Thursday, March 28, 2024

Những tín hiệu tích cực từ chương trình “Tri ân thương phế binh VNCH”

Sau hàng loạt động thái có tính dọn đường cho sự đổi thay như thuyên chuyển số Linh mục từng phụ trách Văn phòng công lý & hoà bình (tổ chức đứng ra tổ chức chương trình Tri ân thương phế binh VNCH). Ngày 25/6 mới đây, Tu viện Sài Gòn trực thuộc DCCT VN đã có thông báo về việc sẽ tiếp tục chương trình tri ân thương phế binh VNCH.

Theo thông báo thì hoạt động chương trình Tri ân thương phế binh VNCH sẽ có nhiều điểm mới.

Đầu tiên là tên gọi của tổ chức đứng ra thực hiện sẽ là  Văn phòng bác ái xã hội Gx Đức mẹ hằng cứu giúp thay vì Văn phòng công lý & hoà bình trước đây. Mặc dù sự thay đổi về mặt tên gọi không có nhiều ý nghĩa, song theo nhiều người nó đang cho thấy Tu viện Sài Gòn đang muốn quên đi những câu chuyện không hay liên quan Văn phòng công ký & hoà bình gắn với tên tuổi của những Linh mục như Lê Ngọc Thanh (hiện đã chuyển về Tu viện DCCT Vĩnh Long), Đinh Hữu Thoại (DCCT Đà Nẵng)… Trong đó trực tiếp liên quan chương trình Tri ân thương phế binh VNCH tại đây.

Cụ thể về điều này, trang Người Công Giáo có viết: “Trên thực tế, chính quyền tại Tp Hồ Chí Minh nhiều lần không đồng ý với việc Tu viện Sài Gòn tổ chức chương trình này không phải bởi họ chán ghét hay có thù hằn gì đó đối với những người đã từng thuộc chiến tuyến bên kia.

 

 

 

Mà đơn giản họ cho rằng, những cha và các thành viên đứng ra tổ chức đang cố gắng lợi dụng hoạt động này để thông qua đó có các hoạt động chống đối; cổ suý và vu cáo nhà nước thiếu quan tâm gì đó. Ngoài ra, thông qua việc thực hiện chương trình này hòng biến trụ sở văn phòng Công lý & hoà bình trước đây thành địa điểm tụ họp, tổ chức các hoạt động mang màu sắc chính trị…”.

Cũng bởi lí do này nên chính quyền tại Tp Hồ Chí Minh đã nhiều lần đề nghị Tu viện Sài Gòn kết thúc, không tổ chức chương trình này.

Thứ hai là sự thay đổi về mặt nhân sự đứng ra thực hiện. Đây được cho là cốt lõi của sự thay đổi và đảm bảo hoạt động này sẽ không còn bị lợi dụng vào những mục đích không tốt như trước kia.

Theo nhiều nguồn tin thì Linh mục Phêrô Đinh Ngọc Lâm, Bề trên Tu viện DCCT, Chánh xứ Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn là người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động này, thay vì trao gửi cho các Linh mục dưới quyền như trước đây. Hoạt động tri ân vì thế cũng sẽ thuần tuý là chăm sóc, hỗ trợ và kêu gọi các mạnh thường quân cưu mang các thương phế binh trong những năm cuối của cuộc đời.

Xung quanh việc này, trước đó đã xuất hiện những thông tin cho rằng, DCCT VN chủ trương chấm dứt chương trình Tri ân thương phế binh VNCH. Trước thông tin bất lợi này không ít kẻ đã tung tin cho rằng, Linh mục Giám tỉnh Nguyễn Ngọc Bích đang chủ trương thực hiện điều này thông qua việc thuyên chuyển số Linh mục từng đảm nhận chương trình này. Linh mục này đã lên tiếng trong bài trả lời Phỏng vấn với BBC Việt Ngữ như sau:

“BBC: Một số blogger đang bày tỏ sự băn khoăn về sự thay đổi chủ trương hoạt động, đổi tên Phòng Công Lý Hòa Bình và việc giúp các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa tại đây sẽ không còn tiếp tục. Linh mục có thể cho biết phản hồi?

 

 

 

Giám tỉnh Nguyễn Ngọc Bích: Tôi không biết có ai đó muốn thay đổi chủ trương hoạt động của DCCT. Còn tôi, với tư cách Giám Tỉnh cùng với Ban Quản Trị, chúng tôi chưa hề ra văn thư hoặc tuyên bố nào thay đổi chủ trương hoạt động. Vì vậy, một số blogger bày tỏ sự băn khoăn là không cần thiết.

Phòng Công Lý Hòa Bình ở Saigon trực thuộc Tu Viện Saigon chứ không thuộc Tỉnh Dòng nên tôi không trực tiếp điều hành. Tuy nhiên, tôi chưa thấy ai đổi tên Phòng này với tên gọi khác. Tôi cũng vừa trao đổi với cha Tân Bề Trên Tu Viện Saigon. Ngài khẳng định vẫn tiếp tục việc giúp các thương phế binh VNCH. Như vậy, những thông tin nêu trên là không đúng sự thật.

Thông tin được xác nhận bởi thông báo của Linh mục Phêrô Đinh Ngọc Lâm, Bề trên Tu viện DCCT, Chánh xứ Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn một lần nữa xác thực điều đó. Hi vọng đó không phải là sự thay đổi mang tính “bình mời nhưng rượu cũ”…

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG