Thursday, March 28, 2024

Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: 56 thí sinh sẽ bị hủy kết quả thi

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chấm thẩm định 140 bài thi có dấu hiệu bị can thiệp nâng điểm của 56 thí sinh, trong đó có thí sinh được nâng tới 26,45 điểm. Kết quả điểm gian lận sẽ bị hủy.

Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: 56 thí sinh sẽ bị hủy kết quả thi

Thí sinh xem thông tin dự thi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Chia sẻ với báo chí chiều nay, ngày 12/3, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kết quả điều tra của cơ quan công an cho thấy có 56 thí sinh với 140 bài thi trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình đã bị can thiệp nhằm nâng điểm.

Trên cơ sở kết quả điều tra của cơ quan công an về vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình và chiếu theo Quy chế thi hiện hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập hội đồng chấm thẩm định. Kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế kết quả thi đã công bố vào tháng 7/2018 của các thí sinh liên quan. Kết quả này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và là căn cứ để xét tuyển vào các trường đại học cao đẳng của các thí sinh.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy, trong 140 bài thi bị can thiệp, có bài thi đã được nâng nhiều nhất là 9,25 điểm, có thí sinh được nâng tổng điểm ba bài thi lên đến 26,45 điểm.

“Rõ ràng đây là sự can thiệp nghiêm trọng làm sai lệch rất lớn kết quả thi, và người chịu thiệt thòi đầu tiên là chính các thí sinh này và mang lại hiệu ứng không tốt với xã hội,” ông Trinh nói.

Ông Trinh cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình cập nhật kết quả thi lên hệ thống phần mềm quản lý thi, tiến hành rà soát điểm thi tốt nghiệp. Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình phải thông báo kết quả đã được cập nhật đến cho các học viện, trường đại học, cao đẳng có các thí sinh liên quan đang học ở đó.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường đại học nói trên chủ động liên hệ với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình để cập nhật kết quả liên quan tới các thí sinh.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khẳng định thí sinh gian lận thi cử sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy chế, kết quả điểm thi cuối cùng của thí sinh là kết quả chấm thẩm định.

Trước đó, ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cho biết vừa hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án can thiệp, nâng điểm trắc nghiệm trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia tổ chức tại tỉnh Hòa Bình.

Liên quan đến vụ án trên, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, đề nghị truy tố ba bị can về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Ba người bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ,” gồm Nguyễn Quang Vinh (nguyên Trưởng phòng, Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình); Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Hiệu phó Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông huyện Lạc Thủy) và Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình)./.

Hà An (Vietnam+)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG