Thursday, March 28, 2024

Phá vỡ quy hoạch, Chủ tịch và Phó Chủ tịch thành phố Pleiku bị kỷ luật

Để xảy ra hàng loạt sai phạm về đất đai dẫn đến phá vỡ quy hoạch thành phố Pleiku, Chủ tịch UBND thành phố Trần Xuân Quang và Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Kim Đại bị kỷ luật.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai đã có thông cáo kỳ họp thứ 29 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, xem xét, kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku; Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Pleiku Trịnh Duy Thuân; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Pleiku Trần Xuân Quang; Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku Nguyễn Kim Đại, với các hình thức yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm, khiển trách, cảnh cáo.
Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những khuyết điểm, vi phạm do chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát, chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc Ủy ban nhân dân thành phố, các cơ quan, địa phương, đơn vị thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy đối với lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn, do đó có lúc, có việc không nắm bắt đầy đủ thông tin để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, dẫn đến các sai phạm.

Bên cạnh đó, việc lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Pleiku đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản năm 2017, 2018 còn có mặt hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy đối với lĩnh vực này còn ít so với yêu cầu; chưa thường xuyên chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm hợp đồng, dẫn đến một số dự án, công trình chậm tiến độ; về hồ sơ pháp lý và việc lập dự toán, thanh toán, thay đổi thiết kế có trường hợp chưa đúng quy định.

Đối với Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Pleiku Trịnh Duy Thuân, phải chịu trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố và trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy yêu cầu đồng chí Trịnh Duy Thuân nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm nêu trên.

Đối với Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku Trần Xuân Quang, đã thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, để cấp phó ký 13 quyết định thu hồi đất cho mở đường không đúng quy định; để cấp phó ký 3 tờ trình đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017, 2018 của thành phố trong đó có những vị trí không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của thành phố đã được phê duyệt; việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn có thời điểm chưa tốt. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Trần Xuân Quang bằng hình thức khiển trách.

Đối với Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku Nguyễn Kim Đại, đã trực tiếp ký 3 tờ trình đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2016, 2017, 2018 của thành phố trong đó có những vị trí không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của thành phố đã được phê duyệt; ký ban hành 13 quyết định thu hồi đất cho cá nhân mở đường không đúng quy định; trong chỉ đạo, điều hành có lúc chưa kịp thời, thiếu sâu sát, để một số xã, phường, phòng, ban chức năng buông lỏng lãnh đạo, quản lý trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Kim Đại bằng hình thức cảnh cáo.

Ngoài ra, Ban thường vụ Thành ủy Pleiku và Bí thư Thành ủy và Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Pleiku Trịnh Duy Thuân phải đề ra biện pháp khắc phục cụ thể, báo cáo kết quả về Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trước ngày 15 tháng 4 năm 2019.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã ký Kết luận số 2405/KL-UBND, ngày 26/10/2018 về kết quả thanh tra việc san lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định trên địa bàn thành phố Pleiku, Gia Lai. Theo đó, từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn thành phố Pleiku đã có 21 vị trí tại 10 phường, xã để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình nhà ở không đúng quy định với diện tích hơn 330.000 m2. Trong đó phân lô, tách thửa là 321.023,6 m2 và san lấp mặt bằng 11.454 m2.

Trong số này có 351 trường hợp đã chuyển mục đích sang đất ở với diện tích gần 35.000 m2 chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng của thành phố Pleiku.
Dư Toán (TTXVN)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG