Thursday, March 28, 2024

Hồng Kông: Biển người xuống đường phản đối dự luật dẫn độ

Ngày 9-6, hàng trăm ngàn người biểu tình đã tràn ngập các đường phố Hồng Kông – Trung Quốc  để phản đối dự luật dẫn độ của chính phủ.

Theo Reuters, những người biểu tình gồm nhiều tầng lớp khác nhau, từ doanh nhân, luật sư, sinh viên cho tới các nhóm tôn giáo.

Hồng Kông: Biển người xuống đường phản đối dự luật dẫn độ

Biển người tràn ngập các đường phố Hồng Kông. Ảnh: REUTERS

Đám đông người ước tính lên đến 500.000 người trong khi cảnh sát cho rằng khoảng 153.000 người bắt đầu tuần hành từ công viên Victoria. Biển người tràn ngập các đường phố, vừa đi vừa hò hét và ca hát trong hơi nóng ngột ngạt.

Khoảng 19 giờ cùng ngày (giờ địa phương), có tin đã xảy ra ẩu đả giữa những người phản đối và cảnh sát. Bảy người bị bắt.

Dự luật trên sẽ được đưa ra bỏ phiếu thông qua vào ngày 12-6 và nếu được chấp thuận, nó sẽ cho phép chuyển những người trốn chạy cho các cơ quan thực thi pháp luật.

Hồng Kông: Biển người xuống đường phản đối dự luật dẫn độ

Ảnh AFP

Dự luật nhằm đơn giản hóa thủ tục cho phép dẫn độ nghi phạm bị truy nã, xét theo từng trường hợp, sang Trung Quốc đại lục, thậm chí cả Macau và Đài Loan, ngoài 20 quốc gia mà Hồng Kông đã có hiệp ước dẫn độ trước đó.

Viễn cảnh dẫn độ sang xét xử tại tòa án Trung Quốc không chỉ khiến người dân mà ngay cả các thẩm phán cấp cao ở Hồng Kông cũng lo sợ. Nhiều chính phủ nước ngoài cũng lo ngại rằng có khả năng người nước ngoài bị Trung Quốc truy nã giờ đây có nguy cơ bị bắt ở Hồng Kông.

Căng thẳng dâng cao trong mấy tuần qua khi người dân Hồng Kông lên tiếng phản đối dự luật trên. Thậm chí hàng ngàn luật sư đã yên lặng tuần hành phản đối.

Trong khi đó, những người ủng hộ dự luật xem đây nó là công cụ quan trọng để đấu tranh với tội phạm xuyên quốc gia.

Những người phản đối vẫy khẩu hiệu chống lại chính phủ, kêu gọi “những kẻ lừa dối” từ chức, đồng thời cáo buộc nhà chức trách “bán đứng” thành phố.

Ông Johnson Yeung Ching-yin, một nhà hoạt động nhân quyền, nhận định ông sẽ không hề ngạc nhiên nếu như số người tham gia biểu tình đạt đến 1 triệu.

Thanh Bùi

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG