Thursday, March 28, 2024

Facebook tính lập ‘tòa án tối cao’ phân xử nội dung

Hội đồng gồm 40 thành viên này sẽ đóng vai trò như “Tòa án tối cao”, chịu trách nhiệm phân xử đâu là các nội dung phù hợp và không phù hợp trên Facebook.

Facebook tính lập 'tòa án tối cao' phân xử nội dung

Facebook đang nỗ lực đẩy mạnh các “sáng kiến” trong bối cảnh hứng chịu ngày càng nhiều chỉ trích – Ảnh: REUTERS

Hãng thông tấn AFP ngày 27-6 dẫn thông cáo của Facebook cho biết “hội đồng kiểm duyệt” này sẽ hoạt động độc lập với các chính phủ và không chịu sự quản lý của Facebook.

Các thành viên của nó sẽ được bầu dựa trên đề cử từ xã hội. Quá trình đề cử sẽ “sớm được bắt đầu”, thông báo có đoạn nêu rõ.

Báo cáo về tiến độ thành lập hội đồng này đã được công bố sau các cuộc khảo sát và tham vấn được Facebook tiến hành ở 88 quốc gia và lãnh thổ, chủ yếu xoay quanh cách xử lý những chủ đề tế nhị trên mạng và những hình ảnh, bình luận gây tranh cãi.

“Trước hết, mọi người muốn có một hội đồng thực thi phán quyết độc lập – nghĩa là phán xét của họ không bị ảnh hưởng bởi Facebook, các chính phủ hoặc bên thứ ba”, ông Brent Harris – giám đốc về các vấn đề toàn cầu và quản trị của Facebook, nêu vấn đề trên blog cá nhân.

“Và mọi người muốn một hội đồng như vậy phải đa dạng giống như lượng người sử dụng Facebook và Instagram. Những thành viên này nên là những chuyên gia đến từ các ngành khác nhau và quan điểm khác nhau, với địa vị khác nhau nhưng tất cả đều có thể đại diện cho lợi ích của cộng đồng toàn cầu”, ông Harris trình bày.

“Facebook sẽ chọn một vài người đầu tiên và những thành viên đó sẽ giúp chọn những người còn lại”, giám đốc Facebook tiết lộ.

Ý tưởng về hội đồng kiểm duyệt Facebook dựa trên lời kêu gọi của giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg về một “Tòa án tối cao” sẽ đưa ra những phán quyết quan trọng trong trường hợp có những tranh cãi gay gắt về nội dung phù hợp trên Facebook.

Nó cũng xuất hiện trong bối cảnh mạng xã hội có 2 tỉ người dùng này đang đối mặt với nhiều chỉ trích về việc buông lỏng quản lý dẫn tới nạn tin giả tràn lan gây nhiều hệ lụy.

Gã khổng lồ công nghệ đến từ Mỹ mới đây còn gây lo ngại khi giới thiệu đồng tiền riêng có tên Libra.

Facebook cho biết thực thể mới sẽ chỉ tập trung vào kiểm duyệt nội dung chứ không tập trung vào các câu hỏi khác như xếp hạng nguồn cấp dữ liệu thuật toán hoặc trí tuệ nhân tạo.

Theo Tuổi trẻ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG