Tuesday, March 19, 2024

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội bị ném đá: Nạn nhân của trò giật tít, câu like

… Lựa chọn phương tiện giao thông là quyền của mỗi cá nhân, nhưng mà nó phải phù hợp với lợi ích chung, phải đáp ứng yêu cầu lợi ích chung chứ không phải ta thích là đi. Còn phương tiện di chuyển cá nhân không thiếu, như có bạn gì vừa nói tôi có bu gà chẳng hạn… nhưng mà lên xe bus thì chắc chắn là vì cái lợi ích chung của mọi người khác thì không thể đưa lên xe bus được, nhưng còn có những xe khác, ít tiền thì tôi chịu khó đạp xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi, đó là cái sự lựa chọn. Còn không thì các bạn giết gà ở quê, xong rồi mang gà sống ra, chứ không mang bu gà. Đấy là quyền lựa chọn của mỗi người của mỗi người dân khi mà sinh hoạt ở những đô thị văn minh, chứ không có cái quyền mà chúng ta thích là chúng ta làm. Ở đô thị phải có những quy định của đô thị, và người dân phải chấp nhận một cách cách ứng xử trong đô thị cho nó phù hợp…”.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội bị ném đá: Nạn nhân của trò giật tít, câu like

Đó là toàn văn phát biểu của ông Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội hôm 19/3 làm nổi sóng dư luận. Lí do đơn giản vì cách ví von và cả những điều mà nhiều người do nhiều lí do chưa hiểu đằng sau những câu phát biểu trên.

Chưa bàn đến chuyện đúng – sai và những hệ luỵ từ phát biểu của ông Giám đốc, nhưng cái cách mà báo giới đối xử với ông thì xem chừng khó thể chấp nhận được. Thậm chí thực sự đáng bị lên án.

Xin được lấy dẫn chứng từ một tít bài trên Vietnamnet: “Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Mua gà sống không cần phải đi xe máy“.

Thực tình Mõ đã cố gắng bỏ qua những điều đã biết đến về sự việc để sử dụng những kinh nghiệm, hiểu biết của mình để luận nội dung từ tít bài trên nhưng xem chừng bất lực. Bất lực ở chỗ nó không dẫn đến bất cứ vấn đề gì và còn lâu mới tìm ra được mối liên hệ giữa nó với nội dung phản ánh ở phía sau.

Trong khi đó một yêu cầu có tính nguyên tắc tít bài phải khái quát hoặc chuyển tải được tinh thần chính của bài viết. Đằng này, nó đang khiến cho vấn đề đi sang lĩnh vực khác. Và không riêng Mõ, nhiều người đã lầm tưởng đó là một câu chuyện đời thường nào đó của ông Giám đốc sở ở thủ đô này!

Và xin thưa dù nó không ảnh hưởng nhiều đối với những người có thói quen đọc kỹ, xem kỹ nhưng với những người tắc trách, đọc nhanh và vội thì đấy là vấn đề.

Trong nhiều cuộc hội thảo, tại nhiều diễn đàn người ta bàn nhiều đến việc báo giới đang có xu hướng đi lệch hướng; lệch chuẩn giá trị. Và nhiều người đã nhận ra rằng, cái lệch hướng, lệch chuẩn của báo chí tai hại vô cùng, bởi nó sẽ kéo theo hội chứng “ngộ độc”, lệch chuẩn thông tin của người theo dõi. Và khi đó thì sẽ tai hại vô cùng.

Chúng ta đang sống trong 1 xã hội đang ngày càng văn minh lên. Sự tiếp cận thông tin vì thế cũng đã dạng lên. Điều đó cũng đặt ra cho báo chí những sự cạnh tranh mới. Nhưng không phải vì thế mà báo chí được quyền làm lệch thông tin, cắt xén và xuyên tạc bản chất của câu chuyện.

Thật may trong chuyện này dư luận đã không cả tin, nếu không gạch đá mà ông Giám đốc sở kia nhận sẽ không ít dù ông vô tội và chỉ là nạn nhân của sự việc trên.

Mõ Làng

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG