Friday, March 29, 2024

Vụ Đoàn Thị Hương: NHÀ NƯỚC VN ĐÃ CỐ GẮNG HẾT SỨC CÓ THỂ

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un muốn giết người anh cùng cha khác mẹ là Kim Jong Nam thì ai cũng biết rõ. Bởi lẽ, khi Kim Jong Un lên nắm quyền Bắc Triều Tiên thì muốn bảo về quyền lực tuyệt đối cho mình nên đã giết người chú dượng và cư xử tàn bạo với người cô ruột. Người anh trai cùng cha khác mẹ là nỗi ám ảnh đe dọa quyền lực của Kim Jong Un. Hơn nữa, Kim Jong Nam lại hay có những lời phê phán chế độ Bắc Triều Tiên nên việc Kim Jong Un tìm cách giết anh trai là điều hiển nhiên. Nó chỉ có cái là Hương đã không may mắn trong tình yêu, không nhận ra được sự thật giả và đã bị vướng vào cái bẫy của mật vụ Bắc Triều Tiên“.

Đoàn Thị Hương (Nguồn: FB)

Đó là những dòng được một trang tin Công giáo (http://csvconggiao.com/phai-chang-cuoc-doi-da-qua-nghiet-nga-voi-em-maria-doan-thi-huong.html) đề cập xung quanh chuyện Đoàn Thị Hương, người bị cáo buộc đã tham gia ám sát một công dân Triều Tiên lưu vong có tên Kim Jong Nam tại Malaysia.

Từ câu chuyện được nêu những người nói ra cho rằng chính sức ép từ Triều Tiên đã khiến nhà nước VN bỏ rơi công dân của mình vào thời điểm họ (Đoàn Thị Hương) cần nhà nước nhất!

Ở đây bỏ qua những luận thuyết có yếu tố chính trị từ Triều Tiên. Bởi trên thực tế Triều Tiên cả diễn đàn chính thức và không chính thức cũng chưa bao giờ đề cập tới sự việc. Trong đó có với VN. Họ dường như đang tách mình ra khỏi câu chuyện chứ đừng nói cố tình dính vào.

Và trong một bối cảnh như thế, phân tích dưới đây của Lê Dung Anh khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều hơn: “Đoàn Thị Hương có phạm tội không? Tôi chắc rằng, với những gì mà công tố viên thu thập và công bố, Đoàn Thị Hương sẽ bị tuyên tội “Giết người”, chỉ có điều là Cố ý hay vô ý giết người mà thôi.

Với hình ảnh qua camera, dấu vết thu thập trên quần áo của Hương, không khó để chứng minh Hương chính là kẻ giết người, dù có bị lừa hay không? 30 tuổi, Đoàn Thị Hương phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, nhất là khi ở nước ngoài. Và không chỉ công dân Việt Nam, công dân nước Mỹ, Anh, Pháp hay bất cứ nước nào cũng phải như vậy và chính quyền không thể nào cứu giúp, xóa tội cho công dân nước mình sang nước khác phạm tội, nhất là các tội liên quan đến Giết người. Chúng ta đã từng phạt tù công dân của Úc, Anh, Pháp,.. vì buôn bán ma túy, lừa đảo,… rất nhiều từ trước đến nay.

Trong trường hợp này, chính quyền Việt Nam phải làm gì, chẳng lẽ cứ tuyên bố Đoàn Thị Hương vô tội hay không phải kẻ giết người chăng. Rất khó, vì các chứng cứ là khá rõ ràng. Chúng ta chỉ còn hướng đấu tranh ngoại giao, nhằm đảm bảo sự công bằng của phiên tòa với Đoàn Thị Hương. Điều này chính quyền đã làm, từ việc hỗ trợ luật sư đến lên tiếng yêu cầu phía Malaysia đối xử với Hương công bằng như công dân của Indonexia”.

Điều chúng ta có thể làm được lúc này là thương cảm cho Đoàn Thị Hương. Cô còn quá trẻ để chịu những hình phạt khắc nghiệt nhất của chốn lao tù. Nhưng cái gì cũng có nguyên tắc đóng đinh của nó. Hương bị cáo buộc phạm tội tại Malaysia thì đương nhiên tại đó mới là nơi ra phán xét uối cùng đối với cô. Cô với nhà nước VN hiện tại chỉ là tương quan công dân với nhà nước. Và nhà nước Việt Nam không vì 1 công dân, không vì một cá thể mà bỏ qua, để yêu cầu, thậm chí can thiệp để đưa cô về nước và cho một bản án nhẹ nhàng.

Làm như vậy không khác gì VN đang dẫm đạp lên những công ước, điều ước quốc tế VN đã, đang tham gia, đã ký kết. Và xin nói luôn sẽ không có bất cứ nhà nước nào làm cái điều đó vì đó là điều tối kỵ trong quan hệ quốc tế đương đại.

 

 

An Chiến

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG