Tuesday, March 19, 2024

Tại VN, đâu đó thông điệp của Giáo hoàng còn bị lãng quên?!

Giáo hội Công giáo đang làm rất tốt trong hoà giải các xung đột quốc tế, khu vực và thậm chí là trong nội bộ một quốc gia (giữa các phe phái). Đó là điều chúng ta rất dễ cảm nhận, thấy rõ nếu chịu khó theo dõi tình hình quốc tế.

Điểm tên những sự kiện đó, có thể kể ra như việc Giáo hoàng Phanxico trung gian để Mỹ và Cuba có các hoạt động đàm phán sau hơn nửa thế kỷ gián đoạn do chiến tranh và cả những bất đồng về mặt thể chế chính trị; rồi Giáo hoàng trong những biến cố tại Syria hay vấn đề Ucraine hay vấn đề hạt nhân của Triều Tiên…

Bằng những thông điệp trực tiếp hoặc bằng thư, người đứng đầu Giáo hội Công giáo hoàn vũ đã mong muốn tinh thần đối thoại, sự hợp tác và hoà bình đến với những vấn đề xung đột.

Sự tham gia của giáo hội Công giáo hoàn vũ dù chưa quyết định hết thảy nhưng nó đang cho thấy sự nhân văn, vai trò của tôn giáo trong giải quyết các xung đột, các vấn đề có tính toàn cầu; sức nặng, sự tác động của Giáo hội Công giáo vì thế đang ít nhiều khiến cho cục diện chính trị, tranh chấp quốc tế đang dễ chịu nhất có thể có…

Và mới đây, thế giới đã được phen ngỡ ngàng khi Giáo hoàng Phanxico quỳ xuống hôn bàn chân các nhà lãnh đạo các lực lượng kình địch nhau ở Nam Sudan để kêu gọi họ ngừng mọi cuộc xung đột.

Ngay lập tức, hành động của Giáo hoàng đã khiến cho thế giới chìm trong xúc động. Bằng một hành động hạ mình, Giáo hoàng đã mong muốn cứu nền hòa bình đang rất mong manh ở quốc gia đau thương này. Ngài cũng nói thêm rằng: “Với tư cách là người anh em, tôi xin với quý vị hãy giữ hòa bình. Tôi kêu gọi quý vị tự đáy lòng, hãy cùng nhau tiến tới. Sẽ còn có nhiều khó khăn, nhưng sẽ không thể cản trở chúng ta. Hãy cùng giải quyết các vấn đề“.

Tiếp nối mệnh đề: “Giáo hội Công giáo đang làm rất tốt trong hoà giải các xung đột quốc tế, khu vực và thậm chí là trong nội bộ một quốc gia (giữa các phe phái). Đó là điều chúng ta rất dễ cảm nhận, thấy rõ nếu chịu khó theo dõi tình hình quốc tế’. Mõ xin khẳng định thêm rằng, dường như nó đang thực hiện rất tốt ở thượng tầng, còn ở những cấp thấp hơn thì có vẻ như đang diễn ra những điều ngược lại.

Chúng ta vẫn nghe đâu đó những cảnh không ai khác, tại Vn Linh mục lại dẫn đầu đàn chiên của mình mà mục đích là tấn công vào chế độ, gây hấn với chế độ; cứ hễ lên toà giảng, trước hàng nghìn, thậm chí là hàng vạn giáo dân thì ngay lập tức họ mở lời phủ nhận, lên án và chửi bới chế độ…

Chưa hết, nhiều kẻ trong họ thậm chí đã tuyên bố sẽ không đội trời chung với chế độ và tự cho mình cái quyền làm thay, cách ly giáo hội ra khỏi xã hội… Điều những kẻ này (Linh mục cực đoan) đang hướng đến là chia rẽ lương giáo, gây mất đoàn kết dân tộc, cấu kết với những phần tử bất mãn chống đối, thù địch Việt Nam ở nước ngoài để chống phá chế độ…. Và xin được gọi đó là những hạt sạn mà giáo hội Công giáo đang mang trên mình.

Cùng với điều này, một khi vấn nạn ấu dâm thực sự được ngăn chặn thì khi đó không Giáo hội Công giáo sẽ thực sự hoàn thiện. Và thật đáng mừng khi Giáo hoàng Phanxico sau khi tuyên chiến với vấn nạn ấu dâm, xâm hại tình dục trong hàng ngũ chức sắc Công giáo, ngài một lần nữa bằng hành động của mình đang kêu gọi, truyền tải những thông điệp quý giá về hoà bình, ngăn chặn bạo lực và những phương cách để làm hiện diện những điều tốt đẹp đó.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG