Tuesday, March 19, 2024

Lê Anh Hùng được đưa vào bệnh viện tâm thần lần thứ 3

“Lê Anh Hùng bị đưa vào bệnh viện tâm thần”. Thông tin này được Nguyễn Tường Thụy, kẻ được cho là đồng hành với Lê Anh Hùng trong nhiều sự vụ gần đây đã cho biết về điều này khá sớm.

Thuỵ cũng cho biết về nguồn thông tin mà gã thâu nhận được: “Bà Trần Thị Niêm (trong các bài viết trước đây chúng tôi viết nhầm là Trần Thị Niệm) cho chúng tôi biết con bà là tù nhân lương tâm Lê Anh Hùng đã bị chuyển từ trại giam số 2 (xã Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội) tới Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 tại xã Hòa Bình, huyện Thường Tín” và cho biết: “Tối hôm qua, khoảng 10 giờ đêm, bà mới nhận được tin từ công an, báo là Hùng đã chuyển tới bệnh viện tâm thần.

Sáng nay 4/4/2019, bà Niêm cùng cô Hà là bạn của Hùng đã đến bệnh viện tâm thần Trung ương 1 để tìm hiểu tình hình.

Đến nơi, bệnh viện xác nhận Hùng đã chuyển đến đây để giám định tâm thần từ ngày 1/4/2019. Tuy nhiên bệnh viện không cho bà gặp con. Họ nói sau khi có kết quả hội chẩn, gia đình mới có thể thăm gặp Hùng. Bà Niêm đành gửi lại đồ ăn mà bà mang theo và gửi cho Hùng được 1 triệu 500 nghìn đồng theo hạn mức”.

Hành vi khiến Lê Anh Hùng bị cơ quan Công an bắt ngày 5/7/2018 (Nguồn: FB).

Điều đáng nói là ngoài việc bị đưa bắt buộc vào bệnh viện tâm thần lần này, Lê Anh Hùng đã từng bị đưa vào trại tâm thần 2 lần (ông Thuỵ cũng xác nhận về điều này). Tuy nhiên, như những người tâm thần khác, Lê Anh Hùng luôn phủ nhận việc anh bị tâm thần và Hùng cũng như đám lợi dụng anh (trong đó có Nguyễn Tường Thuỵ, Đặng Bích Phượng, Nguyễn Thuý Hạnh, Nguyễn Xuân Diện… ) lại cố tình loan tin, Hùng “vẫn đều đặn viết báo, tham gia các hoạt động dân chủ, nhân quyền”; rồi Hùng “là cộng tác viên của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA). Anh có bài xuất hiện đều đặn trên VOA cho tới khi bị bắt. Những bài viết của Hùng cho thấy tác giả giàu kiến thức kinh tế, chính trị, diễn đạt mạch lạc, khúc chiết, thể hiện một nhà báo có khả năng” mặc dù mọi thứ không phải thế. Những bài viết Hùng đứng tên đó chẳng qua do số này cung cấp và sự thật là Hùng không thể viết cho ra trò một bài chứ đừng nói là hoạt động viết lách thường xuyên.

Đáng buồn hơn cho Lê Anh Hùng, mặc dù đã bị xác định là tâm thần song tên của Hùng luôn được xướng với vai trò là “Hội viên Hội Anh em Dân chủ” và “Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam”. Và với một kẻ đã bị tâm thần hoang tưởng, lúc tỉnh lúc mê như Hùng thì điều đó khiến gã phấn khích và không quá khó hiểu khi điều đó khiến gã lên đồng và liên tục có nhiều hành vi quá khích.

Và cũng có lẽ nhận thức được bệnh tình của Hùng nên đám thảo khấu đất thủ đô như Nguyễn Tường Thuỵ, Đặng Bích Phượng, Nguyễn Thuý Hạnh, Nguyễn Xuân Diện liên tục lợi dụng, khích bác Hùng (khi Hủng tỉnh táo). ĐÓ cũng là nguyên do Hùng dại dột cầm biểu ngữ giăng tại nhiều địa điểm tại thành phố Hà Nội đòi bắt tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Việc Hùng bị cơ quan điều tra bắt vào hồi 7h30 hôm 5/7/2018 tại số 19 ngách 120/22/2 đường Kim Giang, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội và sau đó bị khởi tố và bị bắt tạm giam về “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331 BLHS. Cơ quan điều tra sau đó đã khám xét nơi ở của Hùng và thu giữ nhiều khẩu hiệu, biểu ngữ phản động, tài liệu tuyên truyền, tiền mặt (USD và Tiền Việt Nam) và nhiều tài liệu liên quan khác. Đó cũng là cái giá mà Hùng phải trả cho hành vi của mình.

Tuy nhiên cũng nói thêm rằng, Hùng bị lợi dụng và bệnh tình chính là điểm yếu khiến Hùng bị rơi vào tình trạng đó. Việc đưa Hùng đi chưa bệnh bắt buộc tại bệnh viện tâm thần vì thế là chính sách nhân đạo của giới thực thi pháp luật.

Nếu lần này Hùng chịu khó, yên tâm chữa bệnh và khỏi bệnh thì đừng mơ ai đó lợi dụng gã vào những điều phi pháp, đi lại lợi ích của dân tộc.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG