Tuesday, March 19, 2024

Quan hệ Việt-Đức nồng ấm- Ai buồn, ai vui

Quan hệ Việt-Đức nồng ấm- Ai buồn, ai vui
Quan hệ Việt-Đức đang rất nồng ấm, theo quan sát của nhiều nhà phân tích, bình luận chính trị thế giới, khu vực. Biểu hiện là một loạt các chuyến thăm giữa các nhà lành đạo các cấp của hai nước diễn ra trong thời gian gần đây.
Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Đức đã bắt đầu thăm Việt Nam hôm 24/3. Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cho biết rằng ông Peter Altmaier cùng một phái đoàn kinh tế cấp cao và một số nghị sĩ quốc hội liên bang Đức thăm Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 24 tới 26/3. Trong cuộc gặp, ông Altmaier “sẽ tiến hành nhiều cuộc trao đổi song phương với đại diện chính phủ Việt Nam và tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”.
Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức được trích lời nói trong một thông cáo rằng “Việt Nam là một đối tác kinh tế trung tâm của Đức tại châu Á”.
“Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam sẽ tạo ra một động lực mới và sẽ giúp giới kinh tế Đức hiện diện được rộng khắp hơn nữa ở châu Á. Tôi ủng hộ việc nhanh chóng ký kết hiệp định này trong thời gian sớm nhất có thể, vì câu trả lời cho những thách thức toàn cầu chỉ có thể là cùng nhau nỗ lực cho một nền thương mại cởi mở, tự do và công bằng trên thế giới”, ông Altmaier nói.
Theo Đại sức quán Đức ở Hà Nội, ngoài việc trao đổi với quan chức chủ nhà, trong chuyến thăm Việt Nam, ông Altmaier “sẽ đến thăm một doanh nghiệp Đức, dự một diễn đàn kinh tế với doanh nghiệp Đức và doanh nghiệp Việt Nam và tham dự lễ khai trường ‘Ngôi nhà Đức ở Thành phố Hồ Chí Minh’, nơi có văn phòng của Tổng lãnh sự quán Đức, của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức và của các doanh nghiệp Đức”.
Chuyến thăm của quan chức phụ trách kinh tế liên bang Đức diễn ra khoảng một tháng sau khi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tới Berlin.
Nhân dân hai nước Việt Nam và Đức rất nhiên rất hoan hỉ trước những nồng ấm của quan hệ truyền thống Việt-Đức. Còn cũng có một số người tỏ ra buồn và thất vọng khi thấy quan hệ Việt-Đức tốt lên.
Không ai khác đó chính là các tổ chức, cá nhân thù địch, chống phá Nhà nước Việt Nam. Trước đây, họ đã từng ầm ĩ lợi dụng câu chuyện Trịnh Xuân Thanh về nước đầu thú để kích động phá hoại quan hệ Đức-Việt với hi vọng Đức cắt đứt quan hệ ngoại giao với Việt Nam, cô lập Việt Nam, đi kèm với đó là những câu chuyện tuyên truyền về Việt Nam hành xử bất chấp luật pháp quốc tế.
Nhưng rồi, quan hệ Việt-Đức vẫn nồng ấm và chẳng có gì bất ổn xảy ra. Thế nên ắt hẳn những kẻ nuôi dã tâm phá hoại sẽ cảm thấy rất thất vọng và buồn bã.
Đã nói rồi, cái gì hợp lý thì tồn tại.

Viễn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG