Friday, March 29, 2024

LÀM GÌ CÓ “ĐẤT” MÀ DÒNG THÁNH PHAOLÔ HÀ NỘI TỔ CHỨC ĐI ĐÒI?

Ngày 13/07/2019, Dòng Thánh Phaolô Hà Nội có đơn “Kiến nghị” gửi tới các cơ quan chính quyền Hà Nội về việc giải quyết đối với quyền lợi của hội dòng tại khu đất tại 42 Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Và đến ngày 17/7, các nữ tu Dòng Thánh Phaolo lại tổ chức tuần hành để gửi đơn đến UBND Quận Hoàn Kiếm “yêu cầu” trả lại khu đất 42 Lý Thường Kiệt.

Theo nội dung của đơn “Kiến nghị”, Dòng Thánh Phaolô Hà Nội cho biết 4 lô đất cá nhân tại phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã xây 3 tầng lòi ra ngoài vỉa hè so với địa giới cũ và tổng thể của khu phố gây mất hiện trạng lịch sử của Hội dòng; toàn bộ khu đất tại số 42, Lý Thường Kiệt, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thuộc về khu nhà 37, Hai Bà Trưng (Phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và đang tranh chấp nên không được có bất cứ hoạt động thi công nào trên khu đất làm mất hiện trạng của khu đất của nhà dòng. Tuy nhiên Dòng Thánh Phaolô Hà Nội lại không hề đưa ra bất kỳ tài liệu, chứng cứ hay căn cứ pháp lý nào liên quan đến những nội dung được đề cập trong đơn “Kiến nghị”.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Qua tìm hiểu được biết rằng, trước đây khu đất tại số 5 (đường Quang Trung, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng nhiều khu đất khác từng thuộc quyền sở hữu của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội và Dòng Thánh Phao lô Hà Nội đã được bàn trong thời kỳ thực hiện chính sách cải tạo XHCN. Cụ thể, ngày ngày 24/11/1961, linh mục chánh xứ Hoàng Cao Chiểu và Sơ Lê Thị Đông lúc đó là Tu viện trường Dòng thánh Phao lô Hà Nội đã kê khai và bàn giao nhà đất tại đây (bao gồm đất, nhà đã cho thuê, cho ở nhờ) cho Nhà nước thống nhất quản lý, bao gồm 07 ngôi nhà, trong đó có số nhà 37 phố Hai Bà Trưng và số nhà 05 phố Quang Trung. Các số nhà này đã được Bộ Y Tế sử dụng làm trụ sở làm việc và bố trí cho cán bộ, công nhân viên sử dụng làm nhà ở. Ngoài ra, chính quyền Hà Nội khi đó còn bàn giao quyền sử dụng các doanh nghiệp, tổ chức nhà nước.

Điều này thể hiện rằng từ ngày 24/11/1961 các khu đất nêu trên đã được chuyển giao quyền quản lý, sử dụng. Dòng Thánh Phaolô hoàn toàn không còn là chủ thể sở hữu theo đúng luật định. Việc khiếu nại vì thế không còn hiệu lực.

Tóm lại, Dòng Thánh Phaolo Hà Nội không hề thể hiện những căn cứ pháp lý thể hiện những khu đất được đề cập trong đơn “Kiến nghị” thuộc quyền quản lý của Dòng Thánh. Ngoài ra, với những căn cứ đã có trong tay, chính quyền Hà Nội sẽ hoàn toàn danh chính ngôn thuận để khước từ những đề nghị, chối bỏ việc giải quyết việc kiến nghị vô căn cứ của Dòng Thánh Phaolo Hà Nội./.

Hoa Xuân

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG