Tuesday, March 19, 2024

Nhân chuyện chùa Ba Vàng, nhiều kẻ “đục nước béo cò”

Sư việc xảy đến với chùa Ba Vàng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Cũng vì điều này nên những câu chuyện bên lề được bàn tán, luận bàn hết sức rôm ra. Và trong cái bối cảnh thật giả còn lẫn lộn, các cơ quan truyền thông chưa thực sự phân minh đối với câu chuyện đang được nói đến nên đó thực sự là mảnh đất cho những điều thị phi được dựng lên.

Xin được nêu vài câu chuyện để những ai quan tâm câu chuyện cùng nghiên cứu và có ý kiến chính thức.

1. Câu chuyện thứ nhất: Sau khi xảy ra chuyện tại chùa Ba Vàng cùng với những thông tin có ý nghĩa giải mã câu chuyện, phản ánh thực trạng của sự việc thì không ít người đã cố gắng giải mã nguyên nhân câu chuyện. Kiểu như vì đâu mà một ngôi chùa lớn như Ba Vàng lại có thể xảy ra những điều trái với giáo lý nhà Phật và gây ra nhiều chuyện thị phi như thế trong nhiều năm trời? Liệu có bàn tay nào chống đỡ hay đơn thuần là chuyện nội tại của ngôi chùa và sư trụ trì tại đây????

Đồng ý là những câu hỏi đó không sai, thậm chí hết sức thời sự và nó đã đánh trúng thị hiếu, sự quan tâm của công chúng đối với sự việc. Song đáng tiếc, để đi đến trả lời thì nó lại quá chóng vánh và cho thấy phần nào sự vội vàng trong đó.

Theo đó, rất nhiều bức hình được chụp từ chùa của nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương đến nguyên Thường trực Ban bí bí thư Lê Hồng Anh… đến những nhà lãnh đạo đương thời như Bí thư TƯ Đảng – Trưởng ban Tổ chức TƯ Đảng – nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Phạm Minh Chính, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân… được trưng ra. Và cũng cần chỉ có vậy những người “lĩnh xướng” này đã tuyên bố chính những vị này chứ không phải ai khác là người đứng đằng sau hành vi hành lễ bất chính, thu tiền vô tội vạ tại chùa Ba Vàng???? Dù đấy chỉ là những hình ảnh đơn thuần.

Chưa hết, những người này đã lan truyền thông tin nói rằng, đó là nơi làm ăn của “Quan chức cộng sản”, nơi mà còn an toàn hơn cả BOT, nơi không phải đóng thuế mà vẫn có được những nguồn tiền khổng lồ…. vân vân và vân vân…

Như thế, chỉ với những bức ảnh từ một thời gian rất xa như thế, chuyện thượng vàng hạ cám đã được thêu dệt.

Với những điều mới được chỉ ra, Mõ chỉ nói rằng, Chùa Ba Vàng ngoài là một địa chỉ tâm linh thì đấy còn là một thắng cảnh được con người xây dựng. Mà đã là thắng cảnh thì khi đến với Quảng Ninh, bất cứ ai từ lãnh đạo to trên TƯ đến dân thường đều có quyền đến thăm, vãn cảnh. Họ xuất hiện cùng với sư trụ trì chẳng qua cũng chỉ là cơ duyên và sự tình cờ nào đó. Hãy đừng lấy những bức ảnh đó, sự thân quen không phải bằng những bức ảnh.

Đó là chưa nói tới việc không loại trừ để tạo dựng bình phong và che mắt thiên hạ thì có thể chính những người tại chùa đã cố gắng bố trí, “thiết kế” để có được những bức ảnh như trên.

Cũng nói thêm, việc xây dựng ngôi chùa với tư cách là địa chỉ tâm linh, đồng thời là thắng cảnh nên đã được chính quyền các cấp từ TƯ đến tỉnh Quảng Ninh quan tâm. Các hoạt động viếng thăm vì thế là chuyện không hề to tát. Chẳng qua nó chỉ được biến tướng và thêu dệt trong mắt những kẻ đang cố tình hướng lái và dựng chuyện.

2. Câu chuyện thứ 2: Cũng nhân sự việc đã có người cố tình chia rẽ nội bộ giáo hội Phật giáo Việt Nam khi nói rằng, đó là hệ quả của việc đánh đấm, thanh trừng lẫn nhau trong giáo hội. Chủ thể bị đánh cũng đượcnhận diện là Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trị chùa Ba Vàng, người bên kia chiến tuyến là Thượng toạ Thích Thanh Quyết, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh….

Chia sẻ mới đây của Thượng toạ Thích Thanh Quyết mới đây đã phơi bày mọi sự (xem thêm: https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/thuong-toa-thich-thanh-quyet-thay-thai-minh-moi-tu-nen-the-hien-theo-kieu-nhay-coc-515819.html).

Kể ra thì chuyện chùa Ba Vàng tốn khá nhiều bút mực của báo giới và người quan tâm. Điều đáng nói là với một sự việc bị đại đa số dư luận lên án kiểu này mà vẫn còn đó những kẻ cố tình lượm lặt, khai thác những chi tiết nhỏ nhặt trong đó để dựng chuyện….

P/s: Theo thông tin từ Thượng toạ Thích Thanh Quyết, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh thì “Theo tôi nghĩ vẫn phải chờ kết quả cơ quan chức năng vào cuộc. Ảnh hưởng như thế nào tôi cũng chưa thể nói được. Chiều 26/3 tới sẽ có hình thức cụ thể đối với trường hợp ở chùa Ba Vàng, nên tôi chưa thể đưa ra quan điểm gì lúc này”. Vì thế mọi sự hãy chờ đợi đến lúc đó mới bàn tán thì mới hợp lẽ, chính thống hơn chăng???

Mõ Làng

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG