Thursday, March 28, 2024

Triều Tiên thay Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao

Kết quả phiên họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên lần thứ 14 tổ chức hôm 11-4 cho thấy ông Kim Jong-un tiếp tục tại vị trong khi hai vị trí cao cấp khác bị thay thế, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.

Cụ thể, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ CHDCND Triều Tiên, cơ quan ra quyết định cao nhất của nước này.

Ông Kim Jong-un đã được bầu vào chức vụ trên lần đầu tiên vào tháng 6-2016 trước khi Ủy ban Quốc vụ thông qua bản sửa đổi Hiến pháp. Mặc dù ông Kim đã tại nhiệm ba năm, nhưng nhiệm kỳ năm năm mới của ông sẽ được bắt đầu lại theo Quốc hội mới được thành lập.

Triều Tiên thay Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong phiên họp Quốc hội hôm 11-4. Ảnh: KCNA

Phiên họp hôm 12-4 đã thu hút sự chú ý vì có hai sự thay đổi nhân sự cấp cao của nhà nước Triều Tiên.

Thủ tướng Pak Pong-ju đã được thay thế bằng ông Kim Jae-ryong, một thành viên cao cấp của Đảng Lao động Triều Tiên.

Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Pak Pong-ju là nhân tố quan trọng trong quá trình đổi mới nền kinh tế giúp Triều Tiên đối phó với các lệnh cấm vận, cũng là một trong ba quan chức điều hành đất nước khi lãnh đạo Kim Jong-un thăm Việt Nam hồi tháng 2.

Hiện chưa có nhiều thông tin về ông Kim Jae-ryong, nhưng chắn chắn ông sẽ là chìa khóa trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế của Kim Jong-un.

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Triều Tiên Kim Yong-nam cũng đã được thay thế bằng ông Choe Ryong-hae, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên.

Ông Kim Yong-nam sinh năm 1928, là một trong những quan chức phục vụ lâu năm nhất trong nhà nước Triều Tiên, đã đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhân dân từ năm 1998.

Trong khi đó, ông Choe Ryong-hae cũng là quan chức có nhiều quyền lực trong đảng Lao động Triều Tiên, từng giữ nhiều chức vụ và thân cận với cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il trong hơn 50 năm, Reuters cho biết thêm.

Trong các cuộc họp chính của đảng được tổ chức trước phiên họp Quốc hội, ông Kim Jong-un nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “tự lực” nhiều lần và kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển kinh tế của đảng.

Giới phân tích cho rằng đây là động thái mới nhất trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế và giao lưu quốc tế được ông Kim Jong-un theo đuổi từ năm ngoái.

KIM NGUYÊN

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG