Tuesday, March 19, 2024

Xuất hiện thí sinh từ điểm 1, “hô biến” thành thủ khoa trường quân đội

Một thí sinh của tỉnh Hoà Bình có tổng điểm khi chấm lần đầu là 27,5 điểm, nhưng điểm thực chỉ là 1 điểm/3 môn. Thí sinh này đỗ thủ khoa Trường Sĩ quan Lục quân 1 bằng điểm giả.

Sau những thông tin về các thí sinh gian lận điểm ở Hà Giang, Sơn La, đến lượt những “thủ khoa rởm” của Hòa Bình cũng dần được hé lộ.

Trong danh sách 64 thí sinh ở Hòa Bình bị giảm điểm sau khi Bộ GDĐT chấm thẩm định, không ít thí sinh có điểm số thực khiến nhiều người giật mình. Tiếp tục xuất hiện thêm thí sinh đáng lẽ bị trượt tốt nghiệp, nhưng được nâng “khống” điểm để thành thủ khoa những trường top đầu.

Cụ thể, thí sinh N.H.Q đến từ Hòa Bình là người được nâng kỷ lục nhất.

Trong lần chấm đầu tiên, môn Toán – Lý – Hóa của thí sinh này lần lượt là 9,2 – 9 – 9,25 điểm. Tổng điểm 3 môn khối A là 27,45.

Sau khi chấm thẩm định, điểm thực của thí sinh N.H.Q còn lại là: Toán 1 điểm, Lý 0 điểm và Hóa 0 điểm. Tức là chỉ có 1 điểm/3 môn thi, nhưng được nâng 26,45 điểm.

Điểm được nâng của thí sinh N.H.Q lên đến 26,45 điểm. Biểu đồ: Đ.C

Năm 2018, N.Q.H đã đỗ thủ khoa Trường Sĩ quan Lục quân 1, ngành Chỉ huy Tham mưu. Tuy nhiên, thí sinh này đã xin thôi học ngay khi nhập trường.

Thí sinh có mức điểm chênh lệch sau chấm thẩm định cao thứ 2 ở Hòa Bình là N.T.N, với số điểm: Toán 9,2; Lý 9,25; Hoá 9,25; Sinh 5; Ngoại ngữ 9,4 và Văn là 5,25.

Tuy nhiên, điểm thực được trả về của thí sinh này là Toán 3,6; Lý 2; Hoá 3,7; Sinh 2,25; Ngoại ngữ 3 và Văn 4. Tổng số điểm mà thí sinh này được nâng là 21,05 điểm.

Trong danh sách 64 thí sinh được “phù phép” nâng điểm ở Hoà Bình, có 3 thí sinh được nâng từ 20 điểm trở lên, 39 thí sinh được nâng từ 10 đến 20 điểm.

Những thí sinh này chủ yếu là thí sinh tự do, tuy nhiên được nâng điểm để trúng tuyển vào những trường top đầu như Học viện An ninh Nhân dân, Học viện Hậu cần, Đại học Y Hà Nội, Ngoại thương, Kinh tế quốc dân…

Cục Đào tạo – Bộ Công an cho biết đã trả 28 thí sinh tỉnh Hòa Bình về địa phương do liên quan đến tiêu cực thi cử. Ngoài ra, những ngày qua, các trường đại học khác cũng đang làm thủ tục buộc thôi học những thí sinh được nâng điểm đến từ Hòa Bình.

Trước đó, tại Hà Giang và Sơn La cũng xuất hiện những thí sinh được nâng điểm “kỷ lục”. Thí sinh có số báo danh 05001xxx ở Hà Giang có điểm thi công bố ngày 11.7.2018 là  Toán 9; Vật lý 9,5; Hóa học  9.

Sau khi chấm thẩm định, môn Toán của thí sinh này chỉ đạt 1 điểm (giảm 8 điểm); Lý chỉ còn 2,75; Hóa 3 điểm. Do bị điểm liệt môn Toán (từ 1 trở xuống), thí sinh này không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp. 

Tại Sơn La, thí sinh N.A.T được nâng từ điểm liệt lên thành điểm giỏi. Cụ thể, ba môn Toán, Lý, Ngoại ngữ của N.T.A trước khi bị phát hiện nâng điểm lần lượt là 9 – 9 – 9. Sau chấm thẩm định, điểm thực lần lượt là 0 – 0,25 – 0,2 (0,45 điểm/3 môn). Thí sinh này được nâng tổng cộng 26,55 điểm/3 môn.

Với quy định của Bộ GDĐT, điểm chấm thẩm định sẽ dùng để công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng, T.A chính thức bị trượt tốt nghiệp. Thí sinh này là con của một chủ doanh nghiệp của Sơn La.

ĐẶNG CHUNG

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG