một tổ công tác nhận nhiệm vụ trả lời câu hỏi quan trọng: “Vật liệu nổ từ đâu ra?”. Ngay khi bắt giữ cha con “tỉnh trưởng” Nguyễn Khanh, các trinh sát xuống tỉnh Bình Phước và lên Tây Nguyên lần tìm băng nhóm buôn thuốc nổ TNT cho Khanh cùng đồng phạm.

Sau nhiều ngày đêm truy tìm, đến ngày 28-6-2018, tại huyện Đắk Mil (Đắk Nông), một tổ công tác đã mời nhiều người liên quan làm việc và bắt giữ 3 nghi phạm chính trong đường dây buôn thuốc nổ gồm Nguyễn Minh Nhật (28 tuổi), Nguyễn Khắc Sinh Nhật (38 tuổi), Nguyễn Trung Trực (36 tuổi).

Những người buôn thuốc nổ này khai nhận năm 1999, Khanh mua đất làm rẫy gần nhà Trực tại xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil. Đến năm 2009, gia đình Khanh chuyển đi sinh sống tại Đồng Nai. Tối 25-4-2018, Khanh điện nói với Trực là có nhu cầu mua khoảng 20kg thuốc nổ cùng kíp nổ để đánh đá đào ao cá.

Khanh hỏi: “Có biết ai bán không?”, Trực hứa tìm giúp nên nhờ bạn là Sinh Nhật hỏi mua. Sau đó, Sinh Nhật báo cho Trực có 5-6kg thuốc nổ TNT cùng 20 kíp nổ.

Trực báo Khanh và nhắn tài khoản cho Khanh chuyển 3 triệu đồng đặt cọc. Sáng 29-4-2018, Trực hẹn Sinh Nhật tại một quán cà phê ở huyện Đắk Mil để nhận thuốc nổ, kíp nổ. Sau đó, Trực điện Khanh đến quán cà phê giao dịch. Khoảng 15 phút sau, Khanh chạy xe máy đến “nhận hàng”, đưa tổng số tiền khoảng 10 triệu đồng cho nhóm Trực.

Nguồn gốc thuốc nổ, đối tượng Nguyễn Minh Nhật khai khi đi bẫy chim bên Lào đã tìm mua thuốc nổ, kíp nổ khai thác đá. Một người bạn Lào bán cho Minh Nhật khoảng 5kg thuốc nổ TNT, 20 kíp nổ (giá 1,2 triệu đồng/kg thuốc nổ). Sau đó, Minh Nhật đón xe khách vận chuyển “hàng” về Đắk Nông giao cho Sinh Nhật chuyển lại Trực. Ngoài ra, Khanh còn mua thuốc nổ từ người thu nhặt phế liệu về trữ trong nhà…

Theo Tuổi trẻ

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG