Tuesday, March 19, 2024

Bốn TNS Mỹ kêu gọi buộc TQ chịu trách nhiệm cho hành vi trên Biển Đông

Nhóm thượng nghị sĩ của Mỹ kêu gọi các nước ASEAN đoàn kết đối phó với hành động ép buộc của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Risch và thượng nghị sĩ Bob Menendez – chủ tịch và thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện – cùng với thượng nghị sĩ Cory Gardner và thượng nghị sĩ Edward Markey – chủ tịch và thành viên cấp cao của tiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương, ngày 31/7 đã đưa ra tuyên bố về các hoạt động phi pháp gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông.

Các thượng nghị sĩ của Ủy ban Đối Ngoại cho rằng “điều quan trọng là Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho hành vi của nước này ở Biển Đông”.

ASEAN phải sát cánh và đứng vững”

“Các hoạt động khảo sát của tàu Trung Quốc tại vùng biển thuộc Vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam, cùng việc nước này triển khai tàu cảnh sát biển, là bằng chứng mới nhất cho thấy Trung Quốc sẵn sàng sử dụng biện pháp cưỡng chế để khẳng định các yêu sách bất hợp pháp ở Biển Đông”, thượng nghị sĩ Risch nói, theo thông cáo của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Bốn TNS Mỹ kêu gọi buộc TQ chịu trách nhiệm cho hành vi trên Biển Đông

Các tàu chiến và máy bay chiến đấu của Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự ở Biển Đông. Ảnh: Reuters.

“Việc xác định phương pháp cụ thể để đẩy lùi hoạt động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông nên được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Mỹ tại các cuộc họp ASEAN ở Bangkok trong tuần này. Ngoài sự dẫn dắt của Mỹ, điều quan trọng là những đối tác của chúng tôi trong khu vực, đặc biệt là các nước ASEAN, phải sát cánh và đứng vững trước sự ép buộc của Trung Quốc”, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Risch nói.

“Nếu các hành vi của Trung Quốc không bị lên án mạnh mẽ hơn, nước này sẽ tiếp tục hành động ở Biển Đông mà không bị trừng phạt, làm tổn hại lợi ích chung của chúng ta trong việc thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương thực sự tự do, cởi mở và thượng tôn pháp luật”, ông Risch cảnh báo.

“Điều quan trọng là Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho hành vi của nước này ở Biển Đông. Chúng tôi cần một chiến lược phản ánh lợi ích sâu sắc và lâu dài của Mỹ khi hợp tác với các đồng minh và đối tác để giúp xây dựng Biển Đông, nơi luật pháp quốc tế được tôn trọng, tự do hàng hải được đảm bảo, thương mại được lưu thông tự do, các tổ chức đa phương là trung tâm và các nước trong khu vực không bị ép buộc”, thượng nghị sĩ Menendez nói.

Trung Quốc “gây bất ổn” ở Biển Đông

“Việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và có hành động thù địch đối với các quốc gia tranh chấp khác là bất hợp pháp, gây bất ổn và trái với luật pháp quốc tế”, ông Gardner, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương, khẳng định.

“Tôi hy vọng Ngoại trưởng Pompeo sử dụng cơ hội này để nhấn mạnh rằng Mỹ luôn sát cánh với các đối tác ASEAN, đồng thời kêu gọi có chính sách phối hợp cùng đồng minh trong khu vực để đối phó với sự hiếu chiến của Bắc Kinh, theo yêu cầu của Đạo luật Sáng kiến Trấn an châu Á”, ông Gardner nói thêm.

Bốn TNS Mỹ kêu gọi buộc TQ chịu trách nhiệm cho hành vi trên Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng những người đồng cấp ASEAN tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 diễn ra ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Theo thượng nghị sĩ Markey, “hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, một trong những khu vực biển quan trọng nhất hành tinh, đang gây phiền toái lớn”.

“Tôi rất ủng hộ nỗ lực ngoại giao nhằm duy trì hòa bình ở Biển Đông, cũng như hỗ trợ các đồng minh và đối tác Đông Nam Á của chúng tôi, bao gồm cả tại Diễn đàn khu vực ASEAN tuần này. Từ nhiều năm trước, Tòa Trọng tài Thường trực tại Hague đã tuyên bố rõ ràng rằng việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo là vi phạm luật pháp quốc tế và tất cả các nước phải tôn trọng tự do hàng hải”, ông Markey nhấn mạnh.

“Mỹ nên phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, tuy nhiên cho đến khi chúng tôi làm được điều này, chúng tôi sẽ hành động theo công ước và hy vọng tất cả các quốc gia khác cũng sẽ làm như vậy”, ông Markey nói thêm.

ASEAN không nên lảng tránh vấn đề phức tạp

Trước đó, cũng tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hôm 1/8 ở Bangkok, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: “Trong hàng thập kỷ, chính sách ngoại giao của Mỹ với ASEAN luôn luôn được chỉ lối bởi mong muốn hợp tác, tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia, và cam kết chung của chúng ta với các quy tắc luật pháp cơ bản, nhân quyền và tăng trưởng kinh tế bền vững”.

Bốn TNS Mỹ kêu gọi buộc TQ chịu trách nhiệm cho hành vi trên Biển Đông

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Uỷ viên Quốc vụ Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp ngày 1/8 ở Bangkok. Ảnh: Tân Hoa xã.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh các nước trong khu vực cần có tiếng nói kiên quyết, không nên lảng tránh những vấn đề phức tạp.

Trong ngày 1/8, ông Pompeo cũng chỉ trích các hành động “ép buộc” của Trung Quốc trên Biển Đông, theo Reuters.

Tại cuộc gặp với Uỷ viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 1/8, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định lập trường nguyên tắc của Việt Nam, nêu rõ hai bên cần nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định, kiểm soát tốt bất đồng, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, thông qua các biện pháp hòa bình giải quyết thỏa đáng tranh chấp tại Biển Đông trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG