Tuesday, March 19, 2024

GIÁO XỨ/ DCCT THÁI HÀ LIỆU CÓ BÌNH YÊN SAU KHI LM NGUYỄN NGỌC NAM PHONG RA ĐI?

Chuyện Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong sẽ ra đi và đến trụ sở tỉnh Dòng chúa cứu thế để mục vụ đã được khá nhiều trang thông tin, loan báo. Theo đó, ngày 12/4 tới đây là thời điểm quyết định thuyên chuyển của DCCT Việt Nam có hiệu lực và Lm Nguyễn Ngọc Nam Phong sẽ phải rời Gx/DCCT Thái Hà, Hà Nội sau hơn 1 thập niên gắn bó tại đây và gây ra không ít tai tiếng cho cộng đoàn DCCT trên đất thủ đô này!

GIÁO XỨ/ DCCT THÁI HÀ LIỆU CÓ BÌNH YÊN SAU KHI LM NGUYỄN NGỌC NAM PHONG RA ĐI?

Cho đến nay, Lm này vẫn chưa lên tiếng nhưng sự lên tiếng của một Linh mục “cùng hạng” cũng được thuyên chuyển đơt này – Lm Lê Ngọc Thanh(điều hành Ban Truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn sẽ chuyển về nhà thờ Sáu Bọng ở Cần Thơ, thuộc Giáo phận Long Xuyên và là thành viên tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Vĩnh Long) thì việc thuyên chuyển của Tỉnh dòng diễn ra hết sức bình thường và không hề có bất cứ sức ép nào từ giới chức và từ giáo hội cấp trên.

Linh mục này trao đổi với nhà đài VOA như sau: “Nhà dòng có quy định anh em ở một chỗ tối đa là tám năm, trừ vài trường hợp đặc biệt.

Tôi ở Sài Gòn 10 năm rồi, muốn có môi trường mới, nên việc tôi ra đi là rất bình thường. Cá nhân tôi muốn ra khỏi Sài Gòn vì thấy có những nơi mà sự có mặt mình của mình thì sẽ tốt hơn, trong lúc ở Sài Gòn đã có những nhân sự tốt.”

Cha cũng cho biết: “Đến giờ phút này thì chưa thấy có liên quan gì giữa việc tôi ra đi và diễn biến ở Vườn rau Lộc Hưng”.

Quay lại với sự ra đi của Lm Nguyễn Ngọc Nam Phong, chắc chắn với những dự định của tỉnh dòng và sự tham vấn của các Lm thuộc Hội đồng tư vấn Tỉnh dòng thì điều này không thực sự đường đột; Lm này cũng có thể đã được báo trước… Đó cũng là lí do với nhiều người thì nó hơi bất ngờ và đường đột nhưng với Lm này mọi sự đã an bài và thay vì tru tréo lên án, chửi rủa nhà nước đã can thiệp thì ông ta lại im lặng, chấp nhận ra đi trong vâng phục…

Câu chuyện trong mối tương quan với Lm này vì thế không có nhiều chuyện để bàn. Tuy vậy, một vấn đề khác được chỉ ra, đó là Gx/DCCT Thái Hà sẽ ra sao khi Lm này ra đi?

Sẽ có nhiều sự đổi thay, đó là điều dễ thấy, bởi dù sao trong mối tương quan liên hệ thì sự thay đổi một nhân lõi luôn kéo theo những sự biến đổi và dị thường. Điều đó là tất yếu. Nhưng xem chừng là không nhiều.

Cụ thể, các thánh lễ công lý & hoà bình cuối tháng sẽ vẫn diễn ra bởi đó là đặc trưng và cũng là hoạt động được Tỉnh dòng tập trung thực hiện nhiều năm nay. Bỏ đi hoặc hạn chế đi e là thiếu sót và khiến nhiều người đề cao quá cao vai trò của Lm Nguyễn Ngọc Nam Phong..  Song điều dễ thấy là khi cái miệng cứ hễ mở ra là chửi, là tru tréo chế độ của Lm này không còn thì nó sẽ vắng đi. Sứ vụ này sẽ được trao gửi cho Lm khác. Tất nhiên sẽ có những nhân lõi thiếu tích cực khác tại DCCT Thái Hà thay thế nhưng tương quan cho thấy, sự  ra đi của Lm N.N.N Phong sẽ là cơ hội để DCCT Thái Hà cải thiện những tai tiếng bấy lâu nay cũng như xây dựng lại hình ảnh cho chính mình trong mắt dư luận…

 

 

 

An Chiến

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG