Thursday, March 28, 2024

Triều Tiên cải tổ dàn lãnh đạo

CHDCND Triều Tiên vừa công bố chức danh mới cho Chủ tịch Kim Jong-un, đồng thời cải tổ một loạt vị trí lãnh đạo cấp cao.

Triều Tiên cải tổ dàn lãnh đạo

Chủ tịch Kim Jong-un tái đắc cử vị trí đứng đầu Ủy ban Quốc vụ

ẢNH: REUTERS

Hãng thông tấn KCNA hôm qua đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un tái đắc cử vị trí đứng đầu Ủy ban Quốc vụ (SAC) tại kỳ họp thứ nhất của Hội đồng Nhân dân tối cao (tức quốc hội) khóa 14. “Việc lãnh đạo tối cao được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ của CHDCND Triều Tiên là sự kiện chính trị trọng đại có ý nghĩa lịch sử quan trọng”, KCNA viết. Ông Kim Jong-un lần đầu được bầu làm Chủ tịch SAC vào năm 2016, khi cơ quan này được thành lập. Trong khi đó, truyền thông nhà nước cũng vừa lần đầu tiên gọi ông Kim Jong-un là “đại diện tối cao của toàn dân Triều Tiên”. Chức danh này được phê chuẩn trong một sắc lệnh đặc biệt hồi tháng 2, nhưng không được sử dụng công khai cho đến ngày 12.4, theo AP.

Cũng tại kỳ họp quốc hội, ông Kim Jae-ryong, một thành viên cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên, được bầu làm thủ tướng, thay ông Pak Pong-ju. Chuyên trang NK News dẫn lời các nhà phân tích nhận định ông Pak Pong-ju, làm thủ tướng từ năm 2013, có vai trò giám sát quá trình “cải cách triệt để” trong nền kinh tế bị cô lập của Triều Tiên, giúp nước này tồn tại trước những biện pháp trừng phạt. Trong khi đó, người kế nhiệm Kim Jae-ryong được cho sẽ giúp tiếp nối chính sách cải cách kinh tế, đồng thời phù hợp với thông điệp tự lực của Chủ tịch Kim Jong-un.

Cùng ngày, ông Choe Ryong-hae, được cho là nhân vật số 2 và là thân cận của Chủ tịch Kim Jong-un, được bầu làm Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao, thay ông Kim Yong-nam (91 tuổi), vốn giữ ghế này từ năm 1998. Ông Choe Ryong-hae cũng đảm nhiệm chức Phó chủ tịch thứ nhất SAC. Bên cạnh đó, một số quan chức đóng vai trò quan trọng trong quá trình đàm phán với Mỹ như Phó chủ tịch Ban Chấp hành đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui, cũng được bầu vào SAC. Bà Choe Son-hui còn trở thành thành viên Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Nhân dân tối cao và được đề bạt làm thứ trưởng ngoại giao thứ nhất. Giới chuyên gia xem đợt cải tổ nhân sự lần này của Triều Tiên là sự tập trung tăng cường đội ngũ thương thuyết nhằm chuẩn bị cho các cuộc đàm phán tương lai với Mỹ về chương trình vũ khí hạt nhân.

Những thay đổi tại Triều Tiên diễn ra cùng thời điểm Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng. Hôm qua, Tổng thống Trump cho hay cánh cửa đối thoại với Chủ tịch Kim Jong-un luôn mở và ông muốn có hội nghị thượng đỉnh lần 3 nhưng nhấn mạnh Washington vẫn duy trì lệnh cấm vận đối với Bình Nhưỡng. Tổng thống Moon mong cuộc gặp Mỹ – Triều lần 3 sớm diễn ra, đồng thời kêu gọi duy trì đà đối thoại để đạt mục đích cuối cùng là phi hạt nhân hóa. Đến tối qua, Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về phát ngôn mới của Tổng thống Trump.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG