Thursday, March 28, 2024

Mỹ tăng thuế từ 9/5, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đáp trả

Ngày 9/5, ông Gao Feng, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Mỹ tăng thuế từ 9/5, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đáp trả

(Từ trái sang) Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He chụp ảnh chung tại Nhà khách Nhà nước Diaoyutai ở Bắc Kinh vào ngày 1/5. Ảnh: Andy Wong

Ngày 9/5, ông Gao Feng, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẵn sàng bảo vệ lợi ích của mình trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Nhưng Trung Quốc hy vọng Mỹ có thể giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại thay vì các hành động đơn phương.

Ông Gao Feng nói, Trung Quốc phản đối Mỹ đơn phương áp đặt thuế quan. Trung Quốc sẽ không chịu khuất phục trước bất kỳ áp lực nào.

Trước đó, ngày 8/5, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết sẽ có biện pháp đáp trả nếu Washington tiến hành kế hoạch tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 9/5.

Theo Bộ này, việc gia tăng bất đồng thương mại không thuộc lợi ích của hai quốc gia hay cả thế giới.

Hành động tăng thuế quan với hàng hoá Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh quan chức hai nước đang đàm phán thương mại tại Washington.

Văn phòng đại diện thương mại Hoa Kỳ cho biết mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25%, bắt đầu từ 12:01 sáng ngày 9/5 (theo giờ Mỹ). Các hàng hoá này bao gồm hóa chất, vật liệu xây dựng, đồ nội thất và một số thiết bị điện tử tiêu dùng.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ vì Washington yêu cầu mọi cam kết Bắc Kinh đồng thuận phải được hợp pháp hóa bằng văn bản trong thỏa thuận cuối cùng, thay vì những lời nói đảm bảo.

Ông Gao Feng nói thêm rằng: Để đạt được thỏa thuận đòi hỏi nỗ lực từ cả hai phía. Trung Quốc đã thể hiện sự chân thành của mình qua việc gửi phái đoàn thương mại đến Mỹ đàm phán, bất chấp việc đe doạ thuế quan của Washington.

Trong khi đó, Tổng thống Trump nói rằng, Bắc Kinh đã phá vỡ các thỏa thuận đàm phán thương mại mà hai bên đã đạt được và ông cho biết họ sẽ phải “trả giá” cho việc này. Ông tuyên bố sẽ không từ bỏ ý định tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Trung Quốc, trừ khi Bắc Kinh dừng “việc lừa dối người lao động” và “cướp việc làm”.

An nhi

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG