Thursday, March 28, 2024

Cần hiểu đúng thông tin gói thầu mua sắm lễ hương thờ cúng liệt sỹ hết gần 5 tỷ ở Hà Tĩnh

Sáng 31-7, trên một số báo và cộng đồng mạng xôn xao thông tin việc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh mời thầu gói “Mua sắm lễ thắp hương thờ cúng Liệt sĩ nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh – liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2019)” hết gần 5 tỷ đồng.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Thông tin trên một số báo trong nước

Một số báo như Giao thông, Tri thức trẻ vội vàng rút tít theo kiểu câu view như: “Sốc: Gói thầu Lễ thắp hương 27/7 gần 5 tỷ đồng”, “Xôn xao thông tin gói thầu “mua sắm Lễ thắp hương hết gần 5 tỷ đồng của Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh”… . Trên trang vdailyy/fun, fanpage “Thông tin xã hội 24h”… đăng bài viết “Hà Tĩnh thắp hương hết 5 tỷ, mua bánh kẹo hết 9 tỷ – ăn trên xác đồng đội”. Có nhiều người đăng tải, chia sẻ trên trang facebook cá nhân và đặt câu hỏi: Lễ thắp hương sao hết những gần 5 tỉ đồng, thắp hương cho ai, thắp hương ở đâu, kèm theo những lời bình phẩm có ý xóc xiểm, khinh bỉ, mạt sát Sở LĐTBXH Hà Tĩnh.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản

Thông tin xuyên tạc trên mạng xã hội

Rõ ràng đây hoàn toàn là những thông tin xuyên tạc, bịa đặt một cách trắng trợn của bọn phản động và các phần tử xấu nhằm kích động một bộ phận quần chúng nhân dân cả tin, thiếu hiểu biết nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, hạ uy tín của cơ quan công quyền.

Cần hiểu đúng thông tin gói thầu mua sắm lễ hương thờ cúng liệt sỹ hết gần 5 tỷ ở Hà Tĩnh

Gói thầu được đăng công khai trên trang thông tin của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Liên quan đến thông tin về gói thầu lễ thắp hương liệt sĩ ngày 27-7 gần 5 tỉ đồng xôn xao trên mạng xã hội, chiều ngày 31-7, ông Võ Xuân Linh, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh cho biết gói thầu trên được thực hiện công khai, số tiền hơn 4,7 tỉ đồng không phải là tiền mua lễ thắp hương thờ cúng liệt sĩ tại một địa điểm, 1 nghĩa trang nào cả, mà là tiền mua quà (mỗi phần giá trị 200.000 đồng) thăm hỏi gia đình thân nhân và dâng hương 23.600 liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh. Còn ông Phạm Văn Công, Trưởng Phòng Người có công, Sở LĐTBXH Hà Tĩnh thông tin thêm: Không phải một gói quà để thắp hương cho một địa điểm trị giá hơn 4,7 tỉ đồng. Thực chất gói thầu này là một gói thầu duy nhất nhưng lại là sản phẩm lễ chia cho gia đình thân nhân hơn 23.600 liệt sĩ để đặt lên từng bàn thờ thắp hương. Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh mỗi suất quà bằng hiện vật thắp hương cho liệt sĩ là tặng cho từng gia đình thân nhân liệt sĩ và người thờ cúng để dâng lên bàn thờ cúng liệt sĩ nhân ngày 27-7. Mỗi gói quà trị giá 200 ngàn đồng, chỉ có tiền bánh kẹo, không có hương. Ở Hà Tĩnh có tổng số gần 24.000 suất quà nên số tiền hơn 4,7 tỉ đồng. Theo ông Công, quà của Trung ương thì phát tiền mặt, còn quà của tỉnh là hiện vật bánh kẹo để thắp hương. Việc dâng hương, thăm hỏi và tặng quà được giao cho chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Trung ương, của Bộ LĐTBXH cũng như của tỉnh.

Không có mô tả ảnh.

Gói quà của tỉnh Hà Tĩnh

Đành rằng một bộ phận người dân chưa hiểu thấu đáo, chưa thấu tình đạt lý gói thầu này, thậm chí ngay cả các cơ quan báo chí trong nước cũng bị hiểu nhầm. Thêm một lần nữa, người dân cần cảnh giác cao độ với thủ đoạn của lũ kền kền, bồi bút. Mọi thông tin trên mạng xã hội cần phải được kiểm chứng, phân tích, đối chiếu một cách thấu đáo, xác đáng để phân biệt rõ đâu là thông tin chính thống, đâu là tin giả. Không nên vội vàng, hấp tấp theo kiểu “tay nhanh hơn não”, không để các phần tử xấu chúng lợi dụng xuyên tạc, phá hoại niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Để ngày 27/7 được trọn vẹn, cho người dân cả nước thành tâm tưởng nhớ đến công lao, sự hy sinh cao cả, vĩ đại của các anh hùng, liệt sỹ vì độc lập, tự do cho Tổ quốc. Và để cho anh linh của các anh hùng liệt sỹ thanh thản, mỉm cười nơi chín suối.

Quang Nhật

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG