Thursday, March 28, 2024

Cục Bảo vệ thực vật nói gì về lô hạt điều nhập khẩu có mọt nguy hiểm ?

Các lô hàng điều nhập khẩu từ châu Phi có mọt cứng đốt và đây là loại mọt nguy hiểm nên phải được kiểm soát chặt chẽ, không để xâm nhiễm vào Việt Nam.

Cục Bảo vệ thực vật nói gì về lô hạt điều nhập khẩu có mọt nguy hiểm ?

Hạt điều nhập khẩu từ châu Phi đang bị kiểm soát chặt khi phát hiện nhiễm mọt đốt cứng

ẢNH CHÍ NHÂN

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ NN-PTNT tổ chức tại Hà Nội sáng nay, 5.4, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), đã thông tin cụ thể về các lô điều nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp hiện đang ách tại cảng.

Theo ông Hoàng Trung, thời gian gần đây, cơ quan kiểm dịch thực vật liên tục phát hiện nhiều lô hàng điều nhập khẩu từ châu Phi có mọt cánh cứng. Đây là loại mọt nguy hiểm nhất trong số các loại mọt và được tất cả các nước đưa vào danh sách kiểm dịch thực vật, cần kiểm soát chặt chẽ.

Ông Trung cho hay, dù đã cảnh báo đến doanh nghiệp, nhưng cơ quan kiểm dịch thực vật vẫn tiếp tục phát hiện mọt cánh cứng trong các lô hàng thì không thể cho doanh nghiệp đưa hàng về kho. Đây sẽ là nguy cơ cao để loại mọt này xâm nhiễm và phát tán ở Việt Nam.

Cũng theo ông Trung, tại hội nghị với các doanh nghiệp ngành điều diễn ra vào tháng 3, Cục Bảo vệ thực vật cũng đã đề nghị với các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý để kiểm soát trước các lô hàng trước khi cho phép vào lãnh thổ Việt Nam. “Nếu để lọt mọt đốt cứng vào Việt Nam sẽ rất tốn kém chi phí và rất khó khăn trong xử lý. Lợi ích chung của nền nông nghiệp, của quốc gia là quan trọng”, ông Trung nhấn mạnh.

Liên quan đến quy trình kiểm soát điều nhập khẩu, ông Trung cho biết, Cục Bảo vệ thực vật hiện đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục kiểm tra, giám sát các lô hàng từ cảng vào đến kho nhưng chưa chi phép mở hàng.

Hiện nay, các doanh nghiệp cũng thống nhất lựa chọn phương án kiểm tra ngay tại cảng. Trong quá trình kiểm tra ngẫu nhiên từ 5 – 7 lô hàng, nếu không phát hiện mọt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đưa hàng về kho.

Cũng theo Cục Bảo vệ thực vật, trong khoảng vài năm trở lại đây, nhiều lô hàng nông sản nhập khẩu nhiễm mọt đốt cứng liên tục được phát hiện. Cụ thể là lạc nhập từ Senegal, bã ngô từ Mỹ và gần đây nhất là hạt điều từ châu Phi. Theo đó, Cục Bảo vệ thực vật phải tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, không để loại mọt này xâm nhiễm nguy cơ đe dọa nền sản xuất nông nghiệp trong nước.

Theo thanhnien

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG