Thursday, March 28, 2024

Sao chỉ là Nguyễn Bắc Truyển?

Ngày 15/4/2019, hàng loạt tổ chức phi chính phủ quốc tế, trong đó có Human Rights Watch – Tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW) đã gửi lá thư chung lên Cao ủy Ngoại vụ và Chính sách an ninh của Liên minh châu Âu (EU) – bà Federica Mogherini cũng như đồng gửi cho Ủy viên phụ trách thương mại của Cộng đồng châu Âu – bà Cecilia Malmstrom yêu cầu trả tự do cho Nguyễn Bắc Truyển, người được cho là “một tù nhân chính trị đang phải thọ án 11 năm tù tại Việt Nam”.

Sao chỉ là Nguyễn Bắc Truyển?
Nguyễn Bắc Truyển (người mặc áo comple và đeo kính) cùng đồng bọn tại phiên tòa phúc thẩm

Trong thư, các tổ chức này cho rằng “Nguyễn Bắc Truyển là một chuyên gia pháp lý bị nhắm đến vì các hoạt động bảo vệ nhân quyền ôn hòa; các cáo buộc nhằm vào ông hoàn toàn không có cơ sở“; đề cập đến việc Liên minh Châu Âu và Việt Nam đang tiến gần tới bước hoàn tất về Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) để thúc giục EU gây sức ép buộc Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Nguyễn Bắc Truyển.

Đây không phải là lần đầu tiên HRW lớn tiếng kêu gọi cộng đồng Châu Âu gây sức ép đòi Việt Nam phải trả tự do cho số đối tượng bị kết tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” ở trong nước. Tuy nhiên, bỏ qua việc HRW và các “tổ chức nhân quyền quốc tế” tự cho mình quyền can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, một đất nước độc lập, có chủ quyền. Điều khiến không ít người băn khoăn sau khi lá thư nói trên được công bố là tại sao HRW chỉ đòi trả tự do cho Nguyễn Bắc Truyển mà không phải là một ai khác trong số các thành viên của tổ chức phản động “Hội Anh em dân chủ” đang bị giam giữ trong nhà tù, hay chí ít là trong số các đối tượng bị xét xử cùng lúc với Nguyễn Bắc Truyển trừ Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà, những kẻ đã được trả tự do và bị trục xuất sang Đức từ hồi tháng 6/2018.

Rõ ràng Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, Phạm Văn Trội và cả Trần Thị Xuân, Nguyễn Trung Trực nữa có lý do để phải cố nuốt nước mắt vào trong khi bản thân mình bị các “tổ chức nhân quyền quốc tế” bỏ rơi và xem nhẹ hơn so với những kẻ khác vốn “cùng hội cùng thuyền” với mình.

Cải tạo thật tốt để có thể được hưởng khoan hồng, sớm trở về với cuộc sống đời thường đó chính là con đường duy nhất của họ lúc này!.

Lê Dân

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG