Friday, March 29, 2024

Gx Thái Hà mưu đồ lật ngược thế cờ???

Trong khi trong nhiều cuộc làm việc, văn bản trả lời chính quyền các cấp Tp Hà Nội liên tục nhấn mạnh: Sở dĩ việc đòi nhiều khu đất của Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội trong đó có khu đất hiện là trụ sở ban bảo vệ Phường Quan Trung, Quận Đống Đa, Hà Nội không có căn cứ xem xét vì thực tế từ năm 1961 – 1963, Lm bề trên chánh xứ Thái Hà là Vũ Ngọc Bích đã bàn giao toàn bộ (bao gồm đất và cơ sở thờ tự trên đất) cho chính quyền quản lý, sử dụng. Ngày 27/5/1963, linh mục Vũ Ngọc Bích lại có đơn xin bàn giao đất và nhà trên đất cho chính quyền quản lý, kèm theo bản kê khai ruộng đất, hồ ao và bất động sản trên đất cho Hợp tác xã dệt thảm Đống Đa sử dụng. Giáo xứ Thái Hà sau đó đã nhận lại 40 triệu đồng bồi thường của HTX dệt thảm Đống Đa.

Các nội dung này được chính quyền các cấp tại Hà Nội trả lời trong các văn bản: UBND quận Đống Đa đã xem xét giải quyết có kết luận số 635/KL-UBND ngày 28/9/09 và thông báo trả lời tại văn bản số 193/TB-UBND ngày 15/10/09.

Gx Thái Hà mưu đồ lật ngược thế cờ???

Đại diện Linh mục, bà con Thái Hà trong cuộc làm việc với UBND P Quang Trung (Nguồn: Truyền thông Thái Hà).

Vậy mà mới đây cùng với đơn kiến nghị dừng thi công công trình, trong cuộc làm việc với UBND Phường Quang Trung các Linh mục, bà con Thái Hà lại lớn tiếng yêu cầu phải xác nhận nội dung: “Cha cố Giuse Vũ Ngọc Bích trước lúc lâm chung đã khẳng định Cha chưa từng cho, tặng, trao đổi hay bán phần đất của Nhà Dòng cho chính quyền, cho các tổ chức hay cá nhân nào”.

Thực tình với ai đó, cách riêng là người Công giáo thì đó là điều bình thường. Nhưng xin thưa nếu đặt trong tổng thể sự việc thì nếu chính quyền xác nhận điều này đồng nghĩa chính quyền đang tự dẫm lên chính chân của mình.

Họ (chính quyền) từng phát đi việc Linh mục Vũ Ngọc Bích từng đại diện cho Gx Thái Hà bàn giao đất cho chính quyền? SỰ việc sẽ ra sao nếu tới đây họ lại nói điều ngược lại… Đương nhiên khi đó Gx Thái Hà từ chỗ bất lợi và không có căn cứ để đòi lại đất đương nhiên sẽ hưởng lợi. Sự việc đổi chiều và kẻ thua thành thắng…

Nói như thế để thấy sẽ không bao giờ có chuyện họ làm như thế. Nhất là khi họ đang có trong tay những căn cứ để minh chứng cho việc Giáo hội (Gx Thái Hà) đã công khai đường đường, chính chính bàn giao nhiều khu đất trong đó có khu đất trên cho chính quyền quản lý sử dụng lâu dài.

Mà theo quy định tại Điều 1, Điều 2 Nghị quyết số 23 nêu rõ: “Nhà nước không xem xét lại chủ trương chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 01/7/1991. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN liên quan đến nhà đất; Nhà nước hoàn thành thủ tục pháp lý về sở hữu toàn dân đối với các loại nhà đất mà nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách cải tạo nhà, đất cho thuê; Cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh; Quản lý nhà đất vắng chủ; Quản lý nhà đất trong từng thời điểm nhất định về nhà, đất của đoàn hội, tôn giáo; Quản lý nhà đất của những người di tản, chuyển vùng ra nước ngoài.” và Khoản 5 điều 26 Luật đất đai năm 2013 quy định: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ lâm thời Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam”.

Nghĩa là một khi đã bàn giao vào thời điểm được nêu (từ 1961 – 1963) thì sẽ không còn căn cứ để bàn giao lại.

Như vậy, sẽ không quá khó hiểu dụng ý của Gx Thái Hà trong việc yêu cầu xác nhận trên. Nhưng như đã phân tích, chính quyền họ đã có cái lí, nền tảng trong việc không xem xét đối với đề nghị trả lại đất cho Gx (dù có nguồn gốc tôn giáo). Họ sẽ chẳng dại gì tự tước bỏ đi những cái lợi thế của mình. Vậy nên, gx Thái Hà cũng hãy quên và hãy tự cởi bỏ cái dây thọng lọng đang cố bày ra đó. Nó chỉ khiến cho sự việc và cách đòi đất của mình trở nên nhiêu khê và nhiều chuyện thị phi hơn mà thôi.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG