Thursday, March 28, 2024

AFP: Xe bọc thép và hàng nghìn lính TQ diễu hành gần Hong Kong

Theo ghi nhận của AFP, hàng nghìn binh sĩ quân đội Trung Quốc hôm 15/8 đã diễu binh tại sân vận động ở thành phố Thâm Quyến, ngay sát với Hong Kong.

Xe bọc thép cũng xuất hiện trong sân vận động thành phố này. Cuộc diễn tập làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể can thiệp để chấm dứt 10 tuần bất ổn ở Hong Kong, theo AFP.

Trước đó, hôm 14/8, ảnh chụp vệ tinh cho thấy có hơn 500 phương tiện chở quân với nhiều xe bọc thép đang đậu trong sân vận động thuộc Trung tâm Thể thao Vịnh Thâm Quyến, theo AP.

AFP: Xe bọc thép và hàng nghìn lính TQ diễu hành gần Hong Kong

Xe tải và xe bọc thép chở quân bên ngoài sân vận động Vịnh Thâm Quyến hôm 15/8. Ảnh: AFP.

Khu vực này nằm ngay cạnh ranh giới giữa tỉnh Thâm Quyến của Trung Quốc đại lục và Hong Kong, chỉ cách một vịnh biển. Từ sân vận động đến trung tâm Hong Kong chỉ hơn 30 km, còn đến sân bay quốc tế Hong Kong là hơn 70 km.

Giới chức Trung Quốc từng khẳng định các hoạt động diễn tập được lên kế hoạch từ trước và không liên quan trực tiếp đến tình hình bất ổn tại Hong Kong thời gian qua.

Trước tình hình leo thang tại Hong Kong, Dương Quang, người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, nói rằng các cuộc biểu tình “đã có những dấu hiệu đầu tiên của khủng bố”.

AFP: Xe bọc thép và hàng nghìn lính TQ diễu hành gần Hong Kong

Ảnh chụp vệ tinh của Maxar cho thấy gần 500 phương tiện chở quân, trong đó có nhiều xe bọc thép, đang tập trung tại sân vận động Thâm Quyến. Ảnh: Maxar Technologies.

Sân bay quốc tế Hong Kong, một trong những sân bay đông khách nhất thế giới, rơi vào tình trạng tê liệt trong những ngày qua vì hàng nghìn người biểu tình. Theo ông Law Cheung Kwok, Giám đốc chính sách của Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách hàng không tại Đại học Trung Quốc, cuộc biểu tình khiến hoạt động của sân bay đã bị gián đoạn trong 2 ngày rưỡi, thiệt hại 77 triệu USDmỗi ngày.

Căng thẳng tại Hong Kong bùng nổ liên quan đến dự luật dẫn độ, cho phép các nghi phạm ở Hong Kong sang Đài Loan và đại lục chịu xét xử.

Biểu tình kéo dài liên tiếp 10 tuần và diễn ra gần như mỗi ngày trong thời gian gần đây. Xô xát đã xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát bên trong sân bay Hong Kong vào đêm 13/8 khiến hai người bị thương.

Hương Ly/Newszing

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG