Tuesday, March 19, 2024

Y án sơ thẩm đối với 13 bị cáo gây rối trật tự công cộng ở Bình Thuận

Như vậy đã không có bất ngờ nào xảy ra, sáng ngày 25/3/2019, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên án y án sơ thẩm đối với 13 bị cáo trong vụ án gây rối trật tự công cộng trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận vào đầu tháng 6/2018.

Y án sơ thẩm đối với 13 bị cáo gây rối trật tự công cộng ở Bình Thuận

Theo bản án, lấy lý do để biểu tình phản đối luật An ninh mạng và dự luật Đặc khu, từ 16-18 giờ ngày 10/6/2018, một nhóm người quá khích tụ tập tại khu vực chợ Phan Thiết (Bình Thuận), rồi kéo đến gây rối trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận. Sau đó, một số đối tượng đã tràn vào bên trong trụ sở đập phá, dùng gạch đá ném làm bể kính. Một số đối tượng dắt xe máy của cán bộ, chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ để bên trong trụ sở UBND tỉnh đem ra phía ngoài cổng để đốt.

Sau đó, các đối tượng quá khích tiếp tục kéo đến trụ sở Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh xô đẩy cổng, tràn vào bên trong đập phá tòa nhà làm việc, đốt xe Tổng thiệt hại, 3 ô tô bị cháy hoàn toàn; 17 xe máy các loại bị đốt cháy; 15 máy tính bị đập phá hư hỏng…

Tại phiên toà, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận định, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, làm trở ngại hoạt động của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự công cộng. Do đó cần xử lý nghiêm để răn đe.

Do các bị cáo không đưa ra được các tình tiết giảm nhẹ nào khác so với phiên tòa sơ thẩm Hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với 13 bị cáo. Theo đó: Bị cáo Lê Nhựt Bản 3 năm tù; các bị cáo Trương Gia Quốc Huy, Nguyễn Thị Nhâm, Đỗ Văn Tài, Trần Thị Mai Hương, mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù; các bị cáo Đỗ Văn Cơ, Đồng Kim Hùng, Nguyễn Hữu Thái, Nguyễn Đình Đồng, mỗi bị cáo 2 năm 3 tháng tù; các bị cáo Phạm Minh Tùng, Đặng Ngọc Hòa, Nguyễn Sinh, Đoàn Thị Hạnh Thương, mỗi bị cáo 2 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng được quy định tại khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cần khẳng định rằng, việc người dân thể hiện lòng yêu nước, sự quan tâm, lo lắng cho công việc đất nước là điều rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, việc thể hiện lòng yêu nước cần đúng chỗ, đúng thời điểm trên cơ sở pháp luật. Việc thể hiện “lòng yêu nước” bằng cách gây rối ANTT, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và các công dân khác rõ ràng là vi phạm pháp luật và là “phản yêu nước”. Do đó, bản án y án sơ thẩm dành cho 13 bị cáo trong vụ án gây rối trật tự công cộng trước trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận vào đầu tháng 6/2018 là cần thiết, cho thấy tính nghiêm minh của pháp luật và còn là lời cảnh báo nghiêm khắc với những kẻ cố tình vi phạm pháp luật./.

Đắc Chí

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG