Friday, March 29, 2024

Trung Quốc lên kế hoạch khai thác điểm yếu quân sự lớn nhất của Mỹ

Theo DIA Mỹ: Trung Quốc đang triển khai các hoạt động vệ tinh tinh vi hơn và có thể đang thử nghiệm các công nghệ lưỡng dụng để có thể ứng dụng vào các nhiệm vụ qun trọng trong không gian.”

National Interest đưa tin, báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) Mỹ cho biết: “Trung Quốc đang triển khai các hoạt động vệ tinh tinh vi hơn và có thể đang thử nghiệm các công nghệ lưỡng dụng để có thể ứng dụng vào các nhiệm vụ quan trọng trong không gian.”

Kể từ năm 2007, Trung Quốc dường như đã tập trung vào một trong những thế mạnh lớn nhất cũng như những điểm yếu nhất của Mỹ.

Có khoảng 1.957 vệ tinh trên quỹ đạo bao quanh hành tinh của chúng ta; 849 vệ tinh trong số đó là của Mỹ và chỉ một vệ tinh trong số đó được phóng vào cuối năm ngoái có khả năng chống lại sự gây nhiễu của các cường quốc nước ngoài.

Mặc dù đây là điều đáng báo động đối với Mỹ, nhưng dường như một quốc gia khác đang quan tâm nhiều hơn đến thực tế này, đó chính là Trung Quốc.

Hiện tại, Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc đang đạt được nhiều thành tựu to lớn về các dự án và công nghệ uy lực, trong đó các nhà khoa học Trung Quốc tập trung vào lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI), vũ khí chống vệ tinh và khả năng hướng mình vươn ra thế giới theo cách tương tự như Mỹ.

Với nỗ lực của mình, Trung Quốc đang hoạt động trên khắp thế giới và trong không gian, bao gồm cả chiến dịch không gian nhằm dọn dẹp các mảnh vỡ không gian, mặc dù DIA cho rằng đây có thể là ‘vỏ bọc’ để thiết lập các hoạt động chống lại các vệ tinh do Mỹ chế tạo.

Báo cáo của DIA cho thấy Trung Quốc tiếp tục phát triển một loạt khả năng không gian được thiết kế để hạn chế hoặc ngăn chặn việc sử dụng các khí tài trên không gian của đối thủ trong một cuộc khủng hoảng hoặc xung đột.

Ngoài việc nghiên cứu và khả năng phát triển các thiết bị gây nhiễu vệ tinh và vũ khí năng lượng định hướng, Trung Quốc có thể đã đạt được tiến bộ trong lĩnh vực vũ khí động năng, bao gồm cả hệ thống tên lửa chống vệ tinh đã được thử nghiệm hồi tháng 7/2014.

Báo cáo trên cũng lưu ý rằng các bài viết của PLA nhấn mạnh tới sự cần thiết phải ‘phá hủy, gây tổn hại và can thiệp vào hoạt động do thám của kẻ thù.’

“Các vệ tinh truyền thông cũng như các vệ tinh dẫn đường và cảnh báo sớm, có thể là một trong những mục tiêu tấn công được thiết kế để ‘vô hiệu hóa kẻ thù.'”

Tài liệu của DIA cũng lưu ý cách thức PLA tập trung vào việc phát triển công nghệ lớn hơn, tốt hơn và cao siêu hơn, tìm cách đối trọng với Mỹ, mà không chịu gánh nặng phải tự mình phát triển công nghệ.

Thông qua việc đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ, do thám…, Chính phủ Trung Quốc đã công bố công nghệ giống của Mỹ trong những năm gần đây…./.

(Vietnam+)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG