Tuesday, March 19, 2024

Một nhà dân chủ lưu vong tại Đức bị trục xuất về nước

Chiều ngày 26/3 theo giờ địa phương ở Đức, cô Nguyễn Quang Hồng Ân, con gái ông Nhân, cho VOA biết ba và mẹ cô đã bị cảnh sát đưa ra sân bay Munich, áp giải về Việt Nam, với chặng dừng chân ở Bangkok.Khoảng 8 giờ sáng nay có khoảng 10 cảnh sát đến nói rằng ba mẹ em phải ra khỏi nhà và sau đó áp giải đến thẳng sân bay Munich và trục xuất về Việt Nam trong ngay chiều hôm nay. Cô Nguyễn Quang Hồng Ân“.

Thông tin trên được VOA xác nhận sau thông tin được cung cấp từ cô Nguyễn Quang Hồng Ân, con gái của ông Nguyễn Quang Hồng Nhân.
Cũng theo tin này, mặc dù chưa rõ lí do nhà rận chủ lưu vong này bị giới chức Đức trục xuất. Song thông tin còn cho biết, gia đình ông này đang xin tị nạn tại Đức.
VOA cũng viết thêm: “Ông Nguyễn Quang Hồng Nhân, còn được biết đến là nhà văn, nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Quang, từng bị chính quyền Việt Nam cầm tù.
Năm 1979, ông Nguyễn Quang bị tòa án ở thành phố Nha Trang, Khánh Hòa cáo buộc “hoạt động tuyên truyền chống phá Cách mạng” và tổ chức đưa sinh viên, học sinh ra nước ngoài”
Hết trích.
Và theo ghi nhận, trong ngày 26/3/2019, cảnh sát Đức đã áp giải vợ chồng ông Nhân ra phi trường trao trả cho Công an Việt Nam đưa về nước xử lý. Ông Nhân đã bước đi trong lầm lũi và khó khăn (xem ảnh dưới – Nguồn: Nguyễn Thị Lý).

Như đã nói ở trên chưa có bất cứ phản hồi nào về lí do vợ chồng ông Nhân bị trục xuất, tương lai của ông này khi về nước cũng chưa thể đoán định ngay.

Nhưng từ nhiều nguồn thì nguyên nhân khiến giới chức Đức quyết liệt trong việc này không ngoài việc mối quan hệ Việt – Đức đang ấm lên trông thấy. Họ đã nhìn thấy rõ hơn những chướng ngại khiến cho mối quan hệ hai bên xấu đi, chưa thể nâng tầm quan hệ từ những người Việt lưu vong tại Đức. Những kẻ này không chỉ sử dụng nước Đức làm nơi đứng chân để chống phá về trong nước mà còn sử dụng chính tiếng nói của nước Đức trong bảo vệ chúng khi bị giới chức tại VN truy cứu trách nhiệm đối với các hành vi đã phạm phải.

Ngoài đám dân chủ thì đám tội phạm trong nước cũng hướng đến Đức với mục đích nói trên. Trường hợp Trịnh Xuân Thanh là ví dụ.

Cho nên, với sự quyết liệt này, người Đức đang gửi thông điệp rằng, nước Đức không muốn bị lợi dụng và để điều đó không thể xảy ra, họ sẽ làm những điều gì có thể…

Mặc dù gia đình ông Nhân đang xin tị nạn tại Canada nhưng điều đó không khiến cho họ dễ dãi và để cho gia đình ông này dễ dàng sang Canada. Mà vẫn bị trao trả cho VN. Từ điều này có thể đã xảy ra 2 lí do: (1) Giữa giới chức Đức và VN đã có thoả thuận và khi đó đám Lê Trung Khoa (thoibao.de), Bùi Thanh Hiếu và cả Nguyễn Văn Đài cũng lo dần đi là vừa! (2). Giữa giới chức Đức và Canada đã có thoả thuận. Và họ (Canada) đã mượn chính bàn tay của Đức, VN để từ chối đơn xin tị nạn của ông Nhân. Nếu đúng như thế thì kể ra Canada cũng vô cùng cao tay!

Mõ Làng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG