Tuesday, March 19, 2024

Đừng sợ hay điếc không sợ súng

Đừng sợ hay điếc không sợ súng
Trang mạng của đài RFA vừa có bài viết tựa đề “Đừng sợ-Thông điệp gửi đến xã hội dân sự Việt Nam”. Trong bài viết này, nhà đài RFA tiến hành đưa tin và phỏng vấn với một nhóm được cho là nhóm làm bộ phim “Đừng sợ” mô tả về những cộc xuống đường biểu tình của “phong trào xã hội dân sự Việt Nam”, nhất là trong thời điểm diễn ra sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung.
Trong bộ phim này, nhóm làm phim còn lấy điểm nhấn là các “nhân vật đấu tranh” như Hoàng Bình, Bạch Hồng Quyền, và xem bộ phim như một lời tri ân.
Đại diện cho nhóm làm phim trả lời phỏng vấn đài RFA như sau:
“Bộ phim này khái quát phong trào xã hội dân sự từ năm 2006 đến nay, với nhiều người đấu tranh cho chủ quyền biển đảo, cho dân chủ, bị nhà cầm quyền câu lưu bỏ tù, nhưng họ không chùn bước.
Trong bối cảnh đó thì thảm họa Formosa là cú hích lớn cho xã hội dân sự Việt Nam, lần đầu tiên một phong trào có sự chuẩn bị kỹ càng. Nhân sự kiện Formosa, những người hoạt động dân chủ đứng lên thực hiện cái quyền của họ.
Vụ Formosa là một cái lõi để bộ phim đó mô tả xã hội dân sự từ 2008 đến nay.
Thông điệp bộ phim đưa ra là công chúng đã sẳn sàng cho một xã hội dân sự lành mạnh phát triển. Còn chính quyền thì họ đang chờ đợi một điều gì?
Trong bộ phim này anh Hoàng Bình là một điểm nhấn của bộ phim. Điều đặc biệt là chính anh Hoàng Bình là người cùng tham gia với nhóm làm phim, cùng bị chính quyền truy đuổi một cách gắt gao.
Hơn nữa bộ phim cũng là sự tri ân tới ah Hoàng Bình nói riêng, và những tù nhân lương tâm khác, kể cả những người như Nguyễn Văn Hóa, Bạch Hồng Quyền, … những người đã đồng hành cùng nhóm làm phim. Bộ phim là sự tri ân đối với họ.”
Có thể khẳng định ngay việc thực hiện bộ phim này là một trò chống phá mới của các nhà “dân chủ’ Việt. Thông qua việc xây dựng bộ phim, họ muốn kích động người dân tiếp tục xuống đường, tiến hành các hoạt động gây rối an ninh, trật tự, phục vụ cho ý đồ của họ.
Bộ phim ca tụng, vinh danh những người như Hoàng Bình, Bạch Hồng Quyền, đủ biết tính chất bộ phim như thế nào. Nên nhớ rằng đây là những đối tượng vi phạm pháp luật, đang bị pháp luật xử lý như Hoàng Bình đã bị xét xử về tội Tuyên truyền chống Nhà nước; Bạch Hồng Quyền thì đang bị truy nã và trốn chui lủi trên đất Thái.
Thế nên, bộ phim mang tên đừng sợ, có thể hiểu như một thông điệp gửi tới các nhà “dân chủ” khác rằng đừng sợ pháp luật, nhưng qua những câu chuyện của Hoàng Bình, Bạch Hồng Quyền mới thấy chả biết là họ “đừng sợ” hay điếc không sợ súng.
Đến khi đối mặt với pháp luật lại run như cầy sấy, cứ phải thấy quan tài mới đổ lệ.

Viễn

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG