Thursday, March 28, 2024

Đài Loan không theo “Một Trung Quốc”, Bắc Kinh tuyên bố rắn

Những hành động của Đài Loan nhằm ngăn chính sách “Một Trung Quốc” sẽ chỉ là công cốc, Bắc Kinh cảnh báo cứng rắn.

Đài Loan không theo “Một Trung Quốc”, Bắc Kinh tuyên bố rắn

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (giữa) muốn Đài Loan phát triển độc lập với Trung Quốc.

Theo Washington Post, thông điệp của Trung Quốc được đưa ra sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn công bố hàng loạt các biện pháp ngăn chính sách “một quốc gia, hai chế độ” mà Bắc Kinh đề ra.

An Fengshan, người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Đài Loan, nói hành động của bà Thái đang làm tổn hại đến quan hệ giữa hai bên.

“Những hành động của bà Thái đang ngăn cản sự phát triển của đồng bào ở hai bờ eo biển”, ông An nói. “Hành động này không khác gì giơ cánh tay đòi chặn xe hơi”.

Cụm từ “giơ cánh tay đòi chặn xe hơi” thường được dùng ở Trung Quốc để ám chỉ những hành động vô ích.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ, cần phải quay về với đại lục, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn được bầu vào năm 2016 nhưng tỷ lệ tín nhiệm đang giảm sút. Bà Thái được cho là đang có những hành động gây chú ý nhằm thu hút cử tri trong cuộc bầu cử năm tới.

Trong cuộc họp với hội đồng an ninh hồi đầu tuần, bà Thái nói mối quan hệ với Trung Quốc “cần phải được nhìn theo cách tích cực, nhưng chỉ khi những nguyên tắc cơ bản được tôn trọng”.

Bà Thái nhắc đến việc Đài Loan tiếp tục tăng ngân sách và hiện đại hóa quân đội và đẩy mạnh phát triển kinh tế, ngăn nỗ lực cô lập của Trung Quốc.

“Miễn là chúng ta đồng lòng, chủ quyền quốc gia, tự do và dân chủ sẽ tiếp tục trường tồn và ‘một quốc gia, hai chế độ’ sẽ không bao giờ là tương lai của Đài Loan”, bà Thái nói.

Trung Quốc đã cắt liên lạc với chính quyền Đài Loan ngay sau khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền vào năm 2016. Gần đây, Bắc Kinh áp đặt nhiều chính sách nhằm cô lập Đài Loan, như tác động để một số quốc gia trên thế giới cắt quan hệ với Đài Loan, theo Washington Post.

Trong thông điệp đầu năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắc đến việc phải thống nhất Đài Loan, ngay cả khi phải dùng đến vũ lực.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với Đài Loan. Các yêu cầu mua vũ khí, siết chặt quan hệ hai bên đều được chính quyền ông Trump phản ứng một cách tích cực.

 

Theo Đăng Nguyễn – Washington Post

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG