Friday, March 29, 2024

Tổng thống Trump sắp ký lệnh cấm công ty Mỹ dùng thiết bị Huawei

Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ tuần này sẽ ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông từ các hãng đe dọa an ninh quốc gia, mở đường cho lệnh cấm sản phẩm Huawei.

Theo Reuters, sắc lệnh này sẽ không đưa ra tên cụ thể của một quốc gia hay doanh nghiệp. Nó đã được cân nhắc trong hơn một năm qua và việc ký ban hành đã nhiều lần bị trì hoãn.

Sắc lệnh được viện dẫn bởi Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) 1977, cho phép tổng thống có quyền điều chỉnh các hoạt động thương mại để đối phó với mối đe dọa khẩn cấp của Mỹ. Văn bản này sẽ chỉ đạo Bộ Thương mại phối hợp với các cơ quan chính phủ khác để vạch ra kế hoạch cụ thể rồi thực thi.

Nếu được ký vào tuần này, sắc lệnh sẽ được công bố ngay lúc Mỹ và Trung Quốc leo thang cuộc chiến thương mại, với lý do của Washington là Bắc Kinh có hoạt động thương mại không công bằng.

Tổng thống Trump sắp ký lệnh cấm công ty Mỹ dùng thiết bị Huawei

Logo Huawei xuất hiện tại triển lãm ôtô Thượng Hải hôm 16/4. Ảnh: Reuters.

Washington cũng tin rằng các thiết bị viễn thông được sản xuất bởi Huawei – nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 3 thế giới, có thể được sử dụng bởi chính phủ Trung Quốc để phục vụ hoạt động gián điệp.

Mỹ đã chủ động kêu gọi các đồng minh và các nước khác không sử dụng các thiết bị của Huawei cho thế hệ mạng di động 5G tiếp theo, cho rằng chúng là “không đáng tin”. Hồi tháng 8/2018, ông Trump đã ký sắc lệnh cấm chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei và một nhà sản xuất khác của Trung Quốc là ZTE.

Vào tháng 1, các công tố viên Mỹ đã buộc tội hai đơn vị của Huawei ở bang Washington, cho rằng họ âm mưu đánh cắp các bí mật thương mại của hãng T-Mobile, và cũng cáo buộc giám đốc tài chính của tập đoàn này tội lừa đảo ngân hàng và vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã bỏ phiếu nhất trí từ chối đề nghị thầu của China Mobile nhằm cung cấp dịch vụ viễn thông tại Mỹ, FCC cũng cho biết họ đang xem xét lại các phê duyệt trước đó với China Unicom và China Telecom.

Vấn đề trở nên cấp bách khi các nhà mạng Mỹ đang tích cực tìm kiếm đối tác để triển khai hệ thống mạng 5G của họ.

Trong khi nhiều công ty lớn đã cắt đứt quan hệ với Huawei, các nhà mạng nhỏ ở khu vực xa xôi tiếp tục phải phụ thuộc vào thiết bị của Huawei và ZTE, chúng rẻ hơn đáng kể so với sản phẩm của các hãng khác.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG