Friday, March 29, 2024

Bộ Công an xác minh dấu hiệu tội hối lộ vụ gian lận điểm thi

Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, xác minh có hay không việc đưa và nhận hối lộ trong các vụ gian lận điểm thi, nếu có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố.

Liên quan đến các vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo như trên.

Bộ Công an xác minh dấu hiệu tội hối lộ vụ gian lận điểm thi
Các bị can trong vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La.

Theo đó, báo chí dẫn lời luật sư cho rằng “gia cảnh của các thí sinh được nâng điểm dần lộ diện và thể hiện dấu hiệu hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ. Điểm các thí sinh được nâng đều từ 28 điểm trở lên, bất kể điểm thực bao nhiêu, cho thấy dấu hiệu hành vi chạy trường rất rõ. Phụ huynh thí sinh đều có chức vụ, cần làm rõ và là căn cứ để xử lý tội đưa hối lộ và tội nhận hối lộ mới đúng bản chất vụ việc”.

Về việc này, Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh nêu trên, nếu có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 25-5-2019.

Như PLO đã đưa tin, cơ quan chức năng xác định có ít nhất 3 địa phương “dính” đến gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018; đó là Sơn La, Hòa Bình và Hà Giang.

Đến thời điểm hiện tại, CQĐT đã khởi tố tổng cộng 19 bị can, trong đó Hà Giang có 5 người, Sơn La có 8 người, Hòa Bình có 6 người.

Đáng chú ý, tất cả các bị can đều là cán bộ ngành giáo dục hoặc công an, trực tiếp tham gia trong hội đồng thi. Họ bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn hoặc liên quan đến tội lợi dụng chức vụ.

Kết quả xác minh cũng cho thấy có 222 thí sinh ở 3 địa phương nói trên bị phát hiện được nâng điểm thi.

Đến nay, nhiều trường đại học, học viện của quân đội, công an đã hủy kết quả, buộc thôi học, trả về địa phương 210 thí sinh, trong đó, có nhiều thí sinh từng được coi là thủ khoa, á khoa của các trường.

12 thí sinh còn lại có điểm chấm thẩm định không thấp hơn điểm trúng tuyển thì trước mắt các trường đang cho tiếp tục theo học.

TUYẾN PHAN

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG