Tuesday, March 19, 2024

Đài Châu Á Tự do – Bàn tay nối dài của CIA (Mỹ)

Ngày 23/5/2019, Đài châu Á tự do (Radio Free Asia)- RFA đã thừa nhận Nguyễn Văn Hóa (SN 1995, trú tại xã Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là một trong những cộng tác viên thực hiện các hoạt động tuyên truyền, kích động biểu tình, tụ tập đông người gây mất ANTT tại các tỉnh miền Trung sau sự cố môi trường biển.

Đài Châu Á Tự do - Bàn tay nối dài của CIA (Mỹ)

Đối tượng Nguyễn Văn Hóa

Lợi dụng ô nhiễm môi trường biển tại các tỉnh miền Trung, Nguyễn Văn Hóa đã kết nối với các linh mục cực đoan kích động giáo dân, trà trộn vào đoàn giáo dân biểu tình nhằm gây rối an ninh trật tự để quay phim, xuyên tạc, kích động trên mạng internet… Với hành vi nêu trên, ngày 11/1/2017, Nguyễn Văn hóa bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra. VKSND tỉnh Hà Tĩnh truy tố về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điểm a, b, c, khoản 1, Điều 88 Bộ luật hình sự. Sau gần 8 tháng điều tra, ngày 27/11/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử đối với Nguyễn Văn Hóa về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân” theo Điều 258, Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đài RFA được thành lập trong thời gian Chiến tranh lạnh (1950), dưới sự quản lý của CIA, với mục tiêu chính là tuyên truyền đường lối của Mỹ bằng tiếng địa phương đến các quốc gia Mỹ xem là kẻ thù, tức các nước xã hội chủ nghĩa thời đó. Năm 1971, CIA chuyển quyền điều hành đài RFA sang cơ quan có tên là Board of  International Broadcasting (BIB) do tổng thống Mỹ bổ nhiệm và chỉ đạo. Đến năm 1994, Quốc hội Mỹ thông qua dự luật truyền thông quốc tế, RFA chính thức trở thành một công ty tư nhân. Trên danh nghĩa là công ty tư nhân, nhưng ngân sách của RFA lại được Quốc hội Mỹ tài trợ dưới sự phân phối của Hội đồng quản trị truyền thông hay BBG (Broadcasting Board of Governors), cánh tay dài của CIA (Mỹ). Hiện nay, Đài RFA phát thanh 9 thứ tiếng qua làn sóng ngắn và internet đến các nước Trung Quốc, Tây Tạng, Myanmar, Lào, Campuchia, Việt Nam và CHDCND Triều Tiên.

Đài Châu Á Tự do - Bàn tay nối dài của CIA (Mỹ)

So với các đài Việt ngữ ở nước ngoài do các nhóm người Việt ở Mỹ điều hành, Đài RFA tỏ ra thông minh và “có nghề” hơn. Không như các đài Việt ngữ cực đoan chuyên hành nghề chửi bới và xuyên tạc tình hình Việt Nam một cách thiếu căn cứ thì Đài RFA tỏ ra có nghiệp vụ hơn. Đài RFA có phóng viên đến Việt Nam tác nghiệp, thu thập tin tức. Để thể hiện là cơ quan ngôn luận nghiêm túc, Đài RFA gọi các quan chức trong chính phủ Việt Nam bằng chức danh rõ ràng. Đài RFA tránh tối đa sử dụng các ngôn từ nhạy cảm như “Cộng sản Việt Nam” hay cũng tránh cách nói xách mé hay xấc láo như các đài Việt ngữ khác thường dùng. Có lẽ vì do người Mỹ quản lý cho nên Đài RFA thông minh, tinh vi và tuyên truyền có bài bản.

Với lối làm truyền thông theo kiểu Chiến tranh lạnh, không ngạc nhiên khi phần lớn các chương trình phát thanh của Đài RFA hoàn toàn tập trung vào mục tiêu gây bất ổn định cho Việt Nam. Những chiêu bài mà Đài RFA đặc biệt quan tâm khai thác tối đa là tự do, dân chủ, và tôn giáo và đặc biệt là sự cố môi trường môi trường biển tại các tỉnh miền Trung thời gian vừa qua. Họ thường xuyên tung ra các thông tin có tỉnh chất hỏa mù, chưa có cơ sở như tù nhân Nguyễn Văn Hóa tuyệt thực để phản đối Công an Việt Nam ngược đãi, hành hung, trong khi đó lại ém nhẹm tấm hình những tù nhân trần truồng ở nhà tù Guantanamo do bị chó berger dọa cắn, những bức hình mà tù nhân bị quản giáo của Mỹ tra tấn dã man. Thậm chí, Đài RFA cũng không ngại dựng chuyện, biến từ chuyện không có thật thành những chuyện như thật, không xấu hổ khi sẵn sàng nói sai sự thật. Tính trung thực, khách quan của Đài RFA là như thế đó. Đáng xấu hổ thay!

Tiến Dũng

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG