Friday, March 29, 2024

Liên Hợp Quốc: Triều Tiên tấn công mạng lấy 2 tỷ USD phát triển vũ khí

Bằng việc tấn công mạng “quy mô lớn và ngày càng tinh vi” vào các tổ chức tài chính, trao đổi tiền điện tử, Triều Tiên tạo ra khoảng 2 tỷ USD cho chương trình vũ khí.

Reuters trích dẫn báo cáo của các chuyên gia độc lập giám sát Triều Tiên cho biết “dù nước này không tiến hành thử hạt nhân hoặc phóng ICBM (tên lửa đạn đạo xuyên lục địa), Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục tăng cường các chương trình hạt nhân và tên lửa”.

Báo cáo được hoàn thành để đệ trình lên ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trước vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng hồi tuần trước.

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc chưa bình luận về báo cáo nói trên.

Nhóm chuyên gia cho biết Triều Tiên “đã sử dụng không gian mạng để tiến hành các cuộc tấn công ngày càng tinh vi, nhằm đánh cắp tiền từ các tổ chức tài chính và trao đổi tiền điện tử để kiếm tiền”. Bình Nhưỡng cũng sử dụng không gian mạng để rửa tiền bị đánh cắp, báo cáo viết.

Liên Hợp Quốc: Triều Tiên tấn công mạng lấy 2 tỷ USD phát triển vũ khí

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quan sát vụ thử tên lửa ngày 31/7. Ảnh: Yonhap.

“Những người Triều Tiên hoạt động trên không gian mạng, nhiều người trong đó làm việc dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Trinh sát, đã quyên tiền cho các chương trình WMD (vũ khí hủy diệt hàng loạt) của nước này. Tổng số tiền thu được ước tính lên tới 2 tỷ USD“, báo cáo này viết, đề cập đến Tổng cục Trinh sát, cơ quan tình báo quân sự hàng đầu của Triều Tiên.

Nhóm chuyên gia cho biết họ đang điều tra “ít nhất 35 trường hợp người Triều Tiên tấn công các tổ chức tài chính, trao đổi tiền điện tử và tham gia các hoạt động kiếm ngoại tệ” tại 17 quốc gia.

Các chuyên gia của Mỹ cho biết Triều Tiên đã tấn công nhiều sàn giao dịch tiền điện tử để “tạo ra nguồn thu theo cách tinh vi hơn, (bằng những phương tiện) ít chịu sự giám sát và điều tiết của chính phủ hơn so với lĩnh vực ngân hàng truyền thống”.

Kể từ năm 2006, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm cắt nguồn viện trợ cho các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Lệnh trừng phạt bao gồm cấm xuất khẩu than, sắt, chì, mặt hàng dệt may và hải sản, cũng như cấm nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG