Tuesday, March 19, 2024

Kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Bắc Truyển “nằm mơ giữa ban ngày”

Ngày 16/4/2019, Đài Á châu tự do – RFA loan tin các tổ chức theo dõi nhân quyền như Ân xá quốc tế, Human Rights Watch… cùng gửi một lá thư chung lên bà Federica Mogherini – Cao ủy Ngoại vụ và chính sách an ninh của Liên minh châu Âu (EU) và bà Cecilia Malmstrom – Ủy viên phụ trách thương mại của Cộng đồng châu Âu can thiệp để Nhà nước Việt Nam trả tự do cho Nguyễn Bắc Truyển. Đối tượng mà các tổ chức này cho rằng là “một tù nhân chính trị đang phải thụ án 11 năm tù tại Việt Nam”.

Kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Bắc Truyển “nằm mơ giữa ban ngày”

Nguyễn Bắc Truyển

Các tổ chức này một mặt đề cao vai trò, danh tiếng của Nguyễn Bắc Truyển, mặt khác cố tình xuyên tạc, vu khống các cơ quan chức năng của Việt Nam xử lý thô bạo với ông ta “Nguyễn Bắc Truyển là một người dùng phương tiện pháp lý để bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam. Ông và vợ thường xuyên bị tấn công và gây rối vì những hoạt động của ông Truyển. Ông đã bị bắt cóc vào ngày 30/7/2017, sau đó bị đem ra xử vào tháng 4/2018 với bản án 11 năm tù giam, 3 năm quản chế, với tội danh âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”.

Ngoài ra, trong bức thư, các tổ chức nhân quyền còn đề cập đến việc sắp tới Việt Nam và châu Âu sẽ ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (Hiệp định EVFTA). Khi ký kết hiệp định này, Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế, buôn bán, đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU… . Lợi dụng vấn đề này, các tổ chức trên thúc giục, tìm cách kích động cộng đồng Châu Âu phải can thiệp, gây sức ép đối với Việt Nam cần thực hiện những quan tâm về vấn đề dân chủ, nhân quyền, trong đó có việc trả tự do cho Nguyễn Bắc Truyển.

Ngày 24-4-2013, cùng một số nhân vật đối lập khác như Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Trương Minh Đức, Trần Đức Thạch, Nguyễn Bắc Truyển thành lập một tổ chức mang tên “Hội anh em dân chủ” (AEDC). Các nhà sáng lập tuyên bố rằng vì hội này chỉ hoạt động trên Internet và “không chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam, không cần đăng ký hoạt động theo pháp luật Việt Nam”. Tuy nhiên, trái với tuyên bố đó, HAEDC đã có nhiều hoạt động offline được tường thuật công khai trên website của đảng này.

“Hội AEDC” núp bóng dưới chiêu bài “dân chủ” nhưng bản chất là một tổ chức phản động, mục đích hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Tổ chức “Hội AEDC” đã tập hợp các phần tử chống Nhà nước tiến hành hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân, tham gia nhiều cuộc kích động và biểu tình gây rối ở nhiều địa phương, được điều hành, chỉ đạo bởi tổ chức phản động, khủng bố ở nước ngoài. Ngày 30-7-2017, bốn thành viên của HAEDC là Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn và Trương Minh Đức bị bắt và truy tố vì tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, theo điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Bắc Truyển “nằm mơ giữa ban ngày”

Nguyễn Bắc Truyển tại phiên tòa

Ngày 05-4-2018, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm xét xử 06 bị cáo gồm Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức. Mặc dù các bị cáo quanh co, chối tội, không thừa nhận hành vi sai trái gây ra nhưng với tài liệu, chứng cứ thu thập được, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Đài 15 năm tù giam và 5 năm quản chế; Nguyễn Trung Tôn 12 năm tù giam và 03 năm quản chế; Trương Minh Đức 12 năm tù giam, 3 năm quản chế; Lê Thu Hà 9 năm tù giam và 02 năm quản chế; Nguyễn Bắc Truyển 11 năm tù giam và 3 năm quản chế; Nguyễn Văn Trội 7 năm tù giam và 1 năm quản.

Ngày 04/6/2018, Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Văn Đài và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Hội đồng xét xử đã tuyên y án sơ thẩm các bị cáo. Đây là hình phạt thích đáng dành cho những kẻ có tư tưởng chống đối, muốn lật đổ một chế độ.

Bất kỳ một quốc gia nào cũng ban hành các bộ luật để bảo vệ đất nước. Đảm bảo an ninh quốc gia là nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng và quyền bất khả xâm phạm. Việt Nam là quốc gia độc lập, có chủ quyền nên có quyền duy trì, thực hiện các quy định của Hiến pháp và pháp luật để bảo vệ đất nước. Mỗi công dân Việt Nam đều có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mình. Tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Hành vi của Nguyễn Bắc Truyển và các thành viên của Hội AEDC là hết sức nghiêm trọng, âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân nên cần phải ngăn chặn, xử lý nghiêm minh và cách ly khỏi đời sống xã hội. Có như vậy, pháp luật mới được thượng tôn, an ninh quốc gia mới giữ vững. Bất cứ giá nào Việt Nam không bao giờ đánh đổi hòa bình, độc lập dân tộc. Do đó, không một quốc gia, tổ chức nào có thể can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Việc các tổ chức nhân quyền kêu gọi cộng đồng châu Âu gây sức ép đòi Việt Nam trả tự do cho Nguyễn Bắc Truyển là hành động “nằm mơ giữa ban ngày”, quá lố bịch, trơ trẽn và không bao giờ chấp nhận được.

Thành An

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG